Chủ Nhật, 12 tháng 5, 2013

Đăng ký cấp giấy phép xây dựng qua mạng

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân trong việc đăng ký cấp giấy phép xây dựng (GPXD) công trình và nhà ở, mới đây Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa đã thiết lập phần mềm đăng ký GPXD qua mạng internet. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với ông Trương Vĩnh Hiệp, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TP.Biên Hòa. Ông Hiệp cho biết:

Ông Trương Vĩnh Hiệp đang kiểm tra hồ sơ đăng ký giấy phép xây dựng qua mạng.
Ông Trương Vĩnh Hiệp đang kiểm tra hồ sơ đăng ký giấy phép xây dựng qua mạng.

- Việc đăng ký cấp GPXD qua mạng internet giúp người dân giảm tối đa thời gian đi lại nhiều lần. Từ đầu năm đến nay, Phòng QLĐT TP.Biên Hòa đã tiếp nhận và xử lý 793 hồ sơ. Lâu nay, nếu người dân có nhu cầu đăng ký cấp GPXD thì phải đến Phòng QLĐT để được hướng dẫn các thủ tục đăng ký cấp GPXD. Sau đó, người đăng ký cấp giấy về chuẩn bị các thủ tục rồi nộp hồ sơ ở bộ phận một cửa và được chuyên viên kiểm tra hồ sơ và bản vẽ GPXD. Trường hợp hồ sơ hợp lệ, nơi đây sẽ ghi biên nhận hẹn ngày trả kết quả. Đối với hồ sơ không đầy đủ các giấy tờ cần thiết như quy định thì phải bổ sung, dẫn đến chuyện đi lại nhiều lần, mất thời gian. Trước những bất cập đó, Phòng QLĐT đã nghiên cứu, xây dựng chương trình cấp GPXD qua mạng để phục vụ người dân tốt hơn.

* Thưa ông, lợi ích của việc đăng ký GPXD qua mạng như thế nào?

- Thay vì phải nộp hồ sơ và nhận giấy phép xây dựng trực tiếp tại cơ quan chức năng thì khi đăng ký cấp GPXD qua mạng, người dân sẽ giảm được thời gian đi lại. Cụ thể, muốn đăng ký được cấp phép xây dựng công trình, nhà ở, người dân chỉ cần vào địa chỉ trang web:  http://cpxdqm.qldt-bienhoa.gov.vn. Sau khi hoàn tất một số thao tác đăng ký theo chỉ dẫn tại đây, người đăng ký chỉ cần gửi file bản vẽ, văn bản cần thiết đến Phòng QLĐT thông qua trang web này. Các chuyên viên của phòng sẽ cập nhật thường xuyên để kiểm tra hồ sơ gửi đến, đồng thời qua kiểm tra sẽ gửi email lại và thông báo bổ sung những giấy tờ đối với hồ sơ chưa đầy đủ thủ tục. Trường hợp hồ sơ đã hoàn tất, nhân viên phụ trách hẹn thời gian để người đứng đơn đem nộp trực tiếp tại phòng. Khi có GPXD, chuyên viên sẽ gửi tin nhắn qua địa chỉ email của người đăng ký GPXD để đến lấy. Ngoài ra, để kiểm tra tiến độ thực hiện của hồ sơ đăng ký GPXD, người dân chỉ cần nhập số biên nhận thì ngay lập tức chương trình sẽ báo hồ sơ đang thực hiện ở bước nào, như: mới tiếp nhận, chờ phân công, đang xử lý, đợi trình ký, đã hoàn thành…

* Nhiều người còn e ngại nên chưa tích cực vào trang web này, nguyên nhân vì sao, thưa ông?

- Thực hiện đăng ký GPXD qua mạng, ngoài việc rút ngắn được 2/3 thời gian cho người dân, còn giúp cho cán bộ quản lý có thể kiểm tra toàn bộ hồ sơ gửi đến; đồng thời biết nhân viên được phân công thực hiện theo đúng quy định như thế nào. Như vậy, không chỉ người dân mới được thuận tiện hơn, mà cả nhân viên thẩm định hồ sơ đều chủ động với công việc của mình, vì bất cứ ở đâu có mạng internet và máy tính, cán bộ chuyên trách đều có thể làm việc được. Thực tế, chương trình cấp GPXD qua mạng đã được Phòng QLĐT triển khai từ đầu năm 2013. Tuy nhiên, thông tin về địa chỉ trang web đến người dân còn hạn chế. Vì vậy, số lượng người đăng ký hồ sơ cấp GPXD tại địa chỉ này thời gian qua chưa nhiều. Xin nói rõ, việc đăng ký hồ sơ cấp GPXD qua mạng rất đơn giản, dễ thực hiện. Chính vì vậy, chúng tôi rất mong mọi người hưởng ứng, tích cực áp dụng chương trình này để tiết kiệm thời gian và giúp cho công tác quản lý của cơ quan chức năng thuận lợi, nhanh chóng.

* Xin cảm ơn ông!

Ngọc Liên (thực hiện)

 

 

 

 

Article source: http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130507/an-giang-to-chuc-hoi-cho-thuong-mai-quoc-te-tinh-bien.aspx



0 nhận xét:

Đăng nhận xét