Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2013

Một ngày trước trận Đồng Nai-B.BD: Người cũ gặp lại

(Thethaovanhoa.vn) – Trong quá khứ, những tinh túy nhất của bóng đá Đồng Nai đều dành cho đất Thủ. Có thể kể đến cựu vua phá lưới V-League, Đức Mạnh, cũng như đồng đội cùng lứa của Đức Mạnh là Đình Phước, nhà vô địch V-League 2 năm liền (2007 2008) cùng B.BD. Sau này còn có thêm Vũ Ân…

B.BD đang ở trạng thái tâm lý rất hưng phấn sau khi có được chiến thắng đầu tiên ở mùa bóng năm nay. Ảnh: V.V

Một trong những lý do cơ bản khiến Thủ Dầu Một hút hết tinh lực của Đồng Nai là bởi người láng giềng bao năm qua đã vắng bóng trên sàn diễn đỉnh cao. Đất lành chim đậu, âu cũng là lẽ bình thường.

"Người thừa" của B.BD…

… Lại là của hiếm của Đồng Nai vào lúc này. Chúng tôi đang nhắc tới ít nhất 2 cái tên ở hàng hậu vệ Đồng Nai: Danny Van Bakel và Vũ Ân, một đá trung vệ, người còn lại cầm suất cứng ở hành lang phải.

Thực tế, vai trò của Bakel là khá đa năng, khi có bóng, cựu cầu thủ trẻ PSV này có thể dâng lên như một libero của bóng đá cổ điển. Đẳng cấp chơi bóng của Bakel là không thể bàn cãi. Vũ Ân cũng thế, với ngoài sở trường ở 2 cánh, cầu thủ này có thể chơi tiền vệ phòng ngự hoặc trung vệ. Nhưng, tại sao và như thế nào họ lại bị đào thải khỏi Thủ Dầu Một?

Vũ Ân sau cú phốt dám phản ứng lại lãnh đạo đội bóng (vụ kiện tụng cách đây 2 mùa giải liên quan đến những rắc rối trong điều khoản của bản hợp đồng) được giữ lại, nhưng chỉ được trao rất ít cơ hội thể hiện.

Chuỗi ngày ở B.BD thực sự trở thành nỗi ám ảnh với Vũ Ân và vì thế khi trở về khoác áo đội bóng quê hương Đồng Nai Vũ Ân như được giải thoát. Liên tục kể từ đầu mùa giải, Ân luôn xuất hiện trong đội hình chính bằng sự bền bỉ và kỷ luật thi đấu cao. Tuy nhiên, giải thích thế nào với sự ra đi của Danny Van Bakel, ngay vào thời điểm mà B.BD khủng hoảng trung vệ hồi đầu mùa giải năm nay?

Cùng với B.BD, Bakel đã có một mùa giải 2012 không đến nỗi tồi, khi chơi cạnh Chí Công, rồi Nguyễn Hoàng Helio ở trung tâm tứ vệ. Nhưng, Bakel vẫn phải bật bãi, vì cũng như kinh tế thị trường, đội bóng cũng cần có sự luân chuyển để thúc đẩy sự phát triển. Việc thanh lý hợp đồng với trung vệ người Hà Lan đã dọn đường cho Vincent, Xuân Hợp… đến với đất Thủ.

Người Bình Dương vẫn giữ thói quen ấy, dù tất cả đều biết, người mới chưa chắc đã hơn tài người cũ. Trong khi Vincent bị đẩy xuống TDC.BD thì cựu trung vệ U23 QG Xuân Hợp hiếm khi có cơ hội ra sân kể từ đầu mùa.

Để vàng thau không lẫn lộn, chiều mai, người trong cuộc sẽ có cơ hội lên tiếng.

Lão HLV hội ngộ

Ở tuổi thất thập cổ lai hy, HLV Trần Bình Sự (Đồng Nai) và đồng nghiệp Lê Thụy Hải được liệt vào hàng hiếm trong số những ông thầy nội còn tận tâm, tận lực cho nền bóng đá cấp CLB đến thời điểm này. Sự nghiệp huấn luyện của cựu cầu thủ Công an Hải Phòng Trần Bình Sự vốn dĩ không xuôi chèo mát mái như ông Hải "lơ".

Nhưng, cũng cần lưu ý rằng, chỉ đến khi cập bến B.BD, ông Lê Thụy Hải mới thăng hoa sau những năm tháng lận đận cùng Thanh Hóa, HN.ACB, Đà Nẵng và trước đó là cả bóng đá nữ. Nhưng, chẳng phải bậc vĩ nhân nào đã nói, hạnh phúc không phải là đích đến?

Trong khi ông Sự "gỗ" đang rất hài lòng với công việc của một thợ hàn, liệu cơm gắp mắm giúp tân binh V-League Đồng Nai tích lũy từng điểm số, thì ông Hải "lơ" cũng đang phải chạy ăn từng ngày.

Nó bắt đầu từ hệ lụy mà người tiền nhiệm Choi Yoon Hwan để lại ở đất Thủ quá nặng nề, chứ không phải chất lượng đội hình của B.BD kém cỏi đến độ phải ăn đong. Cho đến vòng đấu trước, ông Hải "lơ" mới tìm được chiến thắng đầu tay cho đội bóng và cho chính bản thân ông. Một trận đấu khá may mắn, nhưng cơ bản, B.BD xứng đáng với chiến thắng của mình trước HN.TT.

Đồng Nai trong quá khứ và cả hiện tại khó có thể "ngồi cùng mâm" với B.BD được. Nhưng có thể, chìa khóa trận derby Đông Nam Bộ không nằm ở quân sĩ, mà ở 2 lão HLV của họ. Ông Sự "gỗ" và ông Hải "lơ", kể ra cũng chưa biết gừng nào sẽ cay hơn gừng nào.

TÙY PHONG
Thể thao Văn hóa

Article source: http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=166172&z=2



0 nhận xét:

Đăng nhận xét