Chủ Nhật, 12 tháng 5, 2013

Băng nhóm trỗi dậy ở Đồng Nai

Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trở nên yên ắng hơn kể từ khi những băng giang hồ từng làm mưa làm gió một thời như Long Thanh, Hưng "Vườn điều"… bị lực lượng công an tỉnh này triệt phá nhưng nay các băng nhóm đang có dấu hiệu trỗi dậy.

Sử dụng súng, còng số 8

Gần đây nhất, vụ con trai của một lãnh đạo Phòng Truy nã – Công an tỉnh Đồng Nai tham gia bắt cóc tống tiền đã làm dấy lên nỗi lo ngại trong dư luận. Thực tế, tại các phường Hố Nai, Tân Biên – TP Biên Hòa; huyện Trảng Bom, thị xã Long Khánh, người dân rất bất an khi nhiều lần chứng kiến những vụ ngang nhiên bắt người giữa ban ngày, mang đầy màu sắc giang hồ, không đơn giản là hành động bột phát. Sáu người thực hiện việc bắt cóc "giống như trong phim" mà chỉ để "chiếm" lại gần 60 triệu đồng thua bạc? Thực ra, hành động đó chỉ để chứng tỏ số má, tự ái giang hồ, không hẳn chỉ vì tiền. Nguy hiểm hơn là băng này còn sử dụng cả súng, bình xịt hơi cay, roi điện và… còng số 8" – một người dân ngụ tại huyện Trảng Bom nói.

Ngoài khu vực huyện Trảng Bom và thị xã Long Khánh, tại địa bàn thị trấn Long Thành, huyện Long Thành, cũng hình thành nhiều băng nhóm gồm hàng chục tay giang hồ chuyên bảo kê các nhà hàng, quán nhậu và sẵn sàng dùng "hàng nóng" với những ai dám chống lại chúng. Cách đây chưa lâu, tại ngã ba Thái Lan (giáp ranh thị trấn Long Thành và TP Biên Hòa), một băng nhóm đã xông vào đập nát một tiệm karaoke, nổ 2 phát súng giữa ban ngày khiến người dân trong vùng một phen khiếp đảm. Tại khu vực xã Tam Phước, giáp ranh giữa huyện Long Thành và TP Biên Hòa, chiều 23-1, một nhóm côn đồ vác mã tấu, súng bắn đạn hoa cải đi trả thù dẫn đến một cuộc bắn, chém khiến khu dân cư hoảng loạn.

Mới đây, 2 tay giang hồ đầu sỏ là Huy "Pro" ("bố già" vùng Trảng Bom và Long Khánh) và Cương "cầu Xéo" ("bá chủ" đất Long Thành) đã bị "xộ khám". Tuy nhiên, người dân ở những địa phương này cho biết họ vẫn có cảm giác bất an khi những thế lực giang hồ cứ lăm le ngóc đầu dậy.

Dàn trận thư hùng

Ngay tại trung tâm TP Biên Hòa, thỉnh thoảng ban đêm lại xuất hiện những nhóm dàn trận thanh toán nhau. Đến nay, người dân phường Long Bình – TP Biên Hòa vẫn chưa hết cảm giác sợ hãi khi nhắc lại vụ thanh toán nhau xảy ra vào cuối tháng 10-2012. Hai băng nhóm với hơn 40 người bịt khăn trắng trên đầu lăm lăm mã tấu và các loại hung khí dàn trận lao vào đâm chém. Rất may, khi tiếng hung khí bắt đầu va vào nhau loảng xoảng, Cảnh sát Cơ động và Hình sự Công an tỉnh Đồng Nai xuất hiện, 7 tên "sát thủ" thuộc cả 2 băng nhóm bị bắt giữ khi máu chưa kịp đổ.

Ba ngày sau, cũng tại địa bàn này, trên đường Bùi Văn Hòa, một trận thư hùng khác lại xảy ra tại quán trà sữa có tên Hoa Thủy Tinh. Hàng chục người thuộc 2 băng nhóm lao vào đâm chém loạn xạ, phá nát quán trà sữa, sau đó kéo lê mã tấu trên đường nhằm thách thức nhau tiếp tục một cuộc huyết chiến. Khi lực lượng chức năng bao vây hiện trường, đã có 3 kẻ tham gia đâm chém nằm gục trong vũng máu. Trong vụ đụng độ này, người dân cho hay "những kẻ giang hồ đã nổ 2 phát súng, nhắm bắn vào nhau". Tuy nhiên, đại tá Bùi Hữu Danh, Trưởng Công an TP Biên Hòa, phủ nhận có súng nổ trong vụ "tranh hùng" này. Đại tá Danh cho rằng đó chỉ là một loại dụng cụ tự chế nhưng không cho biết đó là loại hung khí gì.

 "Những vụ thanh toán như thế này các băng nhóm thường sử dụng hung khí tự chế. Trong vụ này, chưa hẳn là những băng nhóm chuyên nghiệp" – đại tá Danh cho biết.

Kỳ tới: Tiếp nối "sự nghiệp"  đàn anh

Article source: http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130507/an-giang-to-chuc-hoi-cho-thuong-mai-quoc-te-tinh-bien.aspx



0 nhận xét:

Đăng nhận xét