Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2012

Người đi tìm những bài dân ca


Sinh ra ở Thái Bình, nhưng những cống hiến của nhạc sĩ Trần Viết Bính lại dành cho vùng đất Đồng Nai giàu truyền thống cách mạng.

Già làng - Nghệ nhân dân gian Năm Nổi giới thiệu đàn goong clala với nhạc sĩ Trần Viết Bính.
Già làng – Nghệ nhân dân gian Năm Nổi giới thiệu đàn goong clala với nhạc sĩ Trần Viết Bính.

Cách đây 20 năm, với cương vị là Giám đốc Nhà văn hóa tỉnh, ông luôn được đến các vùng đồng bào dân tộc tổ chức những tuần lễ, ngày hội văn hóa. Tại đây, ông đã phát hiện ra là một số người dân tộc còn biết hát những bài hát cổ của dân tộc họ. Từ đó, ông đã có ý định ghi thật nhanh những bài hát mà người ta còn nhớ để gìn giữ một phần bản sắc dân tộc đang mai một từng ngày. Ông bắt đầu với công việc mới: đi tìm những bài dân ca. Một công việc không chỉ đòi hỏi thời gian, công sức mà còn phải tốn kém khá nhiều tiền của.

 Ông đi điền dã hàng tháng trời tại các buôn làng có đồng bào dân tộc sinh sống, từ trên mạn Lâm Đồng, Bình Phước rồi về Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu. Đi cùng đoàn điền dã với ông lúc này còn có những người tâm huyết, như: ông Huỳnh Văn Tới (hiện là Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy), bà Nguyễn Thị Tuyết Hồng (hiện là Phó giám đốc Bảo tàng tỉnh). Ông đã xuống tận nơi, cùng ăn, cùng uống, cùng sinh hoạt với đồng bào để họ hát cho ông nghe những bài hát dân ca mà nay ít người biết tới. Công phu, vất vả và tốn kém, song lão nhạc sĩ vẫn đầy tâm huyết và sưu tầm được hơn 100 bài hát dân ca của đồng bào các dân tộc Chơro, Mạ, S'Tiêng và Cơho.

Đầu năm 2012, khi đã bước vào tuổi 80, nhận được sự tài trợ của Hội Văn học – nghệ thuật Đồng Nai, ông lại hăng hái bắt tay vào thực hiện chuyến sưu tầm dân ca Mạ. Và chỉ trong vòng 5 tháng, lão nhạc sĩ sưu tầm được 16 bài dân ca mới ở trong tỉnh cộng thêm 9 bài sưu tầm ở Lâm Đồng, ông đã hoàn chỉnh tập dân ca Mạ với 25 bài. Thời gian tới, ông còn dự định tìm hiểu cách làm đàn goong clala (một loại đàn làm từ tre nhưng lại có những thanh âm y hệt cồng chiêng của các dân tộc).

Với những đóng góp của mình, nhạc sĩ Trần Viết Bính đã 3 lần vinh dự được nhận Giải thưởng Trịnh Hoài Đức của UBND tỉnh.

Mỹ Hường

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét