Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Huyện Thống Nhất: Đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới


Ngay từ khi chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai, Hội Nông dân huyện Thống Nhất đã gắn các phong trào của Hội với phong trào xây dựng nông thôn mới, tích cực tham gia phát triển kinh tế – xã hội, tuyên truyền, vận động nông dân thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới.

Hội Nông dân huyện Thống Nhất hiện có trên 18 ngàn hội viên, sinh hoạt tại 46 chi hội, tỷ lệ tập hợp hội viên trong độ tuổi đạt 78%.

* Đa dạng các hoạt động hỗ trợ nông dân

Nhằm thúc đẩy sản xuất nông nghiệp và góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo trong chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Thống Nhất đã thực hiện chương trình chuyển giao khoa học – kỹ thuật cho hội viên nông dân.  Ngoài ra, để tạo nguồn lực giúp nông dân phát triển sản xuất, những năm qua, Hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thông qua 92 tổ vay vốn do hội quản lý, giúp cho trên 9.731 lượt hộ nông dân trên địa bàn vay vốn với tổng dư nợ trên 79 tỷ đồng. Hội còn vận động hội viên nông dân vay vốn theo quyết định số 41 của Chính phủ với  3.775 lượt hộ vay với số tiền 237 tỷ đồng.

Một góc trung tâm huyện Thống Nhất.

Quỹ "Hỗ trợ nông dân" của Hội cũng góp phần tạo thêm nguồn vốn để phát triển sản xuất. Đến nay, Hội có 3 dự án trồng trọt và chăn nuôi do Trung ương và tỉnh hỗ trợ với số vốn 660 triệu đồng tại các xã: Hưng Lộc, Quang Trung, Gia Tân 3… Song song đó, Hội còn liên kết với một số tổ chức, công ty trong và ngoài tỉnh hỗ trợ hội viên về vốn, cây, con giống, tư liệu sản xuất, giúp các hội viên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Hội đã tuyên truyền, hướng dẫn hội viên nông dân phát huy lợi thế của địa phương để phát triển, như: 5 xã vùng Kiệm Tân chú trọng phát triển 2 vật nuôi chủ lực là heo và gà, kinh doanh dịch vụ; xã Gia Tân 3, Lộ 25 phát triển nghề trồng rau sạch; xã Hưng Lộc với mô hình trồng cây ăn quả có chất lượng cao… Từ phong trào này, nhiều hộ đã đầu tư vốn sản xuất với quy mô khá lớn, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng năng suất, sản lượng, giá trị chất lượng sản phẩm trên một đơn vị diện tích tăng, góp phần đáng kể trong việc cải thiện đời sống.

* Chung tay xây dựng nông thôn

Những năm qua, các cấp hội nông dân trên địa bàn huyện đã tích cực vận động hội viên đóng góp sức người, sức của vào việc xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Qua đó, đã vận động hội viên đóng góp trên 4,5 tỷ đồng, 9.857 công lao động, hiến hàng ngàn m2 đất để nâng cấp và xây dựng các công trình phục vụ dân sinh.

Bên cạnh đó, các phong trào như giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" cũng luôn được Hội quan tâm chú trọng. Hàng năm có trên 95% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa…

Ông Ngô Thanh Nhân – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thống Nhất, cho biết: "Nhận thức được vai trò và trách nhiệm của Hội nông dân với phong trào nông thôn mới, trong thời gian tới, Hội tiếp tục chỉ đạo các cấp hội cơ sở chú trọng tuyên truyền cũng như tham gia tích cực vào các chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương, bằng việc đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua của Hội, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, Hội làm tốt công tác vận động quần chúng vào tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động của các cấp hội một cách hiệu quả và sát thực hơn".

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay, huyện Thống Nhất đã hoàn thành đề án và phê duyệt đồ án quy hoạch chung  xây dựng nông thôn mới ở 3 xã điểm: Hưng Lộc, Bàu Hàm 2 và Gia Tân 2.

Bá Trực

 

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét