Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

Trăn trở với ngành chăn nuôi


Là người Long Khánh, hơn 30 năm trước ông Phan Văn Danh (Phó chủ nhiệm Hội Doanh nhân Việt kiều Úc; Chủ nhiệm HTX dịch vụ chăn nuôi Xuân Phú – huyện Xuân Lộc) cùng gia đình sang Úc định cư. Bao năm bươn chải rồi ông cũng thành lập cho mình được một doanh nghiệp (DN). Khi về thăm lại quê hương, ông luôn trăn trở cho ngành nông nghiệp trong nước và muốn cùng chia sẻ với người nông dân.

Ông Phan Văn Danh (trái) đang giới thiệu về phụ gia cho chăn nuôi tại một hội thảo ở Biên Hòa giữa tháng 8 vừa qua. Ảnh: V. NAM
Ông Phan Văn Danh (trái) đang giới thiệu về phụ gia cho chăn nuôi tại một hội thảo ở Biên Hòa giữa tháng 8 vừa qua. Ảnh: V. NAM

13 năm trước, trong lần về thăm lại quê hương, ông nhận thấy ngành chăn nuôi trong nước khá bấp bênh. Người chăn nuôi luôn đứng trước nguy cơ thua lỗ. "Nông dân chăn nuôi nhỏ khá nhiều, kỹ thuật và điều kiện chuồng trại không được tốt; chất lượng giống chưa cao, dịch bệnh liên tục xảy ra, đây là điều bất lợi. Chăn nuôi như thế khó mà bền vững" – ông Danh chia sẻ.

Điều trăn trở là làm thế nào để người chăn nuôi có lãi, ngành chăn nuôi bền vững hơn đã luôn đeo đẳng ông khi về tới Úc. Và rồi, ông quyết định nghiên cứu về lĩnh vực này. Suốt 3 năm ông nghiên cứu tài liệu về chăn nuôi heo của nhiều nước trên thế giới và ở Việt Nam. Từ sản xuất con giống đến kỹ thuật chăm sóc. Ông tìm đến nhiều vùng chăn nuôi ở Úc, Mỹ, Canada  để tìm hiểu sâu lĩnh vực này. Hoạt động của ông chỉ thực sự gắn với ngành chăn nuôi từ năm 2009. Mùa hè năm đó, ông Danh từ Úc bay sang Canada để tìm mua heo giống. Ở đây, ông được một người bạn mời đi tham quan hội chợ về ngành chăn nuôi. Đến hội chợ này, ông dường như được thỏa cơn khát trước những thông tin về ngành chăn nuôi heo. Thế nhưng dấu ấn lớn nhất tại hội chợ, đó là 2 chất: dryStart (bột làm khô chuồng trại chăn nuôi và giữ ấm cho heo con) và  leanStart (vitamin, phụ gia dùng cho heo thịt để tăng trọng và giảm mỡ).

Ông Danh kể: "Khi nghe đơn vị sản xuất những chất này giới thiệu, không chỉ tôi bị cuốn hút mà hai nhà khoa học trong ngành chăn nuôi ở Việt Nam cùng đi cũng phải thừa sản phẩm là giải pháp hữu hiệu của ngành chăn nuôi hiện nay".  Suốt từ năm 2009 đến đầu năm 2012, ông Danh  tất tả lo thủ tục để đưa hai sản phẩm này về Việt Nam phục vụ cho ngàn chăn nuôi. Tháng 7 vừa qua, Cục Chăn nuôi đã công nhận leanStart là sản phẩm thức ăn chăn nuôi được phép lưu hành tại Việt Nam. Trước đó ông Danh đã nhờ đến Viện Khoa học – kỹ thuật nông nghiệp miền Nam và Trung tâm dịch vụ  phân tích thí nghiệm TP.Hồ Chí Minh phân tích chất leanStart xem có chứa các chất cấm không. Đồng thời Viện này cũng là đơn vị nuôi thí nghiệm heo sử dụng chất leanStar để đối chứng về tỷ lệ tăng trọng cũng như giảm độ mỡ của heo. Kết quả cho thấy khá khả quan. Ông Danh rất mừng và hy vọng đây là sản phẩm "đánh đuổi" chất cấm và có thể chia sẻ phần nào với người chăn nuôi.

 Vốn là một doanh nhân ở Úc nên ông Danh dễ dàng đàm phán với nhà sản xuất các phụ gia này cho HTX dịch vụ chăn nuôi Xuân Phú làm nhà phân phối độc quyền sản phẩm tại Việt Nam và Đông Nam Á. Hai sản phẩm dryStart và leanStart đang được nhiều người chăn nuôi trong và ngoài tỉnh đón nhận khá tốt. Ông Danh cũng cho biết thêm, HTX đang lập một dự án liên kết với một tập đoàn sản xuất heo giống của Canada để phát triển heo giống tại Việt Nam thời gian tới.

Vân Nam 

 

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét