Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

Đội nữ dân phòng ở xã có 99% đồng bào có đạo


Đội nữ dân phòng xã Gia Tân 1 (huyện Thống Nhất) với 9 thành viên được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ giữa tháng 1-2012. Qua một năm hoạt động, Đội nữ dân phòng xã Gia Tân 1 đã tích cực, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn có 99% đồng bào có đạo.

* Hoạt động tích cực

Ngay sau khi thành lập, Đội nữ dân phòng xã Gia Tân 1 đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ công an xã tuần tra kiểm soát địa bàn để phòng, chống tội phạm; phối hợp tổ chức và tham gia cùng các ban, ngành của địa phương tuyên truyền cho người dân chấp hành các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát động phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương thông qua các buổi sinh hoạt của các chi hội, các ban ấp.

Đội nữ dân phòng xã Gia Tân 1 trong ngày thành lập.
Đội nữ dân phòng xã Gia Tân 1 trong ngày thành lập.

Căn cứ tình hình thực tế về ANTT tại địa bàn, Đội nữ dân phòng đã có sự linh động trong việc phòng, chống và phối hợp với nhiều đơn vị của xã thực hiện việc trấn áp các loại tội phạm. Thực hiện theo quy chế hoạt động của địa phương, Đội nữ dân phòng thường xuyên phân công các đội viên kết hợp với các chiến sĩ công an, Ban Chỉ huy quân sự xã thực hiện được 36 buổi tuần tra đêm. Cùng với Công an xã và Hội Liên hiệp phụ nữ các ấp: Dốc Mơ 1, Dốc Mơ 2 và Dốc Mơ 3, Đội nữ dân phòng đã tổ chức tuyên truyền, vận động gần 1,2 ngàn cán bộ, hội viên phụ nữ và quần chúng nhân dân 3 ấp tham gia phòng ngừa, tấn công tội phạm.

* "Đảm việc nước"

Từ khi thành lập đến nay, mặc dù còn bỡ ngỡ về chuyên môn nghiệp vụ, đa số chị em trong đội còn bận rộn với việc gia đình, sức khỏe hạn chế so với nam giới, nhưng nhờ sự nhiệt huyết, tận tâm với công việc và luôn cố gắng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, Đội nữ dân phòng xã Gia Tân 1 đã đạt được nhiều thành tích đáng kể.

Điển hình, khoảng 1 giờ ngày 20-3-2012, nhờ nguồn tin phát hiện của Đội nữ dân phòng mà lực lượng tuần tra đêm của xã, gồm: công an, dân quân thường trực, thanh niên xung kích đã phát hiện và bắt được hai đối tượng mua bán cần sa là Khương Mường Khìn (21 tuổi) và Lục Văn Ba (18 tuổi), đều ngụ tại huyện Định Quán, khi cả hai đang trên đường mang 5 gói cần sa mới mua để về bán lại cho các bạn nghiện. Đêm 19-8-2012, với sự hỗ trợ của Đội nữ dân phòng, tổ tuần tra của Công an xã Gia Tân 1 đã phát hiện, bắt quả tang hai đối tượng trộm chó chuyên nghiệp là Bùi Ngọc Linh (22 tuổi) và Đinh Thành Thiện (24 tuổi), đều ngụ tại huyện Định Quán, khi cả hai đến địa bàn xã Gia Tân 1 trộm chó.

Trung tá Vi Bá Chuyên, Trưởng công an xã Gia Tân 1, cho biết: "Nhờ sự hỗ trợ tích cực của Đội nữ dân phòng mà công tác bắt cướp, đuổi trộm của lực lượng công an xã có nhiều thuận lợi. Thời gian qua, Đội nữ dân phòng đã không ngại khó khăn, luôn sát cánh cùng lực lượng công an tuần tra kiểm soát địa bàn, góp phần giữ gìn ANTT ở địa phương".

Với sự mềm dẻo, thuyết phục nhẹ nhàng, các chị em trong Đội nữ dân phòng còn hỗ trợ địa phương thực hiện hòa giải thành công 3 vụ xin ly hôn, giúp gia đình họ hòa hợp; 1 vụ bạo hành gia đình và 1 vụ tranh chấp đất đai trên địa bàn xã. Đối với các vụ liên quan đến ANTT tại địa phương, Đội nữ dân phòng cũng đã tổ chức tuyên truyền được 29 buổi, với gần 22 ngàn lượt người tham dự. Thông qua việc kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý nhân hộ khẩu, Đội nữ dân phòng đã phát hiện và báo cơ quan chức năng địa phương xử lý 10 trường hợp làm trái quy định pháp luật.

Với thành tích đã đạt được, Đội nữ dân phòng xã Gia Tân 1 xác định, trong năm tới sẽ có kế hoạch nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho các thành viên trong đội; tích cực phối hợp với các lực lượng khác của địa phương xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, thực hiện "4 không" (không sử dụng, không sản xuất, không buôn bán, không vận chuyển và tàng trữ) với ma túy. Đội cũng lên kế hoạch cho việc nhân rộng các mô hình điểm về ANTT phù hợp với điều kiện của địa phương để áp dụng vào việc đảm bảo ANTT trên địa bàn xã.

Tố Tâm

 

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét