Thứ Tư, 1 tháng 5, 2013

Kinh doanh trên đất công, ai cho phép?

Tại một khu đất công không thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương nhưng Chủ tịch UBND phường Tân Phong (TP.Biên Hòa) lại ký giấy cho Phòng khám đa khoa (PKĐK) Y Đức mượn để làm nhà giữ xe, khiến dư luận không khỏi thắc mắc…

Đó là thửa đất số 326, tờ bản đồ số 40 phường Tân Phong, có diện tích khoảng 225m2  trong khu cư xá Bệnh viện 7B. Nguồn gốc khu đất này trước đây do một số gia đình quân đội làm việc ở Bệnh viện 7B sử dụng. Năm 2007, UBND tỉnh ra quyết định giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất Đồng Nai (thuộc Sở Tài nguyên-môi trường) quản lý.

* Xây dựng trái phép trên đất công

Theo một số hộ dân ở khu cư xá Bệnh viện 7B, dạo trước thửa đất số 326 là đất trống, được bà con tận dụng trồng hoa màu. Vào năm 1987, vợ chồng ông Trương Bá Lưu được cấp một lô đất nằm kế bên thửa đất 326 để làm nhà ở. Sau đó, ông Lưu đã sử dụng luôn thửa đất 326 để chăn nuôi và xây phòng trọ.

Nhà giữ xe do ông Trương Bá Lưu xây dựng trái phép trên đất công.
Nhà giữ xe do ông Trương Bá Lưu xây dựng trái phép trên đất công.

Đến cuối năm 2012, khi PKĐK Y Đức chuyển về khu vực này, chủ phòng khám đã sử dụng thửa đất 326 để xây dựng nhà giữ xe cho khách. Điều đáng nói, mặc dù thửa đất này do Trung tâm phát triển quỹ đất Đồng Nai quản lý, nhưng cá nhân Chủ tịch UBND phường Tân Phong vẫn… thản nhiên ký giấy cho chủ PKĐK Y Đức mượn. Khi nhân dân trong KP8 thắc mắc, UBND phường xuống kiểm tra thì ông Trương Bá Lưu lại đứng ra nhận căn nhà này do ông xây dựng. Sự việc từ đó lặng lẽ trôi qua. Tiếp đến, ông Lưu còn xây nhà giữ xe và kinh doanh ăn uống trên thửa đất này. Đã nhiều lần cử tri kiến nghị chính quyền địa phương xem xét giải quyết, song đến nay, khu vực xây trái phép vẫn tồn tại khiến nhiều người không khỏi bất bình.

Trước tình trạng lấy đất công để kinh doanh, ngày 29-11-2012, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh có văn bản đề nghị UBND TP.Biên Hòa xử lý việc Chủ tịch UBND phường Tân Phong cho phép sử dụng đất trái mục đích và sai thẩm quyền. Sau đó, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa yêu cầu Thanh tra và Phòng Tài nguyên-môi trường TP.Biên Hòa tiến hành kiểm tra cụ thể về tình hình liên quan đến lô đất số 326.

* Bắt chấp lệnh tháo dỡ công trình

Trong khi đó, lý giải về việc cho mượn đất, ông Đoàn Quốc Hoan, Chủ tịch UBND phường Tân Phong cho biết, do chủ PKĐK Y Đức thường ủng hộ cho công tác từ thiện xã hội của địa phương nên ông mới "nể nang" ký giấy để ông Lưu mượn tạm để giữ xe trong thời gian sửa chữa trụ sở khám chữa bệnh. Theo ông Hoan, chủ phòng khám có cam kết trả lại bất cứ lúc nào khi UNBD phường hay cơ quan chức năng thu hồi. Ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của thành phố, UBND phường đã yêu cầu PKĐK trả lại lô đất trên và ông Lưu đã chấp hành.

Lạ ở chỗ, dù… trả đất rồi nhưng mới đây ông Lưu vẫn tiếp tục xây dựng nhà tiền chế với quy mô lớn và kiên cố hơn trên chính đất ấy. Ngày 28-3-2013, Tổ quản lý trật tự đô thị phường Tân Phong đã kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính do xây dựng trái phép trên đất công; đồng thời đề nghị ông Lưu ngưng thi công và tự tháo dỡ, trả lại nguyên hiện trạng ban đầu của khu đất.

Tiếp đến, ngày 1-4-2013, UBND phường ra quyết định đình chỉ thi công công trình vi phạm và đề nghị ông Lưu phải tháo dỡ toàn bộ công trình trong vòng 3 ngày. Đến ngày 8-4, vì ông Lưu không chấp hành nên ngày 9-4-2013, UBND phường ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm. "Do sắp đến ngày nghỉ lễ 30-4 nên chúng tôi tạm hoãn cưỡng chế cho đến ngày 10-5 sẽ thực hiện" – ông Hoan nhấn mạnh.

Rõ ràng, xuất phát từ việc Chủ tịch UBND phường Tân Phong cho mượn đất trái thẩm quyền nên ông Trương Bá Lưu mới có cơ hội mở rộng kinh doanh. Dư luận cho rằng, việc ông Lưu cố tình xây dựng công trình trái phép và xem thường hàng loạt văn bản xử lý của UBND phường là có điều gì đó không bình thường.

Đặng Ngọc

 

 

 

 

Article source: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=593824



0 nhận xét:

Đăng nhận xét