Thứ Hai, 20 tháng 5, 2013

Xảo quyệt...

Vì muốn đồng tiền sinh lời, các bị hại sẵn sàng đầu tư, hùn hạp làm ăn, trong khi bị cáo lập trình sẵn một kế hoạch để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Để rồi, khi phát hiện ra, kẻ phải vào tù, người lại tán gia bại sản.

Trong 5 năm, từ năm 2006-2011, 2 bị cáo Trần Thị Tám (48 tuổi) và Lê Tân Ban (43 tuổi, tài xế của Tám), cùng ngụ xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) đã liên tiếp thực hiện 3 vụ lừa đảo và 3 vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

* Lừa đảo bằng nhiều thủ đoạn

Từ tháng 7-2006 đến 7-2007, bị cáo Tám đã đưa ra các thông tin, tài liệu giả mạo các hợp đồng kinh tế mua bán sắt thép với một số công ty tại Nghệ An và Hà Nội, hoặc kêu gọi góp vốn kinh doanh xăng dầu và sắt thép để vay mượn, lừa đảo chiếm đoạt của bà N.T.T. (ngụ ở TP.Biên Hòa) hơn 8 tỷ đồng.

Trần Thị Tám và Lê Tân Ban tại tòa.
Trần Thị Tám và Lê Tân Ban tại tòa.

Sau đó, bị cáo Tám lại rủ bà N.T.N.H. (quen biết do bà T. giới thiệu) góp vốn vào Công ty Hiệp Đồng Tâm (thuộc quyền kinh doanh của Tám) để kinh doanh xăng dầu. Vào ngày 25-8-2007, bà N.H. giao cho bị cáo Tám hơn 2,5 tỷ đồng để được làm cổ đông của công ty. Nhưng chờ mãi vẫn không thấy bị cáo Tám xác nhận mình là thành viên, bà N.H. đã yêu cầu Tám trả lại tiền. Để trả nợ, ngày 1-7-2008, bị cáo Tám đã bán cho bà N.H. một căn nhà tại khu quy hoạch nhà liên kế phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) với số tiền cấn trừ là 2,3 tỷ đồng. Mua bán xong, bị cáo Tám không giao giấy tờ nhà đất cho người mua, mà lại mang giấy tờ cầm cố và bán nhà lại cho bà C.T.L. Bằng sự ma mãnh của mình, bị cáo Tám đã chiếm đoạt tiền tỷ của bà N.H.

Tháng 12-2007, 2 bị cáo Tám và Ban bán diện tích đất thuộc tờ bản đồ 202, số thửa 29 (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) cho bà N.T.Th. Nhưng từ khi liên lạc được với gia đình bà N.T.H. (ngụ ở TP. Hồ Chí Minh, có quan hệ bà con với Ban), Ban đã rủ bà T.H. cùng kinh doanh đất đai. Với sự giúp sức của Tám, thông qua việc mua bán đất đai, Ban đã chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng của bà T.H.

Ngoài ra, 2 bị cáo Tám và Ban còn lợi dụng lòng tin của các bị hại khác để chiếm đoạt một số tài sản rất lớn.

Từ tháng 2-2011 đến đầu 5-2011, do chỗ quen biết thân thiết, bà N.T.H. (hàng xóm của Tám) đã nhiều lần cho bị cáo Tám vay tiền. Đến ngày 28-5-2011, hai bên đã thống nhất đối chiếu nợ 2,6 tỷ đồng, nhưng Tám đã giật giấy nợ xé bỏ để không thừa nhận số nợ này.

Thông qua việc lừa đảo tiền hùn hạp kinh doanh xăng dầu và sắt thép, vào tháng 12-2008, bị cáo Tám cũng chiếm đoạt của ông L.X.H. gần 3 tỷ đồng.

* Trả giá đắt

Thực hiện nhiều vụ lừa đảo lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng, nhưng khi đứng trước tòa, 2 bị cáo Tám và Ban một mực kêu oan và cất cao giọng phản bác, thậm chí không trả lời một số câu hỏi của vị đại diện Viện Kiểm sát (VKS) giữ quyền công tố tại tòa và các luật sư bên nguyên đơn. Cả hai cho rằng, mọi lời buộc tội của VKS là hoàn toàn sai sự thật.

Để bào chữa cho thân chủ của mình, luật sư của bị cáo Tám không tranh cãi về việc Tám chiếm đoạt tài sản của các bị hại, mà xoáy vào số tiền bị cáo đã trả có biên nhận, cấn trừ nợ vào việc mua bán nhà, đất… cho các bị hại. Số tiền mà bị cáo chiếm đoạt của các bị hại sau khi đã được cộng, trừ là một con số nhỏ hơn rất nhiều so với con số bản cáo trạng đưa ra.

Bên cạnh đó là sự tranh luận gay gắt giữa các luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo và các bị hại, đồng thời họ cho rằng, cáo trạng vẫn chưa rõ ràng. Dù đã nhiều lần hoãn phiên tòa, nhưng các luật sư vẫn mong tòa tiếp tục trả hồ sơ để bổ sung điều tra thêm. Điều đáng chú ý trong phần tranh luận của các luật sư là việc bị cáo Tám sử dụng số tiền chiếm đoạt của các bị hại vào việc gì vẫn chưa được làm sáng tỏ. Các bị hại đều mong muốn tìm thấy được số tiền kếch xù Tám và Ban chiếm đoạt. Cuộc đấu trí giữa các bên khiến phiên tòa trở nên căng thẳng đến nghẹt thở.

Với giọng nói đanh thép, vị đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa đã trả lời những thắc mắc của các luật sư rất sắc bén, phần nào giải tỏa những nghi vấn của mọi người tham dự phiên tòa.

Và bản án tuyên bị cáo Tám 25 năm tù, bị cáo Ban 14 năm tù đã thể hiện sự quyết đoán và cân nhắc kỹ lưỡng của những người nắm giữ cán cân công lý.

Tố Tâm

 

 

 

 

 

Article source: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=597796



0 nhận xét:

Đăng nhận xét