Thứ Hai, 20 tháng 5, 2013

Nói “không” với hai dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A

Có thể nói, sông Đồng Nai là dòng sông huyết mạch của vùng đất Đông Nam bộ nói riêng và cả Nam bộ nói chung. Chính vì vậy, bất kỳ tác động nào đến dòng sông này nhất thiết phải có sự đánh giá khách quan của các nhà khoa học tâm huyết. Để tránh cho tương lai phải trả giá quá đắt, tôi nghĩ rằng khi xem xét để quyết định thực hiện hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, các bộ, ngành Trung ương cần phải nghiên cứu thấu đáo về lợi ích, cũng như tác hại của hai dự án này.

Thiết nghĩ, với sự phát triển của khoa học – công nghệ như hiện nay, các nhà khoa học trên thế giới đang nghiên cứu, tìm các nguồn năng lượng sạch khác để thay thế nguồn thủy điện, như: năng lượng gió, năng lượng mặt trời… nên việc dừng thực hiện hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A là hợp lý nhất. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói: "Đất đai là tài sản, là nguồn sống của nhân dân", cho nên khi thực hiện các công trình có ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, đến quyền lợi và sự sống của người dân thì cần phải giải quyết thấu tình đạt lý. Nước ta đang trên đường phát triển theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa, nhưng vấn đề ở đây là phát triển bền vững chứ không phải là phát triển bằng mọi giá một cách vội vàng.

Kinh nghiệm thực tiễn ở các nước gần với chúng ta, cho thấy chỉ vì muốn đạt được những thành tích lớn, nhanh, gấp mà nhiều nơi phải trả giá; nhiều con sông bị ô nhiễm nặng, hàng loạt làng ung thư xuất hiện, sa mạc hóa do thiếu nước cho sản xuất nông nghiệp… Cho nên, nói "không" với hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A là nguyện vọng của đông đảo tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh Đồng Nai.

Thái Minh Công

 (thaicongct@…)

 

 

Article source: http://dantri.com.vn/giai-tri/ca-si-ngoc-anh-me-man-mua-sam-o-quang-ninh-725203.htm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét