Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

Tiết kiệm điện trong trường học


Thời gian qua, hưởng ứng chương trình tiết kiệm điện (TKĐ), Sở GD-ĐT đã tăng cường triển khai công tác tuyên truyền đến các trường học trên toàn tỉnh. Đây được xem là chương trình có ý nghĩa quan trọng, vì sẽ giúp cho nhà trường giảm đáng kể kinh phí hoạt động.

* Toàn ngành nỗ lực thực hiện

Đồng Nai hiện có trên 700 trường học với hơn 550 ngàn học sinh. Hiện tại, hầu hết các lớp học đều sử dụng thêm đèn chiếu sáng và quạt để bảo đảm đủ điều kiện học tập cho học sinh. Do đó, chi phí trong việc sử dụng điện năng hàng tháng tại các trường là không nhỏ. Nhằm khắc phục vấn đề này, Sở GD-ĐT đã kết hợp với Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai (ĐLĐN) thực hiện quy chế phối hợp về TKĐ. Theo đó, công tác tuyên truyền đến các trường học được đẩy mạnh. Từ đó, ý thức TKĐ trong học sinh được nâng lên rõ rệt.

Học sinh Trường tiểu học Trảng Dài (TP.Biên Hòa) tìm hiểu tài liệu tuyên truyền tiết kiệm điện.  Ảnh:  T.Nhân
Học sinh Trường tiểu học Trảng Dài (TP.Biên Hòa) tìm hiểu tài liệu tuyên truyền tiết kiệm điện. Ảnh: T.Nhân

Để tăng cường TKĐ hiệu quả, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường từ mầm non đến đại học trên địa bàn tỉnh tăng cường tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên; tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng; sử dụng các thiết bị ít tiêu tốn điện năng, đồng thời tích cực nhắc nhở học sinh nâng cao trách nhiệm về TKĐ.

Theo ông Đào Đức Trình, Trưởng phòng Kế hoạch – tài chính, Sở GD-ĐT, việc thực hành TKĐ tại các trường hiện nay được thực hiện rất nghiêm túc. Chính vì vậy, từ cán bộ lãnh đạo đến giáo viên và học sinh đều rất đồng tình thực hiện chủ trương này, xem đây là mục tiêu quan trọng. Ngoài ra, ngành giáo dục còn phối hợp với ĐLĐN phát tờ rơi, tổ chức các buổi sinh hoạt tuyên truyền về TKĐ cho các em học sinh.

* Nâng cao ý thức cho học sinh

Để ý thức TKĐ trở thành thói quen của mỗi học sinh, vừa qua ĐLĐN đã tổ chức buổi sinh hoạt ngoại khóa thuyết trình về chủ đề TKĐ cho các em học sinh của Trường tiểu học Trảng

Dài (TP. Biên Hòa). Mục đích của buổi gặp gỡ này là nhằm giáo dục các em nâng cao ý thức trong việc TKĐ, qua đó tích cực tham gia công tác tuyên truyền TKĐ trong gia đình và cộng đồng dân cư. Tại buổi sinh hoạt, nhiều học sinh của trường đã được hướng dẫn cách sử dụng điện an toàn và tầm quan trọng của việc TKĐ trong nhà trường cũng như tại gia đình. Em Lê Minh Trí, học sinh của trường bộc bạch: "Em đã được các cô chú dạy sử dụng điện đúng cách. Em còn được nhắc nhở là sau khi học bài xong nhớ tắt đèn, quạt; không được mở tivi rồi chẳng xem. Trước đây, sau mỗi giờ học hay xem tivi xong em thường không tắt vì chưa hiểu rằng làm như thế sẽ tốn tiền điện của cha mẹ".

Theo ông Trình, thời gian tới, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục chọn ra một số trường, nhất là khối THPT để phối hợp với ĐLĐN tổ chức nhân rộng điển hình cá nhân, tổ chức tiêu biểu làm tốt công tác TKĐ và tuyên dương những mô hình sáng tạo hiệu quả của các trường. "Thời gian qua, ý thức của phần đông học sinh đã có thay đổi. Đây là kết quả của việc tuyên truyền, giáo dục phù hợp"- ông Trình nhấn mạnh.

Nhận định về quá trình thực hiện TKĐ trong ngành giáo dục thời gian qua, Phó giám đốc ĐLĐN Đỗ Xuân Tâm cho biết, việc tuyên truyền TKĐ trong trường học giúp các em học sinh nhận rõ được trách nhiệm của mình. Qua đó, đã góp phần cho ngành điện ổn định được nguồn điện cung cấp. Hy vọng, mỗi em học sinh sẽ là một tuyên truyền viên TKĐ hiệu quả trong gia đình và cộng đồng.

 Thiện Nhân 

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét