Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

Hàng trăm hécta lúa mùa ở Định Quán bị mất giống


Nhiều cơn mưa lớn xảy ra từ đầu tháng 9 đến nay ở trên địa bàn huyện Định Quán đã gây ngập úng cục bộ làm hàng trăm hécta lúa mùa bị mất giống.

Từ đầu tháng 9 đến nay đã xuất hiện nhiều cơn mưa lớn xảy ra trên địa bàn huyện Định Quán, cao điểm là mưa lớn kèm theo lốc xoáy xảy ra vào ngày 9-9 làm hàng trăm căn nhà bị tốc mái, trên 430 hécta lúa mùa mới gieo sạ ở các xã Gia Canh, Phú Lợi, Phú Hòa, thị trấn Định Quán… bị ngập úng.

Bà Nguyễn Thị Tám đang gieo sạ lại giống lúa đến lần thứ 4.
Bà Nguyễn Thị Tám đang gieo sạ lại giống lúa đến lần thứ 4.

Gia đình bà Nguyễn Thị Tám ở KP Hiệp Lợi, thị trấn Định Quán xuống giống 8 sào lúa mùa, nhưng do chân ruộng khá sâu, mưa lớn lại liên tục xảy ra, làm ruộng ngập nên dù trải qua 3 lần gieo sạ nhưng cũng chẳng thấy lúa! Nhà hết giống, bà Tám đành phải đi đổi lúa ăn, lấy giống mới ngắn ngày. Khi trời hửng nắng, nước  vừa rút, bà đã ra đồng sạ lại. Bà Tám chia sẻ: “Tôi sạ lần này là lần thứ tư mà vẫn chưa thấy cây lúa nào lên. Xung quanh ruộng nhà tôi cũng thế, lúa mọc rất lèo tèo, thưa thớt. May mà năm nay nhờ Nhà nước đã đầu tư vét kênh mương nên ruộng đồng rút nước khá nhanh. Nếu không giờ này ruộng đồng chúng tôi đã ngập trắng xóa như dòng sông. Tuy vậy, gặp lúc mưa nhiều thì cũng bị ngập úng cục bộ”.

Cùng chịu thiệt hại do ngập úng cục bộ như các hộ dân thị trấn Định Quán, còn có  hàng trăm hộ dân ở Gia Canh – xã có thiệt hại về giống lớn nhất do ngập úng gây nên. Theo số liệu của UBND xã, vụ mùa 2012 nông dân Gia Canh xuống giống 750 hécta lúa thì toàn xã đã có 238 hécta lúa bị ngập úng với tình trạng mất giống lên tới 95%, ước thiệt hại lên tới trên 526 triệu đồng.  Ông  Vũ Mạnh Dương,  Phó chủ tịch UBND xã Gia Canh, cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức đoàn xuống kiểm tra toàn bộ diện tích bị ngập úng mất giống trong thời gian vừa qua để kiến nghị lên cấp trên có chính sách hỗ trợ cho những hộ dân đã mất giống 1 – 2 đợt. Hiện nay, tuy nước đã rút nhưng một số diện tích vẫn chưa gieo sạ được cho kịp vụ mùa này. Trước mắt, xã động viên bà con chủ động khắc phục thiệt hại. Về lâu dài, chúng tôi sẽ kiến nghị lên cấp trên cấp kinh phí để nạo vét hệ thống kênh mương đã bị bồi lấp giúp nước thoát nhanh”.

Ngay sau khi nước rút, bà con đã tranh thủ ra đồng gieo sạ lại diện tích mất giống, chỗ thiệt hại ít thì cấy rặm lại. Tuy nhiên, những ngày qua mưa lớn vẫn xảy ra trên địa bàn huyện, nguy cơ gây ngập úng đối với chân ruộng thấp trũng, khó chủ động tiêu úng vẫn có thể xảy ra.

Điểm Thơi



0 nhận xét:

Đăng nhận xét