Thứ Tư, 15 tháng 5, 2013

Thủ môn Nguyễn Minh Phong (Đồng Nai): Hồi sinh ở miền đất mới!

CLB Đồng Nai: Làm tân binh thì phải chơi… linh đình

Nguyễn Minh Phong (Đồng Nai): Vì sự nghiệp, đành xin lỗi vợ trẻ, con thơ…

Lên V-League, Đồng Nai đổi đời


CHÂN CHUYỀN THƯỢNG HẠNG
Phút 58 trận XMXT.SG-Đồng Nai (vòng 6), khi trận đấu đang bế tắc, cú phất bóng có chủ định của Minh Phong từ vòng cấm địa đội nhà đã loại bỏ hoàn toàn hàng thủ của XMXT.SG, tạo điều kiện cho tiền đạo Henry dễ dàng đánh đầu, mở tỷ số cho Đồng Nai. Chứng kiến pha bóng đó, nhiều người đã không khỏi bất ngờ về khả năng chuyền xa của Phong "trợn".

Nhưng có một thực tế rằng, từ mùa giải 2011, khả năng chuyền bóng cho đồng đội lập công đã được thủ thành 27 tuổi này thể hiện rất tuyệt. Bằng chứng là trong trận lượt đi giữa HP.HN và HN.ACB, pha phát bóng có điểm rơi tốt của Minh Phong đã giúp Thành Lương xé lưới đội bóng láng giềng. Rồi trong trận lượt về mùa 2011 gặp SLNA, cũng từ pha kiến tạo từ khu vực 16m50 của Minh Phong, Lương "dị" đã lập công cho HN.ACB.

Quan sát và chuyền bóng thuận lợi cho đồng đội ghi bàn là tố chất cực hiếm với một thủ môn ở V-League. Minh Phong bảo rằng, trước khi học bắt gôn, những ngày đầu gia nhập lò đào tạo HN.ACB, anh được các thầy hướng dẫn rất nhiều về cách phát động tấn công bằng đôi chân.

Minh Phong chia sẻ: "Tôi vẫn nhớ như in câu nói của thầy khi đó là thủ môn cũng có thể sắm vai tiền vệ khi đội nhà bị ép. Những quả phát bóng tốt không chỉ giải vây cho đội mình, mà đó còn là đòn 'hồi mã thương' với đối thủ". Khắc ghi lời dạy đó, ngày gia nhập đội 1 HN.ACB, Phong cứ bắt người bạn thân là Phạm Thành Lương tập với mình cho kỹ bài phát bóng để rồi sau này cả hai "hái quả ngọt".

HỒI SINH NHỜ LỜI HỨA VỚI NGƯỜI ĐÃ KHUẤT
Từng được đánh giá là thủ môn có triển vọng, nhất là sau khi giành danh hiệu "thủ môn xuất sắc nhất" tại VCK U21 toàn quốc 2005, nhưng sau đó Minh Phong gặp nhiều trắc trở trong sự nghiệp. Những trận đấu phập phù về phong độ khiến Phong "trợn" rất nhiều lần đánh mất vị trí ở HN.ACB, rồi sau đó là CLB Hà Nội. Có một thời gian, Minh Phong định treo giày, nhưng được bạn bè và đặc biệt là gia đình động viên, thủ thành sinh ra ở Gia Lâm (Hà Nội) này đã thay đổi quyết định.

"Ngày mẹ mất, tôi ân hận vì chưa làm được nhiều điều. Tôi cứ nhớ mãi, ánh mắt của mẹ trong phút lâm chung. Ánh mắt đó thôi thúc tôi phải làm lại sự nghiệp trên sân cỏ", Minh Phong bộc bạch. Cuối năm 2012, khi CLB Hà Nội giải tán, Phong suy nghĩ rất nhiều về việc có tiếp tục thi đấu nữa hay không. Bên cạnh rào cản về hợp đồng (còn 4 năm với đội bóng cũ khiến Phong "trợn" khó tìm được đội bóng mới) thì việc vợ mới sinh con cũng khiến Phong khó đưa ra quyết định. Thế nhưng, khi nhớ lại lời hứa tự đáy lòng với người mẹ đã khuất, Minh Phong đã nhận lời về đầu quân cho Đồng Nai.

Đến với đội bóng mới, Minh Phong quyết tâm hơn. Và trong chuỗi thành tích ấn tượng vừa qua của Đồng Nai, Minh Phong nổi lên như là chốt chặn tin cậy của tân binh V-League 2013. Chuyên môn tốt và biết chỉ huy hàng thủ, Phong "trợn" khiến nhiều tiền đạo đối phương phải kiêng nể. "Minh Phong thi đấu tốt, xuất thần trong các pha cản phá đã góp phần giúp toàn đội an tâm và lúc đó chúng tôi đã có thể thoải mái tấn công", HLV Trần Bình Sự từng nhận xét như thế về người học trò gốc Hà Nội.

Mới bước sang tuổi 27, con đường phía trước với Minh Phong còn nhiều thử thách, chông gai. Nhưng với những gì đã thể hiện và quyết tâm của mình, Phong "trợn" có lẽ sẽ là cái tên khiến các chân sút ở V-League phải nản lòng trong thời gian tới.

Về đầu quân cho Đồng Nai theo hợp đồng cho mượn trong 1 năm từ CLB Hà
Nội, Minh Phong được nhận số tiền lót tay 300 triệu đồng. Nhưng anh đã
phải trả cho đội bóng Thủ đô một nửa số tiền nói trên.

Bạn gác đền với Minh Phong đi dạy bóng chuyền
Không may mắn như người đồng đội cũ và cũng là bạn thân  là Minh Phong khi kiếm được đội bóng mới (vì CLB Hà Nội không đăng ký tham dự V-League 2013), thủ môn Tạ Đức Hiếu đã quyết định giải nghệ. Điều ngạc nhiên và cũng là chuyện hiếm có ở đời sống bóng đá nội khi vừa qua, Đức Hiếu chuyển nghề đi dậy môn… bóng chuyền cho học sinh.

VÀI NÉT VỀ NGUYỄN MINH PHONG

Sinh năm: 1986
Nơi sinh: Hà Nội
Vị trí thi đấu: Thủ môn
Cao: 1,82m, nặng 70kg
Các CLB đã qua: Hà Nội ACB (2004-2011), CLB Hà Nội (2012), Đồng Nai (2013-?).

Thành tích
Năm 2005: đoạt giải thủ môn xuất sắc nhất VCK U21 toàn quốc.
Năm 2008: đoạt Cúp QG cùng HN.ACB.
Năm 2010: vô địch hạng Nhất cùng HN.ACB.

Article source: http://www.baodongnai.com.vn/tintuc/201305/Chua-phat-hien-thuy-san-Trung-Quoc-nhap-lau-tai-dong-Nai-2237126/



0 nhận xét:

Đăng nhận xét