Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Chuyển hướng lưu thông, đừng quên bật đèn xi nhan


Về nguyên tắc, đây là bài học nằm lòng của người điều khiển các loại xe gắn máy khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, hàng ngày trên đường phố, rất nhiều người không nhớ đến. Về nguyên nhân, đôi lúc người điều khiển phương tiện vì phân tâm nên quên; cũng có thể do chưa được học Luật Giao thông nên không biết điều này. Việc "quên" không bật đèn xi nhan khi chuyển hướng lưu thông, rất dễ dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Điều này đã xảy ra thường xuyên trên các giao lộ, nhất là vào giờ cao điểm. 

Ảnh minh họa

Cách đây vài ngày, tôi đến nhà người bạn thân mới bị xe máy khác va quẹt. Sau tai nạn đó, anh bạn tôi mặt bị trầy nhiều chỗ sưng húp, chân đi cà nhắc. Anh ta giải thích: "Lỗi tại tôi. Bởi khi qua đường, chẳng hiểu lơ mơ thế nào mà mình quên xi nhan. Người điều khiển xe máy ở sau đã không kịp xử lý khi thấy mình đột ngột rẽ trái. May mà chủ nhân của chiếc xe đó đi chậm, nếu không thì…". Nghe bạn kể, tôi liền nhớ lại là đã có lúc chính bản thân mình cũng vi phạm, khi bất ngờ chuyển hướng mà không phát tín hiệu đèn xi nhan. Ít nhất là vài lần, tôi bị người đi đường “mắng” vì cái tội "quên" hết sức cẩu thả ấy. Dẫu chưa bị "đo đường", song ngẫm lại tôi thấy họ quát đúng, đại loại: "Đi đứng kiểu gì thế hả?"; "Bộ muốn vào bệnh viện à?”.

Một cán bộ thuộc Đội Cảnh sát giao thông TP.Biên Hòa cho biết, lỗi vi phạm dẫn đến TNGT, thường do xe chuyển hướng đột ngột, không báo hiệu. Đây là một trong số những nguyên nhân gây ra nhiều vụ TNGT đáng tiếc. Vì vậy, để tránh những vụ tai nạn giao thông có thể xảy ra, thì khi sang đường hay cho xe chuyển hướng, điều cần thiết là phải nhớ bật đèn xi nhan.

Hạnh Duyên

 

 

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét