Thứ Hai, 20 tháng 5, 2013

Đa dạng các phong trào làm theo

Điều dễ nhận thấy sau hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Đồng Nai là việc chuyển dịch mạnh mẽ từ "học tập" sang "làm theo".

Bên cạnh việc ra đời các mô hình mới, những mô hình trước đây đã xây dựng, được nhân rộng, tạo sức lan tỏa trong đời sống xã hội.

* Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Trong rất nhiều mô hình "làm theo" tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ở xã Phước An (huyện Nhơn Trạch) đã xây dựng các "Tủ áo tình thương". Những chiếc áo không dùng nữa, được các gia đình giặt sạch sẽ để tặng những hộ khó khăn trên địa bàn. Trong đợt trao tặng đầu tiên vào cuối năm 2012 vừa qua, gần 60 hộ có hoàn cảnh khó khăn được nhận những tấm áo từ nghĩa cử này của xã. Việc chăm lo cho dân ở đây đã được bắt đầu từ những việc nhỏ như thế.

Một tiết mục tham dự hội thi
Một tiết mục tham dự hội thi "Kể chuyện gương điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" khối GD-ĐT TP.Biên Hòa. Ảnh: N. Thư

Thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cựu chiến binh ấp Ruộng Lớn (xã Bảo Vinh, TX.Long Khánh) đã chọn một việc làm bình dị nhưng đầy ý nghĩa, đó là mỗi tháng tiết kiệm 2 ngàn đồng/người để "nuôi heo đất". Trong năm 2012, các hội viên cựu chiến binh của ấp đã "nuôi" được 33 con "heo đất", với số tiền tiết kiệm được gần 3 triệu đồng, cộng với số tiền đã gom góp được từ năm trước, tổng cộng gần 5 triệu đồng. Số tiền này đã được Chi hội Cựu chiến binh ấp Ruộng Lớn ủng hộ nhân dân Trường Sa, giúp đỡ học sinh nghèo…

Qua quá trình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều tấm gương đẹp, đáng quý vì nước, vì dân. Trước việc đi lại của bà con trong xã quá cực khổ vì đường sá xuống cấp, nhiều ổ trâu, ổ gà, trong khi kinh phí của Nhà nước chưa có để làm mới, ông Trần Văn Lộc, ấp Cây Da, xã Bình Lộc (TX.Long Khánh) đã cặm cụi ngày đêm nhặt đá vá đường. Đến nay, con đường có độ dài hơn 3km đã được phẳng phiu, trị giá xây dựng khoảng 40 triệu đồng.

* Đề cao vai trò nêu gương

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, sau hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị 03, đến nay hầu hết các đơn vị, địa phương trong tỉnh đều xây dựng được các mô hình phù hợp với đặc thù từng nơi. Bên cạnh đó, 17/17 Đảng bộ trực thuộc tỉnh và 951/951 tổ chức cơ sở Đảng trong toàn tỉnh đã bổ sung và hoàn chỉnh quy chuẩn đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, coi đó là một trong các tiêu chí để đánh giá, phân tích chất lượng đảng viên.

Các đoàn viên Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành  khám bệnh, cấp thuốc cho nhân dân xã Suối Trầu từ kinh phí bán báo trong bệnh viện.
Các đoàn viên Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành khám bệnh, cấp thuốc cho nhân dân xã Suối Trầu từ kinh phí bán báo trong bệnh viện.

Đồng Nai còn thực hiện việc đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào giảng dạy ở các trường. Nhà giáo ưu tú, Thạc sĩ Lê Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh cho biết, trường đã thực hiện việc giảng dạy môn tư tưởng Hồ Chí Minh cho các lớp trung cấp lý luận chính trị – hành chính. Nhà trường cũng đã đưa bài giảng "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" vào chương trình giảng dạy các lớp bồi dưỡng ngắn hạn cho Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên…

Đặc biệt, cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được phát động rộng rãi, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Đây là một kênh hữu hiệu để phát hiện và giới thiệu những gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo gương Bác, từ đó nhân rộng, cổ vũ mạnh mẽ những nhân tố tích cực ở từng cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư.

Đồng chí Huỳnh Văn Tới, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Không nên "dán tem" những hoạt động thường xuyên

Vic thc hin Ch th 03 ca B Chính tr v tiếp tc đẩy mnh hc tp và làm theo tm gương đạo đức H Chí Minh Đồng Nai đã được chuyn dch sang hướng "làm theo", nhân rng đin hình vi gii pháp là nêu gương.

Theo đó, Ban Thường v Tnh y đã ban hành Quy chế nêu gương ca cán b, đảng viên, lãnh đạo ch cht các cp, ngành. Qua  kim tra vic nêu gương, khc phc nhng hn chế, khuyết đim các địa phương, đơn v  sau kim đim theo tinh thn Ngh quyết Trung ương 4 (khóa XI), nht là đối vi người đứng đầu các cp cho thy, hu hết cp y đều có tinh thn, trách nhim trong xây dng các gii pháp và khc phc khuyết đim. Vic khc phc nhiu hay ít là quá trình ca tng người, nhưng rõ ràng qua các kết qu khc phc, Đảng b và nhân dân có th yên lòng v thái độ, tinh thn được th hin trong khc phc nhng khuyết đim ca tp th, cá nhân các cp y.

Bên cnh đó, vic thc hin Ch th 03 Đồng Nai còn có s chuyn biến rõ nét nht là v nhn thc. Phn ln các tng lp nhân dân trên địa bàn tnh đều  có th đánh giá được cán b qua nhiu kênh. Tuy cũng còn ch này, ch kia sai phm nhưng nhng sai phm đó không phi là s thách thc dư lun. Trong công tác ci cách hành chính, đã có tiến b hơn v cung cách phc v ca cán b, đồng thi đã xây dng được b tiêu chí đánh giá ci cách hành chính, trong đó có tiêu chí v tôn trng nhân dân, phc v nhân dân.

Ngoài ra, vic hc tp và làm theo tm gương đạo đức H Chí Minh Đồng Nai đã thm được vào công tác dân vn và công tác x lý nhng vic khó ca Đảng b, chính quyn đối vi nhân dân. Đin hình như huyn Thng Nht, đã ly công tác dân vn để gii quyết có hiu qu vic gii phóng mt bng các d án. Huyn Xuân Lc đã huy động được s đóng góp ca đồng bào có đạo trong xây dng nông thôn mi…

Vic thc hin Ch th 03 đến nay mi ch din ra qua na nhim k nên phi tiếp tc kiên trì thc hin để tr thành nhim v trng tâm, thường xuyên gn kết vi nhim v chính tr tng cp, ngành.

 

 

 

 

Article source: http://dantri.com.vn/giai-tri/ca-si-ngoc-anh-me-man-mua-sam-o-quang-ninh-725203.htm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét