Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2013

Truy bắt băng nhóm gây án (Bài cuối)

Trước tình trạng trộm cắp ô tô liên tục xảy ra trên địa bàn, Ban Chỉ huy Công an TP.Biên Hòa đã lập chuyên án để đấu tranh triệt phá.

* Bủa lưới bắt trộm

Trong lúc Ban chuyên án đang tập trung lực lượng phá án, thì liên tục trong 2 ngày 13 và 14-2, trên địa bàn phường Tân Hiệp xảy ra 2 vụ phá khóa cửa, đột nhập nhà dân lấy trộm xe máy, máy tính và két sắt. Đáng chú ý, camera theo dõi hiện trường một vụ trộm cho thấy, bọn trộm đột nhập gồm có 2 nam và 1 nữ. Sau khi dùng chiếc xe máy hiệu Attila chở 2 đồng bọn nam đến hiện trường, người nữ đã quay xe bỏ đi, để đồng bọn ở lại thực hiện việc trộm cắp.

Từ kết quả khám nghiệm hiện trường 2 vụ trộm ở phường Tân Hiệp và những chứng cứ thu được trong quá trình điều tra các vụ trộm cắp ô tô trước đó, Ban chuyên án nhận thấy hành vi gây án của thủ phạm rất giống nhau. Từ đây, Ban chuyên án nhận định, 3 đối tượng có thể là "tác giả" của các vụ trộm ô tô.

Qua sàng lọc hàng loạt đối tượng hiềm nghi trên địa bàn, cán bộ điều tra xác định Bùi Duy Hùng (đang ở trọ tại KP3, phường Tân Hiệp) là đối tượng đáng nghi nhất. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án nhanh chóng xác định Hùng chính là đối tượng thực hiện 2 vụ trộm tại phường Tân Hiệp. Người phụ nữ dùng chiếc xe Attila chở đồng bọn đi trộm chính là Trần Thị Như Quỳnh (ở chung phòng trọ với Hùng).

Ngày 21-3, các trinh sát đã ập vào phòng trọ bắt giữ Hùng và Quỳnh cùng với tang vật là 2 chiếc laptop đã lấy trộm được. Với những bằng chứng không thể chối cãi, Hùng và Quỳnh nhanh chóng thừa nhận đã thực hiện 2 vụ trộm ở phường Tân Hiệp vào ngày 13 và 14-2.

Tiếp đó, trước sự mưu trí trong đấu tranh khai thác của cán bộ điều tra, cả hai lần lượt khai nhận đã thực hiện rất nhiều vụ đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản, trong đó có 3 vụ trộm cắp ô tô.

Từ lời khai của Hùng và Quỳnh, trinh sát lần lượt bắt giữ Bôn, Tuấn khi đối tượng đang lẩn trốn ở tỉnh Bình Thuận và Khánh Hòa.

* Cặp tình nhân cầm đầu đường dây trộm

Kết quả xác minh bước đầu cho biết, Bùi Duy Hùng đã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản, vừa mới được mãn hạn tù vào tháng 2-2011. Sau khi ra tù, Hùng đến TP.Biên Hòa sống lang thang tại các nhà trọ. Tại đây, Hùng đã làm quen với nữ sinh cao đẳng mới ra trường Trần Thị Như Quỳnh và nhanh chóng được Quỳnh chấp nhận làm người tình.

Từ giữa năm 2012, cả hai quyết định thuê nhà trọ ở KP3, phường Tân Hiệp để chung sống. Nhưng cuộc sống tạm bợ của cặp tình nhân không nghề nghiệp chỉ kéo dài được một thời gian thì Hùng nghĩ đến chuyện đi trộm cắp để kiếm tiền lo cho người tình ăn chơi, hưởng thụ.

Còn Quỳnh, thay vì lo tìm kiếm công việc chân chính lại chấp nhận theo gót người tình kiếm ăn bằng con đường trộm cắp. Một lần trót lọt, hai lần thấy êm xuôi, mà lại có nhiều tiền tiêu xài thoải mái, Quỳnh đã nhanh chóng trở thành trợ thủ đắc lực của Hùng trong các phi vụ trộm cắp.

Để có thêm người hỗ trợ, Hùng còn rủ "những người bạn" mới quen trong thời gian sống lang thang ở TP.Biên Hòa tham gia. Ban đầu, Hùng rủ Vinh, một đối tượng chuyên trộm cắp tài sản trên địa bàn TP.Biên Hòa. Nhưng sau vài vụ trộm vặt "không nên cơm cháo", Vinh đã làm ăn riêng và bị Công an TP.Biên Hòa bắt trong một vụ trộm cắp.

Sau khi Vinh bị bắt, Hùng rủ kẻ đồng hương Mai Chấn Bôn tham gia băng nhóm (sau này có thêm Trần Văn Tuấn). Tận dụng "thế mạnh" biết lái ô tô của Bôn, Hùng và Bôn quyết định chuyển sang trộm ô tô để nhanh kiếm được khoản tiền lớn. Từ đây, những chiếc ô tô xịn nằm bên trong các căn nhà kín cổng cao tường được nhóm của Hùng đánh dấu, khảo sát hiện trường trước khi tiến hành đột nhập lấy trộm.

Khi đã "ăn hàng" thành công, Bôn sẽ lái ô tô trộm cắp chở Hùng đến TP.Hồ Chí Minh bán cho Lê Văn Tâm rồi mang tiền về chia nhau tiêu xài. Khi đã xài hết tiền, cả bọn lại tiếp tục đi "ăn hàng".

Điều đặc biệt, trong các phi vụ đột nhập của băng nhóm trộm ô tô này, Quỳnh đều giữ vai trò quan trọng, nhưng không trực tiếp thực hiện. Theo đó, sau khi đã khảo sát địa điểm "ăn hàng", Quỳnh sẽ dùng chiếc xe máy Attila mang biển số 59U1-150.75 chở Hùng và đồng bọn đến hiện trường rồi quay trở về phòng trọ đợi "tin mừng" của đồng bọn.

Kết thúc chuyên án, ngoài các đối tượng: Hùng, Quỳnh, Tuấn, Bôn bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản, đối tượng Lê Văn Tâm cũng bị khởi tố, bắt giam về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Ban chuyên án cũng đã thu hồi được 1 xe máy, 2 laptop và chiếc ô tô Honda Civic trả lại cho các bị hại.

Trần Danh

 

 

Article source: http://www.24h.com.vn/an-ninh-hinh-su/trom-vang-o-binh-duong-nhan-lai-157-luong-c51a540177.html



0 nhận xét:

Đăng nhận xét