Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Vĩnh Cửu: Chung tay xây dựng nông thôn mới


Là địa bàn được chọn làm điểm, việc thực hiện cuộc vận động (CVĐ) "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Vĩnh Cửu thời gian qua đã đạt những kết quả nhất định.

Các hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo, ổn định cuộc sống của Hội LHPN đã góp phần cùng với địa phương hoàn thành 7/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

* Từ "xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch"…

Chị Lê Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội LHPN huyện Vĩnh Cửu cho biết, một trong những thành quả nổi bật của việc thực hiện CVĐ "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" là nhận thức của cán bộ hội viên phụ nữ được nâng lên. Từ đó, chị em luôn nhắc nhở động viên người thân trong gia đình thực hiện đúng chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực phòng chống các tệ nạn xã hội từ trong gia đình đến khu dân cư, có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh chung, tích cực tham gia bảo vệ môi trường và cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc. Tính đến nay, toàn huyện đã xây dựng nhân rộng được 184 tổ với 6.253 hội viên đăng ký thực hiện các tiêu chí của mô hình "5 không, 3 sạch". Qua bình xét, có 17.922/24.955 chị em đạt tiêu chí thi đua phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, đạt 72% (vượt 2% so với kế hoạch đề ra).

Gia đình chị Nguyễn Thị Nguyệt (xã Tân An) đã có cuộc sống ổn định hơn nhờ nguồn vốn vay. Ảnh: N. Sơn
Gia đình chị Nguyễn Thị Nguyệt (xã Tân An) đã có cuộc sống ổn định hơn nhờ nguồn vốn vay. Ảnh: N. Sơn

Để đạt kết quả trên, ngay từ khi có sự chỉ đạo của Tỉnh hội, Huyện hội đã xây dựng kế hoạch triển khai tới 12 xã, trong đó chọn 2 xã Bình Hòa và Thạnh Phú làm điểm, từ đó rút kinh nghiệm và nhân rộng. Hội đã lồng ghép với hoạt động của câu lạc bộ "Xây dựng gia đình hạnh phúc", các chương trình mục tiêu quốc gia, đề án "Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt" tổ phụ nữ không sinh con thứ 3; đặc biệt là các nội dung của phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" tuyên truyền cho cán bộ, hội viên và quần chúng nhân dân hiểu về mục đích, ý nghĩa của CVĐ. Nhờ vậy, các tiêu chí "5 không", như: không vi phạm pháp luật, không có tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3, không có trẻ suy dinh dưỡng và trẻ bỏ học; "3 sạch": sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp được đông đảo hội viên hưởng ứng và trở thành tiêu chí của phong trào thi đua. Bên cạnh đó, Hội phối hợp với Công đoàn huyện triển khai CVĐ "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" gắn với phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" trong cán bộ viên chức, công nhân lao động.

* …Đến hỗ trợ phát triển kinh tế

Bên cạnh việc thực hiện tốt CVĐ "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", trong năm qua, Hội LHPN huyện Vĩnh Cửu bằng nhiều cách làm khác nhau hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình. Chị Trần Mỹ Ngọc, Phó chủ tịch Hội LHPN huyện Vĩnh Cửu cho hay, trong năm qua, Hội đã vận động 212 chị em khá giúp cho 140 chị khó khăn mượn không tính lời với số tiền trên 192 triệu đồng. Đặc biệt, các cấp Hội đã xây dựng mới được 28 nhóm phụ nữ tiết kiệm (đạt trên 186% so với kế hoạch năm), nâng tổng số nhóm tiết kiệm lên 469 nhóm, với số vốn huy động trên 2 tỷ đồng, hỗ trợ cho gần 2.500 lượt vay. Ngoài ra, Hội còn hỗ trợ chị em thông qua các nguồn vốn, như: Nike, Habitat, Bình Phú, Ngân hàng chính sách xã hội…

Chị Nguyễn Thị Nguyệt, hội viên ấp Cây Xoài, xã Tân An là một trong nhiều trường hợp được vay vốn từ nguồn quỹ Hội. Chị Nguyệt chia sẻ, thấy gia đình chị khó khăn, Hội LHPN xã đã vận động chị vào Hội và giới thiệu cho vay vốn hỗ trợ. Nhờ được tư vấn cây trồng phù hợp, hướng dẫn kỹ thuật, cách chăm sóc nên hiệu quả trồng trọt dần được nâng lên, đời sống gia đình  chị ngày càng ổn định.

Nga Sơn

 

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét