Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2012

Lê Hồng Phong



 

Lê Hồng Phong tên thật là Lê Huy Doãn, sinh năm 1902 trong một gia đình nông dân ở làng Đông Thôn, tổng Thông Lãng, phủ Hưng Nguyên, nay là xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Khi vào tuổi thanh niên, Lê Hồng Phong ra làm công cho một hãng buôn ở thị xã Vinh gần nhà, rồi làm công nhân cho nhà máy diêm, bị đuổi việc vì đã vận động công nhân tranh đấu đòi quyền lợi hợp pháp cho anh em.

Năm 1924, Lê Hồng Phong gia nhập Tâm Tâm Xã, rồi cùng một số bạn bè sang Quảng Châu (Trung Quốc) tham gia Tân Việt Thanh Niên Đoàn, cùng Phạm Hồng Thái, Hồ Tùng Mậu, Lê Hồng Sơn, Lâm Đức Thụ đẩy mạnh hoạt động yêu nư¬ớc, sau đó đư¬ợc gặp và đều trở thành những học trò đầu tiên của Nguyễn Ái Quốc khi Ng¬ười thành lập Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí Hội, đư¬ợc Ngư¬ời giác ngộ đi theo chủ nghĩa Mác – Lê-nin, thực hiện cách mạng vô sản, đánh đổ đế quốc phong kiến, giành độc lập cho dân tộc.

Lê Hồng Phong – Một số tác phẩm gồm những bài viết, báo cáo, bản khai, thư từ… ký tên Lê Hồng Phong và các tên khác như: Hải An, TB, Trí Bình, La Anh, Lítvinốp… do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia phát hành nhằm cung cấp cho cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân  những tư liệu tin cậy để nghiên cứu về đồng chí Lê Hồng Phong và Đảng ta trong một thời kỳ đặc biệt của cách mạng Việt Nam.

Sách Lê Hồng Phong – Một số tác phẩm hiện có tại Thư viện Đồng Nai. Ngoài ra, Thư viện  Đồng Nai còn có các tác phẩm khác viết về đồng chí Lê Hồng Phong, như: Lê Hồng Phong – Người cộng sản kiên cường và Lê Hồng Phong tiểu sử.      

Trần Bích Huyền

 

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét