Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất: Còn nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới


Không chỉ có xuất phát điểm thấp, xã Hưng Lộc còn thiếu quỹ đất trong xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới, nhất là trên lĩnh vực giáo dục.

Toàn xã Hưng Lộc hiện có 5 trường học, trong đó có 1 trường THCS, 2 trường tiểu học và 2 trường mầm non nhưng chưa trường nào đạt đủ 5 tiêu chí để trở thành trường chuẩn quốc gia theo yêu cầu xây dựng nông thôn mới.

Trường mầm non Hoa Cúc . Ảnh: B.TRỰC

Văn phòng của Trường mầm non Hoa Cúc có diện tích chưa đầy 8m2, được ngăn ra từ một phòng đón trẻ nhưng lại là nơi làm việc của 4 giáo viên. Trường mầm non Hoa Cúc hiện có 5 phòng, trong đó 2 phòng được xây từ năm 1995 đến nay xuống cấp nghiêm trọng. Các phòng còn lại cũng thiếu nhiều trang thiết bị và chật chội không đáp ứng được nhu cầu gửi con của phụ huynh nên phải mượn thêm 2 phòng của Trung tâm văn hóa thể thao – học tập cộng đồng của xã.

Cô Vũ Thị Ngọc Hòa – Phó hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Cúc, cho biết: "Trong các chuẩn xây dựng trường theo chuẩn nông thôn mới, khó khăn nhất là cơ sở vật chất do trường thiếu quỹ đất và phòng học. Ngoài ra, nhà vệ sinh phải dùng chung và không đảm bảo vệ sinh, trang thiết bị các lớp và bàn ghế cũng thiếu rất nhiều…".

Trường tiểu học Lê Hồng Phong đến nay là trường có điều kiện vật chất, kết cấu hạ tầng tốt nhất của xã. Trường có diện tích gần 3 ngàn m2 với 209 học sinh, bình quân mỗi học sinh có không gian học tập và vui chơi trên 14m2, con số này đã đáp ứng được yêu cầu về diện tích 10m2/học sinh theo quy định.

Song đến nay, trường vẫn chưa đạt chuẩn quốc gia do còn thiếu điều kiện về cơ sở vật chất, chưa có phòng chức năng cho học sinh.

Ông Nguyễn Hữu Phước – Phó chủ tịch UBND xã Hưng Lộc, cho biết: "Khó khăn mà xã hiện nay đang vướng phải là đường và trường học. Cụ thể, hiện nay toàn bộ 5 trường học của xã chưa có trường nào đạt chuẩn về cơ sở vật chất và quỹ đất". Ông Phước cho biết thêm là hiện xã đã trình lên huyện và đã có kế hoạch quy hoạch những trường thiếu quỹ đất vào dự án khu dân cư B1. Song, việc triển khai dự án này nếu không được tiến hành khẩn trương thì lộ trình xây dựng nông thôn mới của xã có thể sẽ chậm tiến độ.

Trong khi dự án khu dân cư B1 chưa được triển khai mạnh mẽ thì giáo viên và học sinh vẫn phải tổ chức giảng dạy và học tập trong điều kiện vật chất hạn chế như trên. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình học tập của học sinh, việc phấn đấu xây dựng chuẩn quốc gia của các trường và tiến độ trong lộ trình xây dựng nông thôn mới đến năm 2015 của xã điểm Hưng Lộc.

Hữu Thắng

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét