Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2012

Vui Tết Trung thu: Ấm lòng trẻ thơ


Hàng ngàn trẻ em trên địa bàn tỉnh  đang rất háo hức chờ đón Tết Trung thu để được rước đèn, phá cỗ, đón trăng. Với những trẻ em nghèo, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, con em công nhân…, những món quà trung thu được nhận kịp thời là nguồn động viên lớn góp phần vun đắp những ước mơ.

* Niềm vui ngày Trung thu

Đến với trẻ em mồ côi, khuyết tật tại các cơ sở bảo trợ xã hội hay trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các xã vùng sâu, vùng xa, bệnh viện… những ngày này, chúng tôi có dịp cảm nhận được niềm vui của các em khi đón nhận những phần quà trung thu nhiều ý nghĩa, như: bánh trung thu, lồng đèn. Hai chị em Lô Hồng Vân và Lô Kim Phượng, học sinh Trường tiểu học Cây Điệp (xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom) có mặt tại buổi trao quà trung thu do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tổ chức tại hội trường xã từ rất sớm. Chỉ vào hộp bánh vừa nhận được, cô em Kim Phượng nhanh nhảu cho biết, sẽ để dành đúng đến đêm trung thu cùng với cha mẹ, anh chị phá cỗ.

Trao quà cho trẻ em đang điều trị tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai. Ảnh: V.Truyên
Trao quà cho trẻ em đang điều trị tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai. Ảnh: V.Truyên

Với em Nguyễn Thị Cẩm Thúy hiện đang sinh sống tại Nhà mở Thiện Tâm (huyện Vĩnh Cửu) thì niềm vui Tết Trung thu này được tăng lên gấp đôi. "Đầu năm học em mới nhận học bổng, giờ lại được nhận thêm nhiều bánh và lồng đèn. Em vui lắm và sẽ cố gắng học thật giỏi để sang năm lại được nhận quà".

Em Trần Lê Lan Vy (13 tuổi, nhà ở xã Xuân Tây, huyện Xuân Lộc) đang nằm điều trị tại Khoa mắt (Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai) hơn một tháng qua vì mắc bệnh khô mắt cấp độ nặng cho biết, từ khi em mắc bệnh, gia đình em đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Nhìn thấy các bạn nằm chung phòng bệnh được cha mẹ mua cho lồng đèn và bánh trung thu, em ước ao mình cũng có được những phần quà trung thu như các bạn. Do đó, khi được các cô chú trong Đoàn khối Dân chính Đảng tổ chức cho em cùng các bạn tham gia vui chơi và phá cỗ trung thu tại bệnh viện, em cảm thấy rất vui và xúc động.           

Có đầy đủ cả cha lẫn mẹ nhưng khi được hỏi về hoàn cảnh gia đình thì Võ Thị Như Ý (xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch) lại né tránh. Lý do là bởi tuổi thơ của Như Ý không được như những đứa trẻ khác. Hiện em ở với bà ngoại và một người cậu bị bệnh tâm thần. Cuộc sống của 4 người phụ thuộc vào tiền làm thuê của bà ngoại. "Có lồng đèn, có bánh rồi, bà ngoại sẽ không phải mua cho em nữa" – Như Ý nói.

* Ấm lòng trẻ thơ

Hàng năm vào mỗi dịp Tết Trung thu, các cấp, ngành, tổ chức từ thiện – xã hội trên địa bàn tỉnh lại dành sự quan tâm đến trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vùng sâu, vùng xa, mồ côi, khuyết tật, con em công nhân lao động… Chị Phạm Thị Lệ Thủy, Chi cục phó Chi cục Bảo trợ xã hội – bảo vệ, chăm sóc trẻ em (thuộc Sở Lao động – thương binh và xã hội) cho biết, năm nay, toàn tỉnh  tặng 2.650 phần quà cho các đối tượng được hưởng trợ cấp thường xuyên, trẻ em Trường giáo dưỡng số 4. Trong đó, 2.500 phần quà (trị giá 200 ngàn đồng/phần) được phân bổ về các huyện tặng cho trẻ em được hưởng trợ cấp thường xuyên, còn 150 phần quà (trị giá 100 ngàn đồng/phần) được dành tặng cho trẻ em Trường giáo dưỡng số 4. Để tạo cho các em có một sân chơi, một đêm trung thu ý nghĩa, tại một số điểm, như: Trường giáo dưỡng số 4, Nhà thiếu nhi tỉnh, huyện Định Quán, Sở Lao động – thương binh và xã hộ phối hợp với Nhà thiếu nhi tỉnh, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình "Đêm hội trăng rằm".

Hai chị em Lô Hồng Vân - Lô Kim Phượng. Ảnh: Giao Linh
Hai chị em Lô Hồng Vân – Lô Kim Phượng. Ảnh: Giao Linh

Cùng với các hoạt động cấp tỉnh, các huyện cũng tổ chức tặng nhiều phần quà cho trẻ em. Theo thông tin từ 11 Phòng Lao động – thương binh và xã hội của các huyện, TX. Long Khánh và TP. Biên Hòa thì trong dịp trung thu này, ngoài các phần quà được trích từ nguồn ngân sách của tỉnh dành cho các đối tượng hưởng trợ cấp thường xuyên thì toàn tỉnh sẽ có thêm khoảng gần 5 ngàn phần quà (kinh phí được trích từ ngân sách của các huyện, thị, thành phố) dành tặng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi, khuyết tật không được hưởng trợ cấp thường xuyên.

Bên cạnh tặng quà, các huyện, thị, thành đoàn cũng tổ chức nhiều hoạt động vui chơi cho các em trong dịp này, như "Đêm hội trăng rằm" cho thiếu nhi với chủ đề "Trung thu nhớ Bác" của Thành đoàn Biên Hòa. Hay như Huyện đoàn Tân Phú, bên cạnh việc tổ chức rước đèn, biểu diễn văn nghệ, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, Huyện đoàn còn tổ chức cuộc thi biểu diễn diễu hành 22 xe hoa trên khắp các tuyến đường của huyện.

Cũng trong khuôn khổ của các hoạt động này, các đơn vị thuộc Cụm thi đua số 2 (thuộc Đoàn khối Dân chính Đảng) đã tổ chức tặng 850 phần quà cho trẻ em là con em công nhân tại huyện Trảng Bom và trẻ em đang điều trị tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai tổ chức tặng 300 phần quà và 300 áo trắng cho học sinh và con em công nhân tại xã Tam An (huyện Long Thành), đồng thời tổ chức cắt tóc, khám bệnh miễn phí, ẩm thực, trò chơi, biểu diễn nhạc kèn… Ngoài ra, còn nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã và đang dành tặng nhiều phần quà cho trẻ em.

Những hoạt động chăm lo tặng quà cho thiếu nhi trong dịp này không chỉ giúp các em có một trung thu ý nghĩa và đầy đủ hơn mà còn thể hiện sự quan tâm của toàn xã hội đến trẻ em – những chủ nhân tương lai của đất nước.

Ng.Sơn-V.Truyên-G.Linh

 

 

 

 

 

 

           

 

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét