Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

Hội Người cao tuổi huyện Nhơn Trạch: Tuổi cao nêu gương sáng


Trong những năm qua, Hội Người cao tuổi huyện Nhơn Trạch luôn tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua tuổi cao gương sáng gắn với việc"Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Từ phong trào ấy, phẩm chất đạo đức, năng lực, trí tuệ và kinh nghiệm của người cao tuổi ở huyện đã được phát huy, góp phần  xây dựng gia đình văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương, cùng con cháu phát triển kinh tế gia đình.

Hội Người cao tuổi huyện Nhơn Trạch hiện có hơn 9 ngàn hội viên sinh hoạt ở 62 chi hội với 345 tổ hội. Trong những năm qua, công tác chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi được huyện quan tâm, nhằm tạo cho người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội.

* Nêu gương trong phát triển kinh tế

Mặc dù đã bước vào tuổi "xưa nay hiếm", song nhiều hội viên Hội Người cao tuổi huyện Nhơn Trạch vẫn là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình. Điển hình là hai ông Nguyễn Văn Bo ở ấp 4 và ông Phạm Văn Bê ở ấp 5, xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch, từ nuôi trồng thủy sản đã mang lại thu nhập bình quân trên 200 triệu đồng mỗi năm. Còn ông Nguyễn Văn Nhơn ở ấp 1, xã Phú Thạnh đã có thu nhập bình quân một năm trên 100 triệu đồng từ chăn nuôi gia súc, gia cầm…

Người cao tuổi tham gia tập thể dục dưỡng sinh.
Người cao tuổi tham gia tập thể dục dưỡng sinh.

Một số mô hình sản xuất hiệu quả tại gia đình đã được các cụ cùng với gia đình phát triển trở thành những doanh nghiệp nhỏ. Chẳng hạn như ông Khưu Văn Yển, ở ấp 5, xã Long Thọ, tuy tuổi đã cao nhưng ông Yển vẫn cùng gia đình tham gia phát triển doanh nghiệp chuyên kinh doanh các ngành nghề, như: làm cơ khí công nghiệp, sản xuất nhà tiền chế… Doanh nghiệp của ông đã giải quyết việc làm cho hơn 30 lao động.

* Gương mẫu, đi đầu trong các phong trào

Cùng với phát triển kinh tế, các hội viên Hội Người cao tuổi huyện Nhơn Trạch còn nêu gương sáng trong phong trào thi đua gia đình, dòng họ hiếu học, tham gia khuyến học – khuyến tài ở cơ sở. Từ trong gia đình, các cụ luôn quan tâm nhắc nhở, vận động con cháu mình thi đua học tập tốt, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi. Ngoài ra, các cụ còn suy nghĩ, tìm ra những việc làm thiết thực nhằm giúp đỡ những học trò nghèo hiếu học tại địa phương. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Hội Người cao tuổi Nhơn Trạch đã tổ chức vận động và tiết kiệm từ phong trào Nuôi heo đất với số tiền là gần 10 triệu đồng để tặng học bổng cho các cháu của hội viên nghèo nhân dịp đầu năm học 2012-2013.          

Đặc biệt, các phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo… đã được các hội viên tham gia hưởng ứng tích cực. Trong năm 2011, đã có 98,5% hội viên Hội Người cao tuổi Nhơn Trạch đạt gia đình văn hóa, trong đó có 144 cụ đạt danh hiệu ông bà, cha mẹ mẫu mực. Trong đó có nhiều gia đình tiêu biểu, như: gia đình ông Huỳnh Minh Hà, bà Huỳnh Thị Trai ở xã Hiệp Phước; ông Mai Văn Vĩ, ông Nguyễn Văn Lương ở xã Long Thọ… đã luôn gương mẫu, tích cực thực hiện và vận động con cháu thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa và ấp văn hóa.

Mặc dù tuổi đã cao, nhưng các hội viên Hội Người cao tuổi huyện Nhơn Trạch vẫn hăng say lao động, tham gia các phong trào ở địa phương để làm gương cho con cháu. Với những việc làm ý nghĩa, thiết thực, người cao tuổi huyện Nhơn Trạch đã và đang là tấm gương sáng, là cây cao bóng cả, là điểm tựa tinh thần và là kho kinh nghiệm quý giá của mỗi gia đình.

Lê Minh

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét