Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2013

Cty Mabuchi Motor Việt Nam (Đồng Nai): Không cho công nhân ...

Điều này đã làm ảnh hưởng tới danh dự, nhân phẩm của NLĐ, mặc dù công nhân này đang mang thai 6 tháng.

 

"Ngồi thiền" trong giờ làm việc

 

Theo đơn gửi Báo Lao Động, chị Thanh – công nhân Cty Mabuchi Motor Việt Nam, KCN Biên Hòa 2 (gọi tắt là Cty Mabuchi) – cho biết: Tháng 8/2002, chị  vào làm việc tại Cty Mabuchi, đến nay đã được trên 11 năm và trải qua nhiều công việc trong Cty, mức lương 3,6 triệu đồng/tháng. Đầu năm 2013, chị có thai, bị ốm nghén và được chăm sóc tại bộ phận y tế và sức khỏe hồi phục trở lại, nhưng sau đó lại không được bố trí công việc mà phải ngồi một chỗ, có người giám sát. Liên tục nhiều tháng, chị Thanh phải ngồi một chỗ (ảnh) trong sự nhòm ngó của người khác khiến chị cảm thấy bị xúc phạm, nhất là trong tình cảnh chị đang mang thai 6 tháng.

Cty Mabuchi Motor Việt Nam (Đồng Nai): Không cho công nhân mang bầu làm việc?

 

Trong thư giải trình gửi Sở LĐTBXH tỉnh, BQL các KCN, CĐ KCN, Cty Mabuchi cho biết: Chị Thanh ký HĐLĐ không xác định thời hạn với Cty Mabuchi từ năm 2006, từ năm 2009, chị Thanh có triệu chứng bị động kinh, nếu làm việc sẽ không đảm bảo sức khỏe. Cụ thể: Từ năm 2009 trở lại đây, chị Thanh luôn có biểu hiện không bình thường về mặt tâm lý như: Năm 2009, chị Thanh làm việc tại phòng Linh kiện 1, hay có biểu hiện "ngồi khoanh hai chân lên ghế", khi bị nhắc nhở thì trả lời rằng "đang ngồi thiền vì mình là con của Phật".

 

Đầu năm 2010, chị Thanh được bố trí làm việc tại phòng Lắp ráp 1 và hay nói năng lung tung. Có lần, thay vì dùng nhíp và kéo để cắt dây đồng của motor, chị Thanh lại đưa lên miệng dùng răng để cắn (ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sản phẩm). Tháng 1/2013, trong lúc làm việc, chị Thanh lên cơn co giật. Nên từ tháng 1/2013, chị Thanh được đưa về bộ phận hành chính tổng hợp của Cty "chờ việc". Sau đó BGĐ Cty đã làm việc với chị Thanh để thỏa thuận về việc chấm dứt HĐLĐ. Theo đó, Cty hỗ trợ cho chị Thanh 4 tháng lương và chi trả toàn bộ phụ cấp thôi việc theo quy định.

 

Ông Phạm Văn Châu – Trưởng Văn phòng – Văn phòng TGĐ Cty Mabuchi – lo ngại: Nếu bố trí việc làm cho nhân viên mà làm ảnh hưởng tới Cty, mà cụ thể là có 1 đơn khiếu nại của khách hàng thì Cty phải trả tiền đền bù khách hàng tới gần 1 triệu USD, ảnh hưởng tới 7.000 công nhân nên không thể bố trí làm việc cho chị Thanh.

 

Vi phạm quyền được làm việc

 

Sau khi nhận được đơn khiếu nại của NLĐ, CĐ KCN Biên Hòa đã chuyển đơn cho TGĐ Cty Mabuchi giải quyết. Ngày 24/4, CĐ KCN Biên Hòa nhận được văn bản phúc đáp của Cty Mabuchi. Sau khi xem xét nội dung và hồ sơ, CĐ KCN Biên Hòa nhận thấy, Cty chưa đủ căn cứ pháp lý để chứng minh cho việc không bố trí việc làm theo hợp đồng cho chị Thanh.

 

Do vậy, CĐ KCN Biên Hòa đề nghị phía Cty Mabuchi chấm dứt ngay hành vi vi phạm quyền được làm việc (theo HĐLĐ đã giao kết), làm ảnh hưởng tới danh dự, nhân phẩm của NLĐ.

 

CĐ KCN Biên Hòa cũng khẳng định, chị Thanh có đủ điều kiện sức khỏe để làm việc hay không hoặc cần phải nghỉ để điều trị phải do cơ quan y tế có thẩm quyền giám định và kết luận.

 

Ông Nguyễn Văn Thắng – Chủ tịch CĐ KCN Biên Hòa – cho biết: Nếu phía Cty Mabuchi không giải quyết quyền lợi cho NLĐ thì CĐ KCN sẽ tư vấn hỗ trợ NLĐ kiện Cty Mabuchi ra tòa.

 

Được biết, sau khi Báo Lao Động làm việc với đại diện Cty Mabuchi, chị Thanh đã được làm việc trở lại tại bộ phận tuyển lựa găng tay. Bà Mai Thị Tuyết – Q.Chánh Thanh tra Sở LĐTBXH – cho biết: Thanh tra sở cũng đã làm việc với đại diện Cty Mabuchi và chị Thanh, phía Cty Mabuchi đã thừa nhận có sai sót khi không bố trí công việc cho NLĐ.

 

Theo Hà Anh Chiến

Lao động

Article source: http://vtc.vn/538-375549/giao-duc/nu-sinh-hoc-vien-hang-khong-xinh-xan-da-tai.htm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét