Chủ Nhật, 12 tháng 5, 2013

Người nuôi gà khốn đốn

Thông tin về cúm gia cầm A/H7N9 và A/H5N1 lây lan trên người tại Trung Quốc và một vài nơi ở Việt Nam liên tiếp được cập nhật đã khiến giá gà tại các trại ở Đồng Nai giảm mạnh. Người chăn nuôi lại rơi vào cảnh thua lỗ đậm.

Trại gà của anh Âu Thanh Sơn (xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu).
Trại gà của anh Âu Thanh Sơn (xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu).

Sau gần 2 năm thua lỗ, từ đầu năm đến nay, giá gà thịt tại các trại mới tăng nhẹ. Song mới được khoảng 2 lứa gà bán ra có lời thì giá lại quay đầu giảm mạnh.

* Thiệt hại lớn

Chiều ngày 11-5, giá gà tam hoàng tại trại chỉ còn 35-36 ngàn đồng/kg, với giá này, những hộ có gà bán chịu lỗ từ 6-7 ngàn đồng/kg. Gà trắng xuất chuồng xuống còn 19-20 ngàn đồng/kg, giảm gần 20 ngàn đồng/kg so với thời điểm cuối tháng 3-2013. Hiện mỗi kg gà trắng bán ra người chăn nuôi lỗ trên 10 ngàn đồng. Giá giảm mạnh nên những hộ chăn nuôi quy mô càng lớn, càng thiệt hại nhiều. Ông Trần Thanh Hải, chủ trang trại gà trắng (ấp 8, xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ), than: "Năm 2011 và 2012, giá gà thịt liên tiếp nằm dưới giá thành, tôi thiệt hại trên 1 tỷ đồng".

Nhiều chủ trang trại lớn trong tỉnh khác cũng cho biết, mặc dù cả nước chưa có tỉnh nào công bố dịch cúm gia cầm, song người tiêu dùng khi nghe thông tin có 3 người trong nước chết do cúm A/H5N1 và dịch cúm A/H7N9 tại Trung Quốc đang lây lan đã lo lắng, giảm tiêu thụ thịt gà.

"Truyền thông đưa tin cảnh báo liên tục làm nhiều người tiêu dùng lo lắng không dám ăn thịt gà. Đầu ra của gà thịt hiện giảm khoảng 30%, mỗi ngày công ty vẫn phải chịu lỗ trên 40 triệu đồng" – ông Dương Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên chăn nuôi Bình Minh (huyện Trảng Bom), nói. Theo đánh giá của các trang trại nuôi gà lớn trong tỉnh, nhu cầu sử dụng thịt gà trên thị trường đã giảm từ 20-30%.

* Gia cầm Đồng Nai vẫn an toàn

Theo ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Đồng Nai, chăn nuôi gà trên địa bàn tỉnh đa số bằng trang trại nên được áp dụng các quy trình về vệ sinh thú y, phòng trừ dịch bệnh rất nghiêm ngặt. Do đó, nhiều năm liền trong tỉnh không xảy ra ổ dịch cúm gia cầm. Bên cạnh đó, hàng năm ngành thú y đều tổ chức tiêm phòng cúm gia cầm 2 đợt cho đàn gà, vịt và tỷ lệ bảo hộ khá cao. Các sản phẩm thịt gà có kiểm dịch của thú y người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng.

Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho rằng: "Các thông tin về dịch cúm gia cầm chỉ nên đưa dạng khuyến cáo, giúp người chăn nuôi áp dụng các quy trình an toàn sinh học hạn chế dịch bệnh. Còn người tiêu dùng, chỉ cần lựa chọn các sản phẩm thịt gà rõ nguồn gốc và an toàn. Thông tin nếu chỉ đưa một chiều về diễn biến dịch bệnh sẽ vô tình gây hại cho người chăn nuôi".

Tuy chưa có con số thống kê chính thức, nhưng theo Chi cục Thú y Đồng Nai, tổng đàn gà trên toàn tỉnh hiện đã giảm khá nhiều. Vì nhiều trang trại sau thời gian dài thua lỗ không còn đủ khả năng duy trì tiếp, phải chuyển qua nuôi gia công. Thế nhưng, nếu giá gà tiếp tục hạ sâu, đàn gà của tỉnh sẽ tiếp tục giảm.

Hương Giang

 

 

 

 

 

Article source: http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130507/an-giang-to-chuc-hoi-cho-thuong-mai-quoc-te-tinh-bien.aspx



0 nhận xét:

Đăng nhận xét