Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

Đường 25B bao giờ mới hết quá tải?


Với 7 khu công nghiệp (KCN) tập trung nằm trên địa bàn huyện Nhơn Trạch đang hoạt động, mỗi ngày hàng ngàn lượt xe trọng tải nặng chuyên chở hàng hóa ra vào các KCN, tất cả đều dồn lên đường 25B (trục đường chính nối từ đường 769 Nhơn Trạch đến quốc lộ 51, huyện Long Thành) vốn dĩ khá nhỏ hẹp, đang có dấu hiệu xuống cấp.

Đường 25B đoạn gần ngã tư Hiệp Phước nơi thường xuyên xảy ra kẹt xe. Ảnh: N.Hồng
Đường 25B đoạn gần ngã tư Hiệp Phước nơi thường xuyên xảy ra kẹt xe. Ảnh: N.Hồng

 Anh Nguyễn Văn Hương, một công nhân ở huyện Long Thành làm trong KCN Nhơn Trạch 2, cho biết, khoảng 5 năm trở lại đây lượng xe lưu thông trên đường 25B tăng lên rất nhiều, công nhân đi làm việc bằng xe máy vào các KCN rất nguy hiểm. Đường chật, xe đông nên thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

 Quả thực, con đường chính vào Nhơn Trạch có bề mặt nơi rộng nhất 11m đã trở nên khá chật hẹp. Để đi vào huyện Nhơn Trạch hiện nay, ngoài hướng từ TP.Hồ Chí Minh sang (qua phà Cát Lái) thì có 3 con đường nối với quốc lộ 51 là đường 769 (25A), 25B và hương lộ 12. Hai con đường 25A và hương lộ 12 lại quá nhỏ (mặt đường 7m) và ngoằn ngoèo nên chỉ có xe tải nhẹ và xe máy lưu thông, còn lại xe trọng tải nặng hoặc xe container đều dồn lên đường 25B khiến con đường trở nên quá tải. Thời gian gần đây, khi tuyến đường 769 từ phà Cát Lái đến đường 25B được nâng cấp thì lượng xe từ TP.Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu qua đây tăng lên khá nhiều khiến con đường càng thêm quá tải.

Anh Hoàng Xuân Sang, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Nhơn Trạch, cho hay lượng xe bị dồn nhiều nhất trên đường 25B khoảng 5km từ đầu KCN Nhơn Trạch 1 đến quốc lộ 51. Tại điểm ngã tư Hiệp Phước (giao giữa 25B và lương lộ 19) thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm. Nơi đây tình trạng mặt đường cũng đang bị xuống cấp, xuất hiện nhiều vết lún và vũng nước lớn trên đường. Về việc xây dựng mở rộng đường 25B, anh Sang nói: "Đường 25B do tỉnh quản lý, số vốn để làm đường quá lớn nên huyện không thể thực hiện được. Tuyến đường này từ nhiều năm qua UBND tỉnh đã tổ chức khá nhiều cuộc họp với các sở, ngành và UBND huyện Nhơn Trạch để bàn giải pháp thực hiện nhưng vẫn chưa xong".

Gần đây nhất vào ngày 20-9, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã có buổi làm việc cùng các sở, ngành để thống nhất việc mời gọi đầu tư dự án nâng cấp mở rộng đường 25B. Dự án dự kiến được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), nguồn vốn do Trung ương cấp. UBND tỉnh cũng đồng ý với đề xuất của nhà đầu tư khi hoàn tất dự án bàn giao cho địa phương khai thác, sau 3 năm Trung ương không thanh toán tiền cho nhà đầu tư thì từ năm thứ tư UBND tỉnh sẽ bố trí nguồn vốn ngân sách để trả và bắt đầu tính lãi phần vốn chưa thanh toán theo phân kỳ.

Dự án mở rộng đường 25B từ quốc lộ 51 đến Trung tâm huyện Nhơn Trạch có chiều dài 13km, mặt đường theo quy hoạch 80m với kinh phí khoảng 1 ngàn tỷ đồng và thời gian xây dựng trong 3 năm. Công tác mời gọi đầu tư cho dự án này đang được UBND tỉnh gấp rút xúc tiến. Nếu dự án "thuận buồm xuôi gió" đầu năm 2013 nhà đầu tư khởi công được thì cũng phải đến năm 2016 tuyến đường 25B mới được đưa vào sử dụng, khi ấy sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng quá tải của tuyến đường này.

Đường 25B được xem là huyết mạch giao thông chính của huyện Nhơn Trạch, tuy nhiên việc đầu tư xây dựng đã đi khá chậm so với tốc độ phát triển ở đây.

Khắc Giới



0 nhận xét:

Đăng nhận xét