Thứ Tư, 12 tháng 9, 2012

Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành: Vì sao một trẻ sơ sinh tử vong?


Trưa ngày 10-9, sản phụ Phạm Thị Tiền Phương sinh một bé trai tại khoa sản Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành. Tuy nhiên, khoảng hơn 1 giờ sau đó, bác sĩ thông báo cháu bé đã tử vong trước sự ngỡ ngàng, đau khổ của gia đình…

Anh Nguyễn Minh Đương, bác ruột của cháu bé cho biết, cha mẹ của bé là anh Nguyễn Minh Hoàng và chị Phạm Thị Tiền Phương. Cả hai đều là công nhân ngành gỗ làm việc tại Khu công nghiệp Tam Phước, xã Tam Phước, TP.Biên Hòa. Theo anh Đương, đứa trẻ này là con đầu của anh Hoàng và chị Phương, khi chào đời nặng 3,3kg nên sự mất mát là quá lớn.

* "Cứ để sinh tự nhiên"

Lúc 17 giờ 30 ngày 9-9, chị Phương đau bụng nên gia đình đưa ngay đến Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành để chờ sinh. Qua thăm khám, bác sĩ nói rằng chưa thấy có dấu hiệu gì, phải 2-3 ngày nữa mới sinh được. Từ kết luận này, bác sĩ đã cho chị Phương về. Song, ở nhà chỉ được khoảng 2 tiếng, vào lúc 19 giờ 30, chị Phương tiếp tục đau bụng quằn quại nên người nhà lại thuê taxi đưa trở lại bệnh viện. Khi ấy, sản phụ mới được đưa đi siêu âm. Bác sĩ đến kiểm tra và xác định chị Phương có dấu hiệu chuyển dạ và nói để sinh tự nhiên.

Sản phụ Phạm Thị Tiền Phương trong thời gian nằm ở bệnh viện sau khi sinh.                                                                                             Ảnh: D.Trường
Sản phụ Phạm Thị Tiền Phương trong thời gian nằm ở bệnh viện sau khi sinh. Ảnh: D.Trường

Đến 8 giờ sáng hôm sau, chị Phương càng đau bụng dữ dội, liên tục kêu la. Trước những cơn đau hành hạ sản phụ, gia đình yêu cầu bác sĩ cho sinh mổ để bảo toàn tính mạng của người mẹ và em bé. Tuy nhiên, bác sĩ một mực khẳng định, chị Phương vẫn có thể sinh thường, không cần phải mổ. Anh Đương buồn bã nói: "Từ tối hôm trước cho tới tận sáng hôm sau, thím nó (chị Phương) vì chịu đau hết nổi mới liên tục xin mổ. Nhưng lần nào bác sĩ cũng quát tháo, nói rằng sinh thường được thì không cần phải mổ. Có lần bác sĩ còn tuyên bố: “Đứa bé không chết đâu mà lo!".

Cho đến 11 giờ trưa ngày 10-9, thấy gia đình sản phụ không còn giữ được bình tĩnh và có thái độ phản ứng, bác sĩ mới quyết định đưa chị Phương vào phòng sinh. Khoảng 40 phút sau, vì không thấy động tĩnh gì nên anh Hoàng đi tìm kiếm thì được báo, đứa bé đã chào đời nhưng rất yếu, phải được tiếp ôxy. Đến 12 giờ 45, bác sĩ cho gọi anh Hoàng cùng gia đình đến, cho biết đứa bé đã tử vong vì bị ngạt.

* Nguyên nhân vì đâu?

Điều khiến gia đình chị Phương bức xúc là tại sao gia đình đã nhiều lần xin bệnh viện cho sinh mổ nhưng bác sĩ cứ một mực nói sinh thường được. Việc này khiến cho thời gian đau đớn, vật vã của sản phụ kéo dài tới gần 15 giờ đồng hồ.

Nhận định về nguyên nhân dẫn đến trường hợp đáng tiếc này, Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành Lê Quang Ánh cho hay, không phải trường hợp nào sinh mổ cũng được, bởi có thể sẽ gây ảnh hưởng không tốt về sau này cho sản phụ. Chính vì vậy, xét thấy không có gì bất thường thì bác sĩ quyết định cho sinh tự nhiên để đảm bảo sức khỏe cho người mẹ. "Theo kết quả kiểm tra ban đầu, cháu bé trong quá trình sinh thì dây rốn bị thắt nút nên dẫn đến tình trạng lượng máu nuôi bào thai giảm nhiều khiến đứa trẻ bị ngạt. Khi ra khỏi bụng mẹ, do tình trạng cháu quá yếu nên không thể cứu chữa được. Chúng tôi đang tiến hành làm rõ trách nhiệm của ê-kíp bác sĩ trực hôm đó. Thế nhưng, để có câu trả lời thỏa đáng và chính xác nhất, cần phải họp hội đồng chuyên môn và kết luận giám định pháp y của Công an huyện Long Thành. Trong tuần này, sẽ có đoàn y, bác sĩ chuyên khoa sản của tỉnh đến bệnh viện để họp, xem xét cụ thể nguyên nhân tử vong của trẻ sơ sinh kể trên" – ông Ánh nhấn mạnh.

Một ngày sau khi vụ việc đau lòng này xảy ra, chị Phương vẫn phải nằm lại bệnh viện để hồi sức. Phía bệnh viện đã chi tiền mua quan tài, thuê xe đưa cháu bé về quê an táng, đồng thời hỗ trợ ban đầu cho gia đình 5 triệu đồng. Bác sĩ Ánh khẳng định: "Chúng tôi hứa sẽ tìm ra nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu bé. Chúng tôi sẽ xử lý đúng người, trên tinh thần trách nhiệm là người thầy thuốc, nếu như xác định được đây là lỗi từ phía bệnh viện".

Minh Đăng

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét