Thứ Năm, 16 tháng 5, 2013

Nghị quyết của LHQ về Syria là phiến diện

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết về Syria

Ngày 16/5, Bộ Ngoại giao Nga đã gọi nghị quyết của Đại hội đồng LHQ về Syria, do Qatar và Arập Xêút – những nhà tài trợ chính cho các tổ chức đối lập ở Syria, soạn thảo là "không khách quan" và "phiến diện".

Nghị quyết trên lên án mạnh mẽ chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và không có bất cứ lời chỉ trích nào các nhóm chiến binh của phe đối lập trong bối cảnh xuất hiện đoạn video ăn thịt người của một thủ lĩnh phiến quân. Khác với những nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, nghị quyết của Đại hội đồng LHQ không mang tính chất ràng buộc. Tuy nhiên, tuyên cáo hỗ trợ phe đối lập sẽ làm phức tạp hơn công tác tổ chức và chương trình làm việc của hội nghị mới về vấn đề Syria “Geneva-2″, đã được lên kế hoạch tổ chức vào tháng 6 tới.

Đại sứ Syria tại LHQ Bashar Jaafari phát biểu trước Đại hội đồng ngày 15/5. Ảnh: Internet
Đại sứ Syria tại LHQ Bashar Ja’afari phát biểu trước Đại hội đồng ngày 15/5. Ảnh: Internet

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, tác giả của văn kiện này đã cố tình bỏ qua những động thái ngoại giao tích cực xung quanh Syria trong những tuần gần đây, ám chỉ thỏa thuận hôm 7/5 giữa Nga và Mỹ về việc tổ chức hội nghị mới để giải quyết tình hình ở Syria (Geneva-2) nhân chuyến thăm Moscow của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, sau đó được xác nhận vào ngày 15/5 trong cuộc gặp của ông Kerry với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Thụy Điển.

Chuyên gia Đông phương học thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga Boris Dolgov khẳng định Hội nghị “Geneva-2″ có thể trở thành giai đoạn mới đặc biệt quan trọng trong việc hòa giải nội bộ ở Syrria, nếu như tất cả các điều kiện chấm dứt can thiệp vào công việc nội bộ nước này được thực hiện.

Những tuần gần đây, nhiều quốc gia Arập đã mềm mỏng hơn trong lập trường đối với Syria. Hôm 15/5, Ngoại trưởng Ai Cập tuyên bố Ai Cập không phản đối việc Tổng thống Assad vẫn tiếp tục nắm quyền ở Syria trong giai đoạn chuyển tiếp.

TTXVN

Article source: http://www.tienphong.vn/dia-oc/627293/Vincom-Village-gianh-giai-thuong-chau-A---Thai-Binh-Duong-tpoq.html



0 nhận xét:

Đăng nhận xét