Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2012

Đầu tư nước ngoài vượt 1 tỷ USD


Đến thời điểm hiện tại, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Đồng Nai đã vượt hơn 1 tỷ USD. Đây là một con số rất bất ngờ trong bối cảnh bức tranh của nền kinh tế thế giới chưa thực sự sáng sủa.

Số liệu từ Sở kế hoạch – đầu tư cho biết, thu hút FDI 8 tháng đầu năm đã đạt khoảng 1 tỷ 45 triệu USD, trong đó hầu hết các dự án đăng ký mới đều vào các khu công nghiệp (KCN).

* Kinh tế khó, vốn vẫn tăng

Cụ thể, toàn tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư mới cho 34 doanh nghiệp FDI với tổng vốn đăng ký gần 600 triệu USD và điều chỉnh tăng vốn cho 44 dự án với tổng vốn hơn 445 triệu USD. Trong đó, 5 dự án có số vốn đạt trên 10 triệu USD, chiếm gần 16% tổng số dự án FDI. Nổi bật nhất là dự án của Công ty TNHH sản xuất toàn cầu LIXIL Việt Nam (Nhật Bản) chuyên sản xuất sản phẩm phục vụ trong ngành xây dựng tại KCN Long Đức (huyện Long Thành) với số vốn đăng ký lên đến 441 triệu USD. Hiện LIXIL đang ráo riết chuẩn bị các điều kiện cần có để sớm xây dựng nhà xưởng và đi vào sản xuất.

Sản xuất tại Công ty TNHH Hisamitsu VN (Khu công nghiệp Biên Hòa 2). Ảnh: K. NGÂN
Sản xuất tại Công ty TNHH Hisamitsu VN (Khu công nghiệp Biên Hòa 2). Ảnh: K. NGÂN

Ngoài ra, còn có các dự án tăng vốn quy mô khá lớn của các doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan… như: Công ty TNHH Hyosung Việt Nam (Hàn Quốc) tăng vốn thêm 141 triệu USD; Công ty TNHH bao bì nước giải khát Crown Việt Nam (Malaysia – Singapore) tăng gần 42 triệu USD; Công ty TNHH Ritek Việt Nam (Đài Loan) tăng thêm 20 triệu USD…

Lý giải về vấn đề này, một số nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Đài Loan cho rằng, trong thời điểm kinh tế khó khăn, các quyết định đầu tư mở rộng hay xây dựng nhà máy mới đều được đắn đo cân nhắc kỹ, song đều rất cần thiết vì khi kinh tế phục hồi, doanh nghiệp có sẵn mọi điều kiện để mở rộng sản xuất, tăng thị phần.

Trong 8 tháng qua, Đồng Nai đã "đón đầu" khá tốt làn sóng đầu tư đến từ Nhật Bản với gần 20 dự án, chiếm trên 80% lượng vốn dự án cấp mới trên toàn tỉnh. Hiện tại, nhiều KCN vẫn đang gấp rút thực hiện nhiều biện pháp thu hút vốn FDI từ Nhật Bản, bởi theo nhiều đánh giá, xu hướng đầu tư sản xuất ra nước ngoài của các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn đang tiếp tục gia tăng sau những thiệt hại lớn do động đất, sóng thần.

* Chủ yếu dự án sản xuất

Một trong những điều đáng chú ý là trong vài năm trở lại đây, đặc biệt là năm 2012, trước những khó khăn của nền kinh tế trong và ngoài nước, dòng vốn FDI trở nên "thực chất" hơn. Bằng chứng là gần như 100% số dự án tăng vốn và cấp mới trong 8 tháng qua đều là các dự án sản xuất, thay vì vào các dự án bất động sản như trước.  Còn nhớ, một vài năm trước, trong tổng vốn FDI thu hút hàng năm của cả nước hầu như luôn có mặt các dự án bất động sản với lượng vốn đăng ký có khi lên đến cả tỷ USD cho mỗi dự án. Song thực tế, quá trình triển khai rất chậm, thậm chí nhiều dự án bất động sản khó có khả năng triển khai như ở TP. Biên Hòa, Nhơn Trạch…

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Toshiba VN (KCN Amata). (Ảnh tư liệu)
Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Toshiba VN (KCN Amata). (Ảnh tư liệu)

Thống kê của Ban quản lý các KCN Đồng Nai cho thấy, những dự án FDI mới thu hút trong 8 tháng qua đa số là dự án sản xuất thuộc các ngành cơ khí, lắp ráp linh kiện điện tử, thiết bị vệ tinh, thực phẩm… Đặc biệt, tỉnh đã thu hút được 2 dự án công nghệ cao là dự án của Công ty TNHH Belmont Manufacturing chuyên sản xuất thiết bị nha khoa, máy móc, thiết bị y tế và dự án của Công ty TNHH Maspro Việt Nam chuyên sản xuất các thiết bị thu tín hiệu truyền hình vệ tinh, thiết bị truyền hình cáp, thiết bị an ninh và giám sát…

Hiện tại, theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch – đầu tư) thì vốn FDI của Đồng Nai đang chiếm 1/8 tổng lượng vốn FDI và đang đứng thứ 3 cả nước về lượng vốn đăng ký, sau Hải Phòng và Bình Dương. Theo dự đoán của Ban quản lý các KCN Đồng Nai, khả năng trong năm 2012, thu hút vốn FDI của Đồng Nai sẽ đạt khoảng trên 1,2 tỷ USD, cao hơn nhiều so với con số 943 triệu USD của năm 2011, cho dù nhiều chuyên gia cho rằng, kinh tế thế giới và trong nước vẫn chưa nhiều khởi sắc.

Vi Lâm

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét