Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2013

Cánh đồng lúa chất lượng cao ở Phú Thanh


Đột phá với mô hình "Cánh đồng mẫu – lúa chất lượng cao" với 73 hécta ở cánh đồng Dâu, xã Phú Thanh đã đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở huyện Tân Phú.

Nhìn cánh đồng Dâu với một màu vàng óng ít ai nghĩ rằng, trong những mùa vụ trước đây, cánh đồng lốm đốm như mảng da beo. Bởi bà con nông dân trồng lúa ở đây thường có thói quen canh tác mạnh ai nấy làm. Khi chủ trương xây dựng "Cánh đồng mẫu – lúa chất lượng cao" đến với bà con, vụ đông – xuân, các loại sâu bệnh được phòng trừ hiệu quả, năng suất cao hơn nhiều lần so với những vụ trước đây.

Cánh đồng lúa xã Phú Thanh cho năng suất cao nhất từ trước đến nay.
Cánh đồng lúa xã Phú Thanh cho năng suất cao nhất từ trước đến nay.

Bà Bạch Thị Tuyết Lan, một nông dân ở ấp Thọ Lâm 2 hồ hởi nói: "Khi tham gia vào cánh đồng mẫu lớn, các loại sâu bệnh, như: rầy nâu, nấm lá, đạo ôn được phòng trừ ngay từ đầu với những loại thuốc sinh học vừa rẻ tiền vừa không độc hại, nên lúa đạt năng suất cao nhất từ trước đến nay.

Để 131 hộ tham gia canh tác trên diện tích hơn 70 hécta cho vụ đông – xuân này, xã Phú Thanh đã nhiều lần vận động nhân dân từ bỏ thói quen canh tác cũ; hỗ trợ lúa giống, kỹ thuật cánh tác, sản xuất… cho bà con. Ngoài ra, huyện cũng có những chính sách, như: xây dựng hệ thống giao thông nội đồng, hệ thống thủy lợi, điện lưới để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con nông dân canh tác sản xuất.

Từ thành công của mô hình này, trong những năm tới huyện Tân Phú sẽ tiếp tục triển khai đến những vùng trồng lúa khác trên địa bàn. Trong đó, huyện sẽ có những chính sách cụ thể để hỗ trợ cho nông dân, như: giống, phân bón, kỹ thuật canh tác và đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng cho nông nghiệp.

Theo ông Đặng Thanh Sơn, Trưởng phòng Nông nghiệp – phát triển nông thôn huyện, sau khi thực hiện thành công ở cánh đồng Dâu, huyện sẽ tiếp tục triển khai ở những cánh đồng lúa khác, như: Giang Điền, Tà Lài, Nam Cát Tiên, Núi Tượng, Phú Bình, Phú Điền, Thanh Sơn, Đắk Lua…

Bình Hà

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét