Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Điểm tựa pháp lý cho người lao động


Hàng chục ngàn đợt tư vấn pháp luật miễn phí mỗi năm, hàng ngàn người lao động được trợ giúp pháp lý, thắng kiện, lấy lại được hàng trăm triệu đồng, có việc làm, hiểu rõ pháp luật, ổn định cuộc sống là minh chứng cho kết quả làm việc cần mẫn của những "chiến sĩ thầm lặng" ở Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn, thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt, Giám đốc trung tâm cho biết: Trong số hơn 700 ngàn công nhân viên lao động trên địa bàn tỉnh, có tới gần 50% người lao động  xuất thân từ nông thôn nên phong cách lao động, kỹ năng sống, kiến thức pháp luật còn hạn chế. Do đó, công tác tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động là nhiệm vụ xuyên suốt của trung tâm.

* Đồng hành với người lao động

 Để tuyên truyền Luật Lao động tới đông đảo công nhân viên, Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn đã mở 3 điểm hỗ trợ do 3 luật sư, luật gia quản lý tại: phường Long Bình (TP. Biên Hòa), xã Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch) và xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom). Có 816 công nhân nòng cốt (CNNC) được đào tạo pháp luật về Luật Lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kỹ năng sống, kỹ năng tuyên truyền… để giúp trung tâm tư vấn pháp luật về những vấn đề đơn giản cho công nhân tại các khu nhà trọ.

Đông đảo người lao động đến Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn xin tư vấn. Ảnh: H. Dung
Đông đảo người lao động đến Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn xin tư vấn. Ảnh: H. Dung

Vào tối thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, luật sư cùng các CNNC lại tổ chức tư vấn pháp luật miễn phí cho công nhân tại các điểm cố định hoặc lưu động. Để luật đi vào cuộc sống, các CNNC đã có nhiều sáng kiến hay, như: tổ chức trò chơi (phổ biến Luật  Tạm trú, tạm vắng), sáng tác nhạc, hò, đố vui bằng luật, diễn kịch, diễn tình huống, đóng vai cán bộ Công đoàn để phổ biến pháp luật, hòa giải, tư vấn pháp lý cho công nhân. Qua mỗi cuộc chơi, kiến thức luật ngấm dần, giúp công nhân am hiểu luật, tạo không khí vui vẻ, cởi mở, hăng hái hơn.

* Đi tìm công lý

Từ năm 2008-2012, Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn đã tư vấn pháp luật lao động cho gần 93 ngàn lượt người qua các hình thức: tư vấn trực tiếp, hỗ trợ pháp lý, tư vấn qua điện thoại, tư vấn qua tổng đài 1080, qua thư, đài, báo, tư vấn lưu động… Trung tâm đã hỗ trợ thành công 272 vụ, người lao động được chi trả trợ cấp thôi việc, tiền lương, tiền thưởng, bồi thường… với số tiền 6,1 tỷ đồng.

Điển hình trong năm 2012 là trường hợp công nhân Phạm Văn Nhật, làm việc tại Công ty cổ phần B. (KCN Biên Hòa 1, TP. Biên Hòa), bị công ty không bố trí công việc theo quy định của pháp luật và không trả lương. Trung tâm đã hỗ trợ pháp lý, bảo vệ tại tòa, kết quả hòa giả hai bên thỏa thuận, anh Nhật được trả số tiền 180 triệu đồng.

Hay trường hợp công nhân Nguyễn Hữu Nam, làm việc tại Công ty TNHH H (KCN Nhơn Trạch 2), bị công ty chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật, được trung tâm hỗ trợ pháp lý, đã nhận được số tiền 65 triệu đồng.

Luật sư Lê Tấn Tý, làm việc tại trung tâm, chia sẻ: Có những vụ kiện của người lao động với công ty kéo dài từ 1-3 năm nhưng chúng tôi vẫn đeo bám và hỗ trợ đến cùng để giành lại quyền lợi chính đáng cho họ. Chẳng hạn như vụ công nhân Bùi Thị Ngợi (kéo dài từ năm 2011 đến tháng 10-2012), làm việc tại Công ty TNHH V. (KCN Tam Phước, TP. Biên Hòa) bị công ty chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật. Qua nhiều lần hòa giải và ra tòa, chị Ngợi được bồi thường số tiền 31 triệu đồng.

Mới đây, bà Lê Thị Bé Sáu, làm việc tại Công ty TNHH H (phường An Bình, TP. Biên Hòa) bị người quản lý dùng ghế gỗ đánh đến khi có người can ngăn mới dừng lại. Hậu quả, bà Sáu phải vào Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cấp cứu trong tình trạng gãy nát đầu dưới 2 xương cẳng tay trái, tổn thương thần kinh trụ giữa tại cổ tay, u đa sợi thần kinh, sau đó phải chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau khi được trung tâm hỗ trợ pháp lý, bà Sáu được bồi thường 71 triệu đồng.

Không chỉ người lao động trong tỉnh đến nhờ trung tâm tư vấn và bảo vệ pháp lý, những năm qua, trung tâm còn tư vấn và bảo vệ quyền lợi thành công cho hàng trăm người lao động ngoài tỉnh và người nước ngoài. Vụ ông Zhang Wen Guo (người Trung Quốc) là một ví dụ. Ông Guo bị Công ty V (TP. Biên Hòa) đơn phương chấm dứt hợp đồng, lệnh bảo vệ không cho ông làm việc, những người trong công ty không ai dám làm chứng. Ông đến trung tâm và được tư vấn, bảo vệ quyền lợi miễn phí. Ở phiên sơ thẩm, ông Guo thua kiện do không có đầy đủ chứng cứ. Sau đó, các luật sư đã tìm cách ghi âm làm bằng chứng, vận động một công nhân ra làm chứng. Tới phiên phúc thẩm, ông Guo lội ngược dòng và thắng kiện. Số tiền 235 triệu đồng đã giúp gia đình ông Guo thoát khỏi khó khăn vì một thời gian dài ông thất nghiệp, không có thu nhập…

An Yên

 

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét