Thứ Tư, 24 tháng 4, 2013

Gia cầm “ba không” bày bán tràn lan

Bất chấp nguy cơ dịch cúm gia cầm đang xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước, tình trạng buôn bán, giết mổ gia cầm không rõ nguồn gốc vẫn diễn ra ở hầu hết các chợ và một số đường ở TP.Biên Hòa…

Tại những điểm nêu trên, mỗi ngày có hàng trăm con gà, vịt thuộc diện "ba không" (không rõ nguồn gốc, không kiểm dịch, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm) được giết mổ tại chỗ, sau đó mang đi tiêu thụ. Tuy dịch cúm gia cầm chưa phát hiện trên địa bàn, nhưng chính sự thờ ơ của người mua lẫn người bán sẽ thành nguy cơ khó kiểm soát, một khi dịch xuất hiện.

* Chợ gia cầm sống

Việc buôn bán, giết mổ gia cầm sống trong các khu dân cư, đô thị đã bị TP. Biên Hòa cấm từ lâu. Thế nhưng hiện nay, người dân thành phố muốn mua gà, vịt sống rất dễ dàng vì trên địa bàn hiện có nhiều điểm hoạt động rất rầm rộ và công khai. Đơn cử như đường Bùi Văn Hòa (thuộc địa bàn 3 phường: Long Bình, An Bình và Long Bình Tân) được xem là "chợ" gà, vịt nổi tiếng của thành phố, với cả chục điểm bán mọc lên dọc theo hai bên lề của con đường này. Tương tự, một đoạn chưa đến 200m trên đường Đồng Khởi (đoạn giáp ranh giữa 2 phường Tân Phong và Trảng Dài) đã có hàng chục điểm bán gà, vịt, bồ câu. Người bán thậm chí còn ôm gia cầm xuống cả lề đường để chào mời, lôi kéo khách.

Một xe mô tô chở đầy gà bon bon trên quốc lộ 1, đoạn qua phường Tân Biên (TP.Biên Hòa).  Ảnh: K. Liễu
Một xe mô tô chở đầy gà bon bon trên quốc lộ 1, đoạn qua phường Tân Biên (TP.Biên Hòa). Ảnh: K. Liễu

Tại những chợ tự phát lề đường ở các phường, như:  Trảng Dài, Tân Phong, Long Bình, Long Bình Tân; chợ tạm Tân Hiệp… tình hình mua bán gia cầm cũng nhộn nhịp không kém. Theo những người bán gia cầm, nguồn gốc gà, vịt được mối lái đưa từ miền Trung, miền Tây lên.

* "Vô tư" với cúm?

Một trong những điều hấp dẫn người tiêu dùng là giá bán gà, vịt tại các chợ gia cầm sống thường khá rẻ. Mặt khác, người mua được quyền lựa chọn theo sở thích. Khi nghe chúng tôi đề cập đến các trường hợp tử vong do dịch cúm A/H7N9, nhiều khách hàng mua gà, vịt tại các điểm trên cũng tỏ vẻ lo ngại. Nhưng khi người bán nói:"Ở Đồng Nai mình chưa có dịch mà bày đặt lo xa. Nhìn tôi nè, tiếp xúc, ăn thịt gà, vịt hàng ngày có thấy bệnh gì đâu…" thì ai nấy đều vô tư lựa mua. Thậm chí có người không ngần ngại chọn cả con chết hoặc đang trong tình trạng lừ lừ vì được người bán giảm giá từ 30-60%.

Những điểm bán gà, vịt
Những điểm bán gà, vịt "ba không" trên lề đường Đồng Khởi. Ảnh: K. Liễu

Ở hầu hết các điểm kinh doanh gia cầm mà chúng tôi đã đến, người bán sẵn sàng cắt tiết, vặt lông gà, vịt ngay tại chỗ mà không thu thêm phí. Công nghệ làm thịt gia cầm tại những điểm này khá đơn giản, chỉ cần một con dao, chén hứng huyết và một nồi nước sôi là đủ để "hóa kiếp" cho số gà, vịt mà khách chọn. Ngay cả chất thải cũng được đổ xuống lề đường một cách thoải mái. Khi nghe hỏi về giấy kiểm dịch gia cầm, chủ hàng nào cũng trả lời qua loa: "Toàn gà nhà nuôi nên làm gì mắc bệnh dịch. Yên tâm ăn đi, chẳng có "cúm kiết" gì đâu mà lo!".

Quá trình khảo sát cho thấy, mỗi ngày lượng gà, vịt và chim bồ câu được đem từ ngoài địa phương về TP.Biên Hòa là không nhỏ. Điều đáng lo ngại là số gia cầm này không biết đã qua kiểm dịch hay chưa. Đây chính là mối họa tiềm ẩn, nếu các cơ quan chức năng không tiến hành kiểm soát chặt chẽ.

Ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Đồng Nai: Nguy cơ xảy ra dịch cúm A/H5N1 trên địa bàn là rất cao

Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm cúm A/H5N1. Tuy nhiên tình hình diễn biến của dịch cúm gia cầm trên cả nước hiện đang khá phức tạp. Đồng Nai lại là tỉnh có quy mô chăn nuôi gia cầm lớn nên nguy cơ xảy ra dịch cúm là rất cao. Vì vậy, công tác phòng chống dịch cúm đang là vấn đề "nóng' tại địa phương. "Chúng tôi khuyến cáo các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ, các trang trại chăn nuôi phải thực hiện việc sát trùng tiêu độc thường xuyên. Tiêm phòng vaccine đầy đủ cho gia cầm, đồng thời thực hiện các biện pháp khác để có thể giám sát diễn biến tình trạng bệnh trong bầy gia cầm. Nếu phát hiện gà, vịt, chim nuôi có dấu hiệu bất thường phải báo ngay cho cơ quan chức năng để có hướng xử lý. Riêng đối với tổng số 182 nhà hiện đang nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh, tuy chưa thể thực hiện việc tiêm ngừa đối với đàn yến nhưng cũng phải tập trung khử trùng, tiêu độc. Đối với người tiêu dùng, không nên tiếp xúc, tiêu thụ các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch của cơ quan chức năng" – ông Quang nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Hồng Thơ, ngụ tổ 7, KP3, phường Tân Hiệp: Tăng cường công tác tuyên truyền

Trong khi dịch cúm A/H5N1 xảy ra ở nhiều địa phương, thì nhiều người không mấy bận tâm với dịch. Đáng lo nhất là việc mua bán, giết mổ gia cầm sống không rõ nguồn gốc diễn ra bình thường. Theo tôi, các cơ quan chức năng nên tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc nói không với những sản phẩm gia cầm thiếu an toàn, chưa qua kiểm dịch. Đồng thời Nhà nước nên có chế độ khen thưởng kịp thời với những địa phương làm tốt trong phòng, chống dịch; cũng như xử lý nghiêm đối với người đứng đầu những địa phương nào thờ ơ với nhiệm vụ ngăn chặn dịch bệnh, nhất là để xảy ra tình trạng buôn bán, giết mổ gia cầm "ba không".

Ông Nguyễn Văn Te, ấp An Hòa, xã Hóa An: Sống trong mối lo…

Nhà tôi ở kế cận chợ Hóa An, sát nhà có tới 6 điểm bán gà, vịt nên từ khi dịch cúm xuất hiện ở một số tỉnh, thành khác, tôi thấy rất lo. Các điểm trên hàng ngày tập kết cả trăm con gà, vịt để bày bán và giết mổ tại chỗ. Máu, nước rửa gà, vịt đổ lênh láng ra đường; lông vịt phơi đầy ra đất… gây ô nhiễm môi trường. Khi thấy lực lượng chức năng tới kiểm tra là họ bưng gà chạy tứ tán, có hôm còn bê cả giỏ gà để nhờ trong nhà tôi. Nhưng sau đó, mọi việc lại đâu vào đấy. Mong rằng cơ quan chức năng có một giải pháp nào đó để giải quyết dứt điểm tình trạng buôn bán trái phép này, tránh việc "bắt cóc bỏ dĩa".

Ông Đào Ngọc Hoan, KP8, phường Tân Phong: Kiểm tra xử lý những cơ sở giết mổ lớn là chưa đủ

Mới đây, các phương tiện truyền thông đưa tin các cơ quan chức năng đi kiểm tra, xử lý các điểm giết, mổ gia cầm trên địa bàn TP.Biên Hòa, tôi rất hoan nghênh. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng ở đó thôi thì chưa đủ, vì nguy cơ dịch cúm A/H5N1 đâu có trừ những điểm buôn bán, giết mổ nhỏ lẻ. Trong khi đó, tôi thấy những điểm này lại đang mọc đầy ở khu dân cư. Hầu như ở đâu có chợ là ở đó có bán gà, vịt sống. Do đó, việc ngăn chặn tận gốc mầm bệnh từ gia cầm ở nơi khác đến là điều cần thiết hiện nay.

Vy Vy (ghi)

 

Kim Liễu

 

Article source: http://www.nguoiduatin.vn/hanh-phuc-vo-oa-voi-chang-trai-dat-mo-vuot-bien-tim-me-va-mua-vo-noi-dat-khach-a77537.html



0 nhận xét:

Đăng nhận xét