Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2012

Hàng Việt nỗ lực phát triển thị trường


Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) lần V – 2012 được tổ chức gắn với nhiều hoạt động lớn về hàng Việt tại Đồng Nai, như: Hội thảo và kết nối "Kết hợp hành động – tận dụng cơ hội phát triển thị trường miền Đông", đánh giá kết quả 3 năm triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Tuy là năm có khó khăn và bài toán tiết kiệm chi phí là vấn đề sống còn, nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn chấp nhận đầu tư kinh phí lớn để tham gia hội chợ và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực phục vụ người tiêu dùng (NTD).

* Nét mới tại hội chợ

Hội chợ đa dạng về hàng hóa, từ hàng kim khí điện máy, hàng gia dụng, văn phòng phẩm, văn hóa phẩm, vật liệu xây dựng, đồ chơi trẻ em, dụng cụ thể dục thể thao, thực phẩm, dược phẩm, dệt da – may, thủ công mỹ nghệ, hóa mỹ phẩm cho đến tư liệu phục vụ sản xuất… NTD đến hội chợ sẽ tìm thấy nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, có sản phẩm giảm giá đến 50%. Đặc biệt, các chương trình đấu giá trên sân khấu hoặc trò chơi lớn "Khám phá hàng Việt" là sân chơi bổ ích cung cấp thêm kiến thức tiêu dùng cho người tham gia.

Thiên Long giới thiệu nhiều mẫu bút mới sử dụng bền hơn góp phần bảo vệ môi trường. Ảnh: B. Nguyên
Thiên Long giới thiệu nhiều mẫu bút mới sử dụng bền hơn góp phần bảo vệ môi trường. Ảnh: B. Nguyên

Mỗi doanh nghiệp HVNCLC tham gia hội chợ lần này cũng nỗ lực làm mới mình bằng những sản phẩm cụ thể giới thiệu đến NTD. Cụ thể, gian hàng của Điện Quang giới thiệu những sản phẩm bóng đèn mới hạn chế tối đa tiêu hao năng lượng, có tính năng chống ẩm hoặc cho ánh sáng gấp đôi. Với thông điệp bảo vệ môi trường, Thiên Long đưa đến cho khách dòng sản phẩm có nhiều cải tiến với mực viết được lâu hơn và có thể thay ruột viết.


 

Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa đã khen ngợi khi cùng với hoạt động hội chợ, Đồng Nai đã tổ chức được nhiều chương trình lớn nhằm quảng bá cho hàng Việt. Theo Thứ trưởng, các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh… đều là những địa phương có thế mạnh về kinh tế và thị trường tốt. Trong đó, chương trình kết nối nhằm tận dụng cơ hội phát triển thị trường miền Đông được gắn kết với hoạt động hội chợ đã tạo điều kiện cho DN cùng liên kết nhằm giữ vững và phát triển thị trường, nhất là ở các khu vực vùng sâu, vùng xa.

Ngôi nhà chung triển lãm kết nối miền Đông tại hội chợ không chỉ trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp HVNCLC mà còn là nơi để DN gặp gỡ các nhà phân phối, đại lý trong suốt thời gian diễn ra hội chợ. Qua hoạt động kết nối này, DN được hỗ trợ về tìm hiểu thị trường, được tạo điều kiện gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, tìm đối tác kinh doanh, phát triển chi nhánh, đại lý tiêu thụ, liên doanh liên kết. Trong đó, Công ty TNHH sản xuất thương mại Duy Thành (TP. Hồ Chí Minh) là một trong những đơn vị được bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), đánh giá cao khi doanh thu tăng lên khoảng 20% thông qua các chương trình kết nối, hội chợ.

* Hướng đến người tiêu dùng

Trong bối cảnh sức mua sụt giảm ở cả kênh phân phối truyền thống lẫn hiện đại, nhiều DN tập trung đầu tư cho khâu nghiên cứu thị trường để đáp ứng tốt hơn nhu cầu NTD. Theo đại diện của trang sức PNJ, tại hội chợ PNJ đang có chương trình giảm giá đến 70% trên tổng giá trị đơn hàng khi khách mua từ 2 sản phẩm trở lên thuộc dòng trang sức Yabling – nhãn hàng trang sức, phụ kiện thời trang dành cho giới trẻ. Đây là dòng sản phẩm mới nên PNJ đẩy mạnh khuyến mãi với mục tiêu thăm dò thị trường, tìm hiểu thị hiếu của khách để phục vụ cho khâu thiết kế, sản xuất.

Ông Tống Quang Hưng, quản lý bán hàng khu vực miền Đông của Công ty cổ phần bột giặt Net cho biết, năm trước DN chỉ dành khoảng 12% nguồn kinh phí làm khuyến mãi nhưng năm nay con số này tăng lên 35%. Tại hội chợ, DN đang thực hiện chương trình mua 1 tặng 3 cho khách mua hàng. Tuy nhà máy Net sản xuất tại Đồng Nai nhưng hiện sản phẩm của DN này mới chỉ phủ sóng được khoảng 70%, nhiều khu vực vùng sâu, vùng xa vẫn bỏ trống. Trong năm nay, DN quyết tâm mở rộng thị trường thông qua các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn với những hoạt động khuyến mãi hấp dẫn, trực tiếp cho NTD.


 

Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm BSA, Chủ tịch Hội doanh nghiệp HVNCLC nhận xét, chưa bao giờ tôi thấy DN quyết liệt như vậy trong việc phục vụ NTD để giữ vững và phát triển thị trường trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay. Điều đó thể hiện qua việc số lượng DN đăng ký tham gia hội chợ lần này vẫn tăng nhẹ so với kỳ hội chợ trước mặc dù thời gian gần đây liên tiếp diễn ra các hoạt động hội chợ tại Campuchia, hoạt động đưa hàng Việt về chợ… Tình hình tài chính khó khăn hơn, nhiều DN tự dựng gian hàng để tiết kiệm chi phí dồn cho những hoạt động khuyến mãi trực tiếp đến NTD.

Hướng đến từng NTD cũng là phương châm của Công ty cổ phần dược Hậu Giang khi tham dự hội chợ lần này với đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, tư vấn đến từng khách hàng về sản phẩm. Để tăng sự cạnh tranh của thuốc nội trên thị trường, DN không chỉ chăm lo cho hệ thống đại lý phân phối, kênh đưa hàng vào bệnh viện như trước mà còn tăng cường tham gia các hoạt động, như: hội chợ, tổ chức các hội thảo dành cho NTD.

Bình Nguyên

 

 

 

 

 

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét