Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

Đường nham nhở, bao giờ thi công xong?


Do không thống nhất quan điểm về quá trình thi công, nâng cấp một đoạn đường dân sinh nên công trình đang làm phải bỏ dở dang. Điều này không chỉ làm đường trở nên nham nhở, mà còn gây nguy hiểm cho người đi đường…

Những ngày qua, quan hệ của bà con khu vực tổ 35, KP5A và tổ 13, 15 KP6, phường Long Bình (TP.Biên Hòa) trở nên căng thẳng. Nguyên nhân là vì không thỏa thuận được vị trí làm hệ thống thoát nước hai bên đường.

* Mâu thuẫn không đáng có

Trước đây, từ đường Bùi Văn Hòa dẫn vào KP6 và KP5A, phường Long Bình là đường đất, dài khoảng 1.000m. Do lượng xe lưu thông trên đường ngày càng nhiều, khiến đường nhanh chóng xuống cấp. Tuy nhiên, đây chỉ là đường nhánh nên chưa được Nhà nước đầu tư trải nhựa. Để đường sạch đẹp và đi lại dễ dàng, cư dân đã xin chủ trương của UBND phường cho nâng cấp đoạn đường dài 220m, tổng kinh phí khoảng 850 triệu đồng do nhân dân tổ 13, 15 KP6, đóng góp. Qua đó, bà con tự đóng góp kinh phí, tổ chức chọn đơn vị thi công, bầu ban chỉ đạo để quản lý, giám sát và thực hiện công trình. Những gia đình trên đường này còn tự nguyện di dời, đập bỏ những phần xây lấn ra đường.  

Đường ở KP6 bị tạm ngưng thi công trở nên nhếch nhác, gây nguy hiểm cho người đi đường.
Đường ở KP6 bị tạm ngưng thi công trở nên nhếch nhác, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Ngày 23-8-2012, đường được khởi công, dự kiến sẽ hoàn thành sau 2 tháng. Thế nhưng, khi thực hiện đào đường mương thoát nước, đến giáp ranh KP5A thì bị một số hộ dân tại đây phản ứng. Từ đó, hai bên lời qua tiếng lại, không ai chịu ai. Ông Nguyễn Duy Hinh, Trưởng ban chỉ đạo công trình của KP6 cho biết: "Trước khi khởi công, chúng tôi đã mời trưởng khu phố và người dân của tổ 35, KP5A để cùng nhau bàn bạc, thống nhất phương án thực hiện sao cho hiệu quả nhất. Đáng tiếc là mọi người bên đó không chịu hợp tác với chúng tôi. Họ tự ý làm mương thoát nước không đúng vị trí và lấn ra đường. Thực ra, ban đầu chúng tôi làm hệ thống thoát nước phía bên này sát lề đường, song bên kia không chịu dời đường mương phía bên đó vào trong. Họ cố tình lấn, buộc lòng chúng tôi cũng lấn ra, nhưng vẫn đúng với thiết kế".

* Đôi bên cùng…lấn đường

Theo lãnh đạo UBND phường Long Bình, quy hoạch ban đầu của tỉnh thì đường này rộng 17m. Nhưng nhiều năm qua, người dân đến sinh sống và xây nhà ở tự phát nên lộ giới hiện chỉ còn hơn 7m. Trước sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều đoạn, đồng thời đáp ứng nguyện vọng của dân, phường đã đồng ý cho KP6 tự tổ chức làm đường theo hiện trạng.

Đề cập về hướng giải quyết mâu thuẫn giữa người dân hai khu vực, Phó chủ tịch UBND phường Long Bình Nguyễn Quốc Vương cho biết, trước quan hệ khá căng thẳng những ngày gần đây, chính quyền địa phương đã xuống kiểm tra, hòa giải. Lãnh đạo phường yêu cầu hai khu phố sửa lại đường mương thoát nước sát vào lề, gần trụ điện. Điều đáng nói là một số hộ dân của KP5A không thực hiện sự chỉ đạo này, nên phường quyết định tạm ngưng thi công: "Mới đây, chúng tôi có mời đại diện bà con lên phường làm việc. Qua đó đề nghị, trong thời gian 15 ngày, nếu hai bên không đi đến thống nhất thì KP6 phải lấp đường mương hiện tại. Bên cạnh đó, mương thoát nước của KP5 cũng không được công nhận. Quan điểm của phường vẫn muốn đường sớm hoàn thành để việc đi lại thuận tiện hơn. Tôi nghĩ rằng, người dân mỗi bên không nên vì quan điểm riêng mà làm mất lợi ích, ý nghĩa của một con đường sạch đẹp, khang trang"- ông Vương nhấn mạnh.                                                                   

Ngọc Liên

 

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét