Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2012

Ngày 2-9-1945: Mốc son không thể nào phai


67 năm đã trôi qua kể từ ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình, Thủ đô Hà Nội, Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).

Nhân dịp Quốc khánh 2-9 năm nay, chúng tôi đã gặp ông Nguyễn Hạnh, hiện ngụ tại KP5, phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa – người đã từng chứng kiến thời khắc lịch sử trọng đại của dân tộc.

Ông Nguyễn Hạnh bên bàn thờ Bác Hồ.
Ông Nguyễn Hạnh bên bàn thờ Bác Hồ.

Ông Nguyễn Hạnh kể lại, năm 1945, ông tròn 17 tuổi và thoát ly gia đình đi kháng chiến, làm liên lạc cho Ủy ban hành chánh kháng chiến xã Bình Trước, quận Châu Thành, tỉnh Biên Hòa (nay là tỉnh Đồng Nai). Đây cũng là năm mà hàng chục vạn người dân Việt Nam đã rưng rưng khi nghe Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập, trịnh trọng tuyên bố với quốc dân đồng bào và cả thế giới: "…Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy".

"Lúc được nghe Tuyên ngôn của Bác qua làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam, mỗi người trong chúng tôi lúc đó thật hãnh diện vô cùng về dân tộc mình. Ngày nay, mỗi lần đất nước kỷ niệm Ngày Độc lập dân tộc, chính quyền địa phương lại mời tôi ra nói chuyện truyền thống với thế hệ trẻ. Qua các buổi nói chuyện, tôi không quên nhắc nhở các thế hệ phải thêm yêu quý và không ngừng vun đắp thành quả độc lập dân tộc của Tổ quốc. Ở bất cứ thời đại nào, tinh thần yêu nước, chống giặc ngoại xâm, bảo vệ độc lập của dân tộc cũng luôn mạnh mẽ và cháy bỏng, đập đan mọi kẻ thù hung hăng nhất"- ông Nguyễn Hạnh xúc động nói.

Là một đảng viên 85 năm tuổi đời, 65 năm tuổi Đảng, ông Nguyễn Hạnh rất vui mừng khi thấy đất nước ngày càng đổi thay. Từ một nước có hơn 2 triệu người chết vì đói, nay trở thành nước xuất khẩu gạo lớn của thế giới; giặc đói và giặc dốt đã bị đẩy lùi; uy tín và vị thế của đất nước ngày càng được khẳng định mạnh mẽ trên thế giới.

Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay với nhiều cơ hội lẫn thách thức, nhất là việc Trung ương vừa ban hành Nghị quyết Trung ương 4 "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân phải tiếp tục phấn đấu, phát huy vai trò của một Đảng cầm quyền lãnh đạo toàn dân gặt hái nhiều thắng lợi mới, quyết giữ vững nền độc lập tự do của dân tộc. Ông Nguyễn Hạnh cho rằng mỗi cán bộ, đảng viên hãy chung sức, chung lòng thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 để xây dựng Đảng thực sự trong sạch vững mạnh, xứng đáng với hàng vạn liệt sĩ đã hy sinh cho nền độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Là người trải qua 2 cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, trực tiếp cầm súng chiến đấu để bảo vệ Tổ quốc và đã vinh dự 3 lần được gặp Bác Hồ, đến nay ông Nguyễn Hạnh vẫn thấm thía sâu sắc lời căn dặn của Bác: "Các cháu phải luôn giữ gìn sự đoàn kết nhé. Đoàn kết làm nên mọi thắng lợi".

Hàng năm cứ vào dịp lễ, tết hay Ngày Quốc khánh, gia đình ông Nguyễn Hạnh đều sửa soạn bàn thờ cúng giỗ Bác Hồ…

Phương Hằng

 

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét