Thứ Hai, 20 tháng 5, 2013

Bảng quảng cáo trên cao: Nguy hiểm chực chờ

Lâu nay, nhiều hộ dân Biên Hòa ở gần những cụm pa-nô quảng cáo trên cao không khỏi hốt hoảng, vì mỗi lần mưa to, gió lớn thì những tấm bảng này nghiêng ngả như muốn sụp đổ…

Mỗi cụm pa-nô quảng cáo ngoài trời thường cao hàng chục mét, nặng hàng tấn. Mặc dù được thiết kế khá chắc chắn, nhưng vì ở trên cao nên những cụm pa-nô quảng cáo đó không khỏi đung đưa khiến nhiều người lo ngại, nhất là mùa mưa bão năm nay đã bắt đầu.

* Sống trong sợ hãi

Tháng 5-2009, một cụm pa-nô quảng cáo cao khoảng 20m, nặng hơn 1 tấn bỗng dưng đổ sụp khiến căn nhà của chị Trần Thị Liên, ngụ KP4, phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) bị hư hỏng nặng.

Cụm pa-nô quảng cáo cao trên 10m, nặng hàng tấn (ở phường Tam Hòa) nhưng chỉ có một trụ đỡ khiến nhiều người lo lắng. Ảnh: V. Chính
Cụm pa-nô quảng cáo cao trên 10m, nặng hàng tấn (ở phường Tam Hòa) nhưng chỉ có một trụ đỡ khiến nhiều người lo lắng. Ảnh: V. Chính

Sự cố mà gia đình chị Liên gặp phải tuy không thiệt hại về người, nhưng từ đó đến nay gia đình này luôn sống trong lo lắng. Bởi cách thời điểm pa-nô bị sập sau đó không lâu thì một cụm pa-nô quảng cáo khác được dựng lên, cũng tại vị trí cũ. Chị Liên kể, mỗi khi có dông gió, sức cản của cụm pa-nô quảng cáo bản lớn trên không trung đã tạo thành những tiếng gió rít liên tục rất ghê rợn. Mỗi lần nhìn thấy ai cũng hoảng vì toàn bộ khung, bảng quảng cáo đều lắc lư rất mạnh. "Gia đình tôi và nhiều hộ dân ngụ gần cụm pa-nô quảng cáo này lâu nay rất bất an. Ai dám đảm bảo cụm quảng cáo này không đổ xuống nhà tôi thêm lần nữa?" – chị Liên bức xúc.

Nhắc đến cụm pa-nô quảng cáo ngoài trời đặt kế bên nhà mình, ông Trần Văn H. (ngụ tổ 7, KP3, phường Tam Hòa) cho biết, pa-nô đó là của doanh nghiệp thuê đất của một hộ dân dựng lên. Tuy phần quảng cáo nằm riêng lẻ trên đất người khác, nhưng cả tổ ai cũng đứng ngồi không yên mỗi lần mưa to, gió lớn. Theo ông H., một khi xảy ra sự cố thì cụm pa-nô quảng cáo này có thể gãy đổ, phá tan nhà ông hoặc những gia đình xung quanh. Điều mà ông H. cũng như nhiều người khác lo ngại, đó là không được cá nhân hoặc tổ chức nào thông tin về mức độ an toàn của cụm pa-nô quảng cáo.

Trong khi đó, bà Đoàn Thị Tuyết (ngụ KP3, phường Tam Hòa) cho biết, một công ty tại TP.Hồ Chí Minh thuê đất của gia đình bà để dựng cụm pa-nô quảng cáo trên cao. Mỗi năm doanh nghiệp này trả cho gia đình bà 50 triệu đồng. "Dù hàng năm đều nhận được khoản tiền không nhỏ, nhưng tôi thường xuyên không an tâm cho lắm, nhất là mỗi khi trời chuyển gió lớn thì cả nhà ai cũng phập phồng, mong cho gió lặng. Thời gian tới, khi hết hạn hợp đồng, chắc tôi không dám ký tiếp nữa, vì chẳng biết có an toàn hay không"-bà Tuyết bộc bạch.

* Nhiều bảng quảng cáo không an toàn

Không chỉ có những cụm pa-nô quảng cáo trên cao mới đáng lo ngại, mà dọc theo các tuyến đường tại TP.Biên Hòa hiện có rất nhiều pa-nô khá lớn nhưng được làm rất sơ sài, tạm bợ; thậm chí đã bị xiêu vẹo. Anh Trương Đăng Tuấn, người hành nghề xe ôm tại ngã tư Vũng Tàu, nói: "Đi đường mùa mưa bão sợ lắm. Hồi tháng 4 năm ngoái, một vài khu vực ở Đồng Nai chịu ảnh hưởng của cơn bão lớn. Vào một buổi sáng của thời điểm ấy, lúc tôi đang chở khách trên đường, bất ngờ trông thấy cả cụm pa-nô quảng cáo bị gió hất tung văng ra đường. May mà phát hiện từ xa nên tôi tránh được, không thì chết chắc".

Mới đây, ngay phía trước khuôn viên Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh có một pa-nô cổ động bị một cơn dông mạnh "hạ gục" vì trụ đỡ quá yếu. Cùng thời điểm xảy ra cơn dông nói trên, nhiều bảng quảng cáo của một số hộ kinh doanh trên đường Nguyễn Ái Quốc, Phạm Văn Thuận… cũng bị hất văng xuống đường. Chị Huỳnh Thị Út Lan, chủ hộ kinh doanh trên đường Phan Đình Phùng, phường Quang Vinh cho biết, hộp quảng cáo mặt nhựa của gia đình được dựng sát tường nhà, không phải ở vị trí cao lắm nhưng cũng bị gió "bẻ" gãy thành nhiều mảnh văng xuống đường…

Nhận định về tình hình quảng cáo trên địa bàn TP.Biên Hòa thời gian qua, bà Vũ Thị Quí, Tổ trưởng Tổ nghiệp vụ văn hóa, Phòng Văn hóa – thông tin TP.Biên Hòa nhấn mạnh: "Chức năng cấp giấy phép quảng cáo đối với pa-nô quảng cáo tấm lớn do Sở Văn hóa – thể thao và du lịch xét duyệt. Trước đây, Phòng Văn hóa – thông tin cùng một số sở, ngành liên quan có tham gia phần thẩm định pa-nô quảng cáo, nhưng khoảng 3 năm trở lại đây phòng không còn ở trong đoàn liên ngành này nữa".

Theo bà Quí, đối với những vấn đề liên quan đến pa-nô loại lớn hoặc trên cao, thuộc trách nhiệm của Thanh tra Sở Văn hóa – thể thao và du lịch; chỉ khi nào có yêu cầu thì phòng mới phối hợp kiểm tra.

Văn Chính

 

 

 

Article source: http://dantri.com.vn/giai-tri/ca-si-ngoc-anh-me-man-mua-sam-o-quang-ninh-725203.htm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét