Thứ Tư, 12 tháng 9, 2012

Hát ở nhà giàn


"Chỉ cần nói có văn công thôi là cả trạm thấp thỏm đợi chờ nhiều đêm không ngủ, mong từng ngày từng giờ đoàn đến. Mỗi lần có văn công đến biểu diễn, chúng em cũng tập luyện mấy bài "tủ" để hát múa cùng" – tâm sự của cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 Vùng 2 Hải quân.

Tàu HQ-996 hành trình đến các nhà giàn Phúc Tần đã quá trưa. Tàu chỉ cách nhà giàn chừng 60m, nhưng không sao vào được. Tất cả các chiến sĩ đứng trên lan can nhà giàn vẫy chào.

* Hát với lên nhà giàn

Tiếng trưởng đoàn công tác vang lên trong chiếc máy thông tin I-com sóng cực ngắn: "Đoàn công tác của Quân chủng cùng các cơ quan dân chính đảng đến thăm các đồng chí, nhưng vì sóng to, gió lớn nên chúng tôi không lên được. Hôm nay có nhiều anh chị nghệ sĩ, ca sĩ, họ sẽ hát cho các đồng chí nghe". Chúng tôi nín thở. Đâu đó có tiếng nghẹn ngào. Tất cả không ai bảo ai, mắt đỏ hoe nhìn về hướng nhà giàn.

Ca sĩ Thanh Thúy và Mai Khôi  hát cùng các chiến sĩ Nhà giàn Phúc Tần B.  Ảnh: M.Thắng
Ca sĩ Thanh Thúy và Mai Khôi hát cùng các chiến sĩ Nhà giàn Phúc Tần B. Ảnh: M.Thắng

"Các anh ơi, các anh có nghe rõ em nói không? Sóng to quá, không lên nhà giàn được, các anh tập trung lại, nghe em hát nhé! Em là Mai Hoa, ở Đoàn nghệ thuật Nam Định. Các anh có nghe em nói rõ không?". Rồi Mai Hoa bắt đầu câu hát, cũng là lúc nước mắt chị tuôn rơi: "Mỗi cánh thư về từ đảo xa, anh thường nói rằng, Trường Sa vẫn bên anh, nơi anh đóng quân là một vùng đảo nhỏ…".

Mắt Đại tá Trương Công Thế, Phó chính ủy Bộ tư lệnh Vùng 2 Hải quân rưng rưng: "Anh Thế đây! Bây giờ chị Ái Xuân hát cho các em nghe nhé!". Đưa chiếc tổ hợp cho ca sĩ Ái Xuân, giọng Đại tá Thế lạc đi: "Em hát đi, anh em ở trên giàn đang chờ đó".

Chị Ái Xuân vừa hát vừa khóc. Từ chiếc máy I-com sóng cực ngắn, tiếng các chiến sĩ các nhà giàn Phúc Tần hát lại: "Người chiến sĩ nhà giàn vẫn kiên cường trong bão dông, dù gian khó không sờn lòng, hiến dâng tuổi xuân sá chi, gìn giữ đất cha ông, giữ trọn lòng son sắt, cờ thắm gió tung bay, súng ngang trời đứng canh".

Văn công khóc, chiến sĩ khóc, tất cả mọi người nhìn lên nhà giàn mà khóc và khóc. Những giọt nước mắt yêu thương vô bờ tràn vào sóng biển…

Hát mùa biển lặng

Không phải lần nào văn công đến nhà giàn cũng gặp sóng to. Để các chiến sĩ nhà giàn hội tụ đông đủ và xem văn công trực tiếp, tàu trực ở các nhà giàn đi đón các chiến sĩ tập trung đến tàu của đoàn công tác xem văn công.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Thuận, Chính trị viên nhà giàn chia sẻ: "Nếu ở Trường Sa, chiến sĩ "khát" văn công một thì ở các nhà giàn DK1 chiến sĩ "khát" văn công mười. Vì ở Trường Sa, cứ tháng 3, tháng 4 hàng năm, đến hẹn thì văn công lại ra biểu diễn cho bộ đội xem, cũng có thể văn công đi theo tàu ra biểu diễn đột xuất, nhưng đối với các nhà giàn DK1 được xem văn công là vô cùng hiếm hoi. Riêng với chiến sĩ các nhà giàn Cà Mau, 3 đến 4 năm, thậm chí 5 năm mới được xem văn công một lần. Mỗi lần được xem văn công, cả nửa năm sau, dư âm và niềm vui vẫn còn đọng lại".

Không có ánh đèn sân khấu, không trang phục biểu diễn, trên là bầu trời rộng lớn, dưới là biển nước bao la, họ hát múa với tất cả lòng mình bằng những điệu múa lời ca, bằng trái tim sâu thẳm, chan chứa tình đời, tình người, tình đồng đội. Ai cũng xúc động bùi ngùi khi đêm khuya rồi mà chẳng muốn chia tay. Những cô văn công trẻ thì đứng, ngồi xen kẽ với các chiến sĩ để truyền hơi ấm đất liền cho các anh, tự nguyện cho các anh cầm tay.

Với các anh chị văn công từ đất liền ra, món quà gửi tặng các chiến sĩ biển, đảo xa không gì bằng tiếng hát lời ca. Còn các chiến sĩ tặng văn công bằng cả tấm lòng yêu biển đảo Tổ quốc. Nhiều chiến sĩ thổ lộ: "Hơn hai năm rồi chưa một lần nhìn thấy con gái. Chỉ cần nói có văn công là cả trạm thấp thỏm chờ đợi nhiều đêm không ngủ, mong từng ngày từng giờ đoàn đến. Được hôn văn công sướng tê cả người".

Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 bao giờ cũng coi văn công là khách đặc biệt. Ngoài tiếng pháo tay không ngớt, tiếng hò reo khan đặc cổ, các anh còn tặng cho văn công hoa muống biển, dứa hộp, còn văn công tặng cho các anh hoa hồng mang ra từ đất liền.

Văn công hát phục vụ chiến sĩ biển xa, chiến sĩ hát tặng văn công. Trung tá hát, đại tá hát…, tất cả quây quần bên nhau cùng hát. Hát cho nhau, hát vì tình đời, tình người, hát vì nhiệm vụ và niềm vui của những người lính biển nơi đầu sóng ngọn gió.

Mai Thắng

 

 

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét