Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

Thị trường máy móc, thiết bị: Nhập nhèm xuất xứ


Dạo qua những cửa hàng chuyên bán các loại máy bơm, nén khí, phát điện, máy cắt cỏ, phun thuốc ở Biên Hòa… nhìn đâu cũng thấy hàng Trung Quốc nằm lẫn lộn với các nước khác. Không ít người bán các loại máy móc trên cố tình nhập nhèm xuất xứ hàng hóa để che mắt người tiêu dùng.

Nhiều loại máy móc của Trung Quốc "nhái" theo nguyên xi mẫu mã của các thương hiệu được thị trường ưa chuộng. Trên các loại máy móc này thường có nhãn ghi "Technology of Japan", "Technology of Taiwan" hoặc "Italy Technology"… và không ít người bán chỉ vào hàng chữ này để khẳng định đây là hàng Nhật, Đài Loan, Ý.

* Hàng Trung Quốc án ngữ mặt tiền

Quan sát trên thị trường, loại máy móc, thiết bị nào cũng có hàng Trung Quốc, từ phụ tùng ô tô, xe máy đến các loại máy cắt cỏ, phun thuốc, máy nén khí, phát điện…Dạo qua nhiều cửa hàng, một điều dễ thấy là hàng Trung Quốc chiếm một tỷ lệ khá cao và thường được trưng bày ngay mặt tiền nhằm thu hút khách. Khách đến hỏi, người bán thường giới thiệu các mẫu hàng Trung Quốc, Đài Loan với ưu thế giá rẻ, chỉ khi hỏi đến hàng Nhật, Ý, chủ cửa hàng mới chỉ một vài mẫu để sâu trong kệ. Với người có chủ ý tìm mua máy móc Việt Nam chất lượng cao thì nhiều cửa hàng trả lời không bán hoặc chỉ có một vài thương hiệu với rất ít chủng loại hàng cho khách lựa chọn.

Hàng Trung Quốc bày bán tại nhiều cửa hàng bán máy móc, thiết bị. (Ảnh chụp tại một cửa hàng trên quốc lộ 1A, TP. Biên Hòa). Ảnh: B. Nguyên
Hàng Trung Quốc bày bán tại nhiều cửa hàng bán máy móc, thiết bị. (Ảnh chụp tại một cửa hàng trên quốc lộ 1A, TP. Biên Hòa). Ảnh: B. Nguyên

Anh V, chủ một cửa hàng chuyên bán các loại máy bơm, nén khí, phát điện…trên quốc lộ 1A thừa nhận, hàng Trung Quốc vẫn được thị trường chuộng nhất vì giá rẻ, mẫu mã bắt mắt. Hiện các loại máy nén khí chuyên dùng trong ngành chế biến gỗ, rửa xe, bơm hơi… nhập khẩu từ Nhật Bản, Đài Loan, Đức xuất hiện trên thị trường chủ yếu là hàng "second hand" vì giá sản phẩm mới rất cao, ngay cả máy cũ cũng đắt hơn hẳn hàng mới của Trung Quốc. Với máy phát điện loại nhỏ thường được các hộ gia đình, điểm kinh doanh mua về sử dụng do Việt Nam sản xuất hoặc công ty Đài Loan lắp ráp tại Việt Nam cũng có mức giá gần gấp đôi hàng nhập từ Trung Quốc. Hàng chính hãng của Nhật, Ý, Đức…càng khó bán vì giá quá cao, trong khi người mua thường quan niệm máy phát điện lâu lâu mới xài nên không cần đầu tư quá nhiều tiền.

* Nhập nhèm xuất xứ

Chủ cửa hàng M.T tại phường Tân Biên, TP. Biên Hòa cho biết, không ít trường hợp khách mang máy nén khí, máy bơm đến sửa chữa khẳng định đây là hàng Nhật, Ý vì khi mua có đầy đủ chứng từ về nguồn gốc xuất xứ. Nhưng với thợ sửa máy nhìn vào biết ngay đây là hàng "Trung Quốc chính hãng". Nhiều khách thiếu kinh nghiệm cũng dễ bị người bán qua mắt khi chỉ vào nhãn hàng ghi "Technology of Japan", "Italy Technology"… và khẳng định là hàng Nhật, Ý, nhưng thực chất đều là hàng Trung Quốc sản xuất nhái theo công nghệ các nước này. "Sản phẩm Trung Quốc không có mẫu mã, thiết kế riêng mà thường "nhái" theo các thương hiệu được thị trường ưa chuộng. Nhưng người tiêu dùng có thể phân biệt nếu chú ý so sánh vì hàng "nhái" thường nhẹ hơn rất nhiều so với hàng chính hãng", chủ cửa hàng trên nhận xét.

Anh Tiến, thợ điện tại phường Bửu Long, TP. Biên Hòa nhận định, không chỉ các loại máy bơm dân dụng mà cả máy bơm trong phòng cháy chữa cháy, hàng Trung Quốc nhái các thương hiệu nổi tiếng của Ý, Nhật khá phổ biến. Máy bơm Trung Quốc khi chạy kêu rất to, tiêu thụ nhiều điện và dễ bị cháy mô tơ sau một thời gian sử dụng. Chủ cửa hàng Quốc Bảo ở phường Tân Biên, TP. Biên Hòa so sánh, một chiếc máy xịt thuốc sâu Trung Quốc giá chỉ hơn triệu đồng trong khi máy Nhật đến 5 triệu nên dù chỉ bảo hành 1 tháng, chất lượng kém hơn nhiều nhưng không ít nông dân vẫn chọn mua. "Hàng Trung Quốc giá rất rẻ, ăn lời nhờ bán phụ tùng, thiết bị vì máy móc thường xuyên hỏng hóc, chỉ cần dăm lần sữa chữa, thay thế phụ tùng là chi phí đã đội lên không thua hàng xịn.", anh Tiến nói.

Bình Nguyên

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét