Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Đặc sản tết vào mùa


Thời điểm này, những cơ sở, hộ gia đình chuyên chế biến các món đặc sản mùa tết lại rộn rã vào mùa. Lượng hàng đặc sản cung ứng ra thị trường năm nay không giảm nhiều, dù kinh tế khó khăn.

Sản xuất bánh chưng tại Cơ sở bánh chưng Trần Gia.   Ảnh: B. NGUYÊN
Sản xuất bánh chưng tại Cơ sở bánh chưng Trần Gia. Ảnh: B. NGUYÊN

Sản phẩm từ các lò làm bánh chưng, hủ tiếu, bánh tráng… tại các làng nghề vẫn giữ nguyên cách làm thủ công truyền thống. Đây là một trong những thế mạnh của các sản phẩm địa phương nên vẫn tiêu thụ tốt trên thị trường có nguồn hàng dồi dào như hiện nay. Do giá cả thị trường năm nay ổn định hơn nên nhiều mặt hàng chỉ tăng nhẹ so với mùa tết năm ngoái.

* Bánh chưng, bánh tét đắt hàng

Ông Trần Thanh Toàn, chủ Cơ sở bánh chưng Trần Gia (huyện Vĩnh Cửu) cho biết, dù đã tuyển thêm khoảng 800 lao động thời vụ nhưng Trần Gia vẫn phải tổ chức tăng ca sản xuất hàng tết. Hiện cơ sở đã xuất khẩu 58 tấn bánh và nguyên liệu các loại để gói bánh chưng sang các thị trường Mỹ, EU, Đài Loan… Ở thị trường nội địa, cơ sở sản xuất khoảng 150 tấn bánh tết, tăng trên 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại làng bánh chưng Hố Nai, thời điểm này, các lò bánh đã bắt đầu mùa làm bánh tết. Theo dự đoán của nhiều lò bánh, sức tiêu thụ của thị trường về mặt hàng này vẫn ổn định dù thị trường năm nay có chậm hơn, lượng đơn đặt hàng của khách hiện chưa bằng so với cùng kỳ năm ngoái. Do năm nay các loại nguyên liệu chính làm bánh như gạo, thịt, đậu… ổn định hơn nên giá bán sỉ bánh chưng tết chỉ tăng khoảng từ 5-10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Món nem bưởi Tân Triều là đặc sản tết được nhiều nơi ưa chuộng.
Món nem bưởi Tân Triều là đặc sản tết được nhiều nơi ưa chuộng.

Ông Trần Thế Vang, chủ lò bánh chưng tại phường Hố Nai (TP. Biên Hòa) cho biết, tết năm nay, lượng khách đặt bánh tại lò tăng khoảng 20% so với năm ngoái. Lò bánh vẫn tiếp tục nhận đơn hàng đến những ngày cận tết. Ngày thường, bánh được gói bằng tay nhưng bánh tết đều phải gói khuôn cho bánh vuông vắn, đều đặn. Nguyên liệu làm bánh cũng được chọn lọc kỹ hơn, từ nếp cho đến đậu, thịt…

Theo bà Quảng Thị Danh, lò bánh tét tại xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu), mùa tết lò bánh của bà làm tăng gấp 3, 4 lần ngày thường nên thường cả nhà đều phải tập trung cùng làm. Ngoài khách tại địa phương đặt hàng, bà còn cung cấp cho các mối hàng dọc theo tuyến Tân Vạn (TP. Biên Hòa) – Thủ Đức. Khác với ngày thường, bánh tết chủ yếu làm loại bánh lớn.

* Chuộng đặc sản quê

Ngoài bánh chưng, bánh tét thì các làng nghề làm bánh tráng, hủ tiếu… cũng đang vào mùa cao điểm sản xuất hàng tết. Tuy trên thị trường không thiếu các mặt hàng này cho khách lựa chọn nhưng sản phẩm từ những làng nghề truyền thống làm theo cách thủ công vẫn đắt hàng.

Theo chị Phạm Thị Thanh Nguyệt, chủ lò sản xuất bánh tráng, hủ tiếu tại phường Hố Nai, cứ khoảng tháng chạp là cả làng nhộn nhịp sản xuất cho mùa tết. Thế mạnh sản phẩm của làng bánh tráng, hủ tiếu Hố Nai là được làm hoàn toàn từ bột gạo, chế biến theo cách thủ công nên không chỉ người địa phương ưa chuộng mà khách ở nhiều tỉnh, thành lân cận cũng biết tiếng.

Làng bánh tráng Hố Nai vào mùa sản xuất tết.
Làng bánh tráng Hố Nai vào mùa sản xuất tết.

Bà Trần Thị Phước, chủ lò bánh tráng tại xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) cho biết, bánh ở đây đều được làm bằng bột gạo, tráng bằng lò trấu theo cách thủ công nên được khách ưa chuộng hơn hẳn loại bánh bột mì sản xuất theo kiểu công nghiệp. Từ đầu tháng chạp, cả chục lò bánh tráng ở Thạnh Phú đã vào mùa sản xuất tết. Lò bánh nào cũng phải tăng ca nhưng vẫn không đủ hàng cung cấp cho thị trường. Khách mua đến từ đủ mọi nơi: Biên Hòa, Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh… Họ thường đặt nhiều vào dịp tết vừa để ăn vừa dùng làm quà biếu người thân, bạn bè.

Huyện Vĩnh Cửu còn nổi tiếng với món nem bưởi Tân Triều. Dịp tết, khách từ khắp nơi lại tìm đặt món đặc sản không đâu có này làm quà biếu. Nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng cao về mặt hàng quê này, mấy năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp tham gia cung cấp bưởi và rượu bưởi đã sản xuất thêm mặt hàng này vào tháng tết. Những khách mua kén chọn hơn thường tự tìm đến đặt hàng riêng tại những gia đình gốc ở Tân Triều có truyền thống lâu năm làm món ăn này. Bà Huỳnh Thị Lệ Trinh (huyện Vĩnh Cửu) người có mấy chục năm làm nem bưởi ở Tân Triều cho biết, thời điểm này bà đã nhận làm vài ngàn nem bưởi cho khách. Vì chế biến thủ công theo kiểu gia đình nên nhiều mùa tết, bà phải từ chối bớt đơn hàng vì không đủ sức làm.

Bình Nguyên

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét