Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Những điều cần biết về bảo hiểm thất nghiệp


Từ  những thắc mắc của bạn đọc liên quan đến chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Long Sơn, Trưởng phòng Chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh về những quy định liên quan đến chế độ BHTN. Ông Sơn cho biết:

Trong thời gian qua, việc thực hiện chế độ BHTN đã hỗ trợ cho người lao động (NLĐ) giải quyết phần nào khó khăn trong cuộc sống. NLĐ sẽ dễ dàng hơn trong việc thụ hưởng, cũng như đảm bảo quyền lợi về BHTN.

* Thưa ông, NLĐ nào thuộc đối tượng tham gia BHTN?

- Theo quy định của Luật BHXH, thì NLĐ tham gia BHTN là công dân Việt Nam giao kết các loại hợp đồng lao động (HĐLĐ), hợp đồng làm việc (HĐLV) với người sử dụng lao động, gồm: HĐLĐ xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng; HĐLĐ không xác định thời hạn; HĐLV xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng; HĐLV không xác định thời hạn, kể cả những người được tuyển dụng vào làm việc tại các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước trước ngày Nghị định số 116/2003/NĐ-CP (10-10-2003) của Chính phủ, quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức trong các đơn vị sự nghiệp nhà nước.

* Vậy NLĐ cần đảm bảo các điều kiện gì mới được giải quyết BHTN, thưa ông?

- Theo quy định, người lao động bị thất nghiệp được hưởng BHTN khi có đủ các điều kiện sau: Đã đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi bị mất việc làm, hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV. Tháng đóng BHTN của NLĐ được tính nếu người sử dụng lao động và NLĐ đã thực hiện HĐLĐ, HĐLV ít nhất 1 ngày trong tháng trước đó; đã đăng ký với Trung tâm giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động – thương binh và xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khi bị mất việc làm theo quy định của pháp luật; chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký với Trung tâm giới thiệu việc làm theo quy định. Cách tính được áp dụng trên cơ sở của ngày thứ nhất trong 15 ngày nêu trên, ngay sau ngày NLĐ đăng ký thất nghiệp.

* Trường hợp NLĐ đang hưởng lương hưu, có giao kết HĐLĐ có thuộc đối tượng tham gia BHTN không?

- Theo quy định tại khoản 2, điều 2 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP thì người đang hưởng lương hưu hàng tháng có giao kết HĐLĐ, HĐLV với người sử dụng lao động quy định tại điều 3 nghị định này theo các loại hợp đồng thì không thuộc đối tượng tham gia BHTN. Như vậy, người đang hưởng lương hưu hàng tháng, dù có giao kết hợp đồng không xác định thời hạn hoặc từ đủ 12 tháng đến 36 tháng thì vẫn không thuộc đối tượng tham gia BHTN.

* NLĐ đăng ký thất nghiệp quá 7 ngày có được xem xét giải quyết hưởng BHTN, thưa ông?

- Những trường hợp NLĐ đăng ký thất nghiệp quá 7 ngày và nhiều nhất không quá 30 ngày tính theo dương lịch, kể từ ngày hết hạn đăng ký thất nghiệp và giải quyết hưởng BHTN, nếu thuộc một trong các trường hợp sau thì sẽ được giải quyết: ốm đau, thai sản có giấy xác nhận của bệnh viện cấp huyện hoặc tương đương trở lên; bị  tai nạn có giấy xác nhận của bệnh viện cấp huyện và tương đương trở lên; xác nhận của cảnh sát giao thông đối với trường hợp bị tai nạn giao thông; do thiên tai, dịch họa có xác nhận của Chủ tịch UBND xã, phường, thị  trấn theo đơn đề nghị của NLĐ. Cách tính thời hạn 7 ngày được áp dụng từ ngày thứ nhất ngay sau ngày NLĐ bị mất việc làm hoặc chấm dứt  HĐLĐ, HĐLV.

* Xin cảm ơn ông!

Kim Liễu (thực hiện)

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét