Thứ Hai, 13 tháng 5, 2013

Không nên xây thủy điện Đồng Nai 6 và 6A

Ngày 13-5, một số nhà khoa học thuộc Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN) cùng với Diễn đàn Các nhà báo môi trường (VFEJ) đã có cuộc trao đổi xung quanh 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.

Trước đó, ngày 12-5, Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (Công ty Đức Long Gia Lai) đã gửi VFEJ thông tin mới nhất và Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.

Phản khoa học

Tại văn bản này, Công ty Đức Long Gia Lai tiếp tục cho rằng kết quả khảo sát của đơn vị lập ĐTM cho thấy hệ động, thực vật khu vực dự án là các loài phổ biến, có vùng phân bố rộng, dễ thấy ở nhiều nơi như rừng thường xanh, rừng lồ ồ, trảng cây bụi ven sông và trên các nương rẫy. Tác động của dự án là chỉ làm giảm số lượng cá thể động, thực vật nhưng không làm mất đi hoàn toàn gien, loài cũng như không làm giảm sự phong phú của các hệ sinh thái tự  nhiên quan trọng của Vườn Quốc gia Cát Tiên…

"Nhận định như vậy là không chính xác và phản khoa học" – ông Hưng nói. Theo ông Hưng, nguyên tắc bảo tồn không chỉ thuần túy cho những loài cụ thể mà bản thân các loài còn là chuỗi thức ăn của các loài khác. Các tập thể sinh học và quần xã sinh vật này có mối liên quan mắt xích, tự điều hòa lẫn nhau… Đây chính là yếu tố để UNESCO công nhận Cát Tiên là "Khu dự trữ sinh quyển thế giới" và tỉnh Đồng Nai đang làm hồ sơ trình tổ chức này công nhận Vườn Quốc gia Cát Tiên là di sản thiên nhiên thế giới.

Né tránh nhiều vấn đề

Nhìn nhận về bản ĐTM mới nhất về thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, bà Đào Thị Việt Nga, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn và phát triển tài nguyên nước thuộc VRN, cho rằng nó không khác là mấy so với ĐTM đưa ra vào tháng 4-2013. Theo bà Nga, ĐTM mới nhất né tránh, không làm rõ tác động từ hàng ngàn công nhân vào thi công thủy điện, làm đường trong 4 năm; việc hồ chứa dao động mức nước vài mét/ngày tạo ra sóng bào mòn 2 bên bờ hồ… "Tất cả những góp ý của VRN vẫn chưa được ĐTM làm rõ" – bà Nga nhận định.

TS Đào Trọng Tứ, thành viên Hội đồng Thẩm định ĐTM thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, cho biết cho đến nay, VRN vẫn bảo lưu quan điểm là dừng việc xây dựng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. "Tôi không đồng ý với ý kiến rừng mà Đồng Nai 6 và 6A "ăn" vào còn gì đâu mà phải giữ. Đó là nhận xét phiến diện!"- ông Tứ quả quyết.

Article source: http://us.24h.com.vn/bong-da/bbd-dung-hot-girl-uy-hiep-hntt-c48a540258.html



0 nhận xét:

Đăng nhận xét