Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2013

Quyết liệt kéo giảm tai nạn giao thông

Thực hiện Chỉ thị số 18 ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông", ngày 15-12-2012, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Thông tri số 18 chỉ đạo các địa phương, ban, ngành… thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo ATGT. Kết quả, tai nạn giao thông (TNGT) trong quý I-2013 trên địa bàn tỉnh đã giảm sâu.

Theo đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện kế hoạch bảo đảm ATGT trong các ngày lễ, tết năm 2013. Các chỉ đạo này đã được triển khai đến thủ trưởng các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể và UBND các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa. Các thành viên Ban ATGT tỉnh và Ban ATGT các địa phương cũng đã triển khai thực hiện theo nội dung của các chỉ thị, thông tri và kế hoạch đảm bảo ATGT.

* Tổ chức Đảng, đoàn thể vào cuộc

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp trực thuộc thực hiện phong trào Toàn dân bảo đảm ATGT, lấy địa bàn ấp, khu phố làm trọng điểm xây dựng. Trong cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, MTTQ luôn gắn với tiêu chí giảm TNGT. MTTQ tại cơ sở cũng thực hiện tuyên truyền pháp luật giao thông tại địa bàn dân cư, toàn tỉnh vận động được 425 ngàn hộ ký cam kết bảo đảm ATGT. Đây cũng là một trong những tiêu chí đánh giá gia đình văn hóa. Với mục tiêu đạt được 97% khu phố, ấp và 96% gia đình đạt danh hiệu văn hóa, trong đó có tiêu chí đạt ATGT, MTTQ tỉnh hy vọng sẽ nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân đến tận khu dân cư.

Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông, hậu quả do tai nạn giao thông gây ra là một trong những chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh trong công tác bảo đảm an toàn giao thông. Ảnh: T.TOÀN
Tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông, hậu quả do tai nạn giao thông gây ra là một trong những chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh trong công tác bảo đảm an toàn giao thông. Ảnh: T.TOÀN

Tỉnh đoàn Đồng Nai cũng có nhiều hoạt động, trong đó có vận động thanh niên với văn hóa giao thông. Đoàn thanh niên tỉnh đã thành lập Tổng đội thanh niên ATGT, trong đó có 183 đội thanh niên tình nguyện tham gia cùng cảnh sát giao thông (CSGT) trong các hoạt động bảo đảm ATGT. Ngoài ra, còn có 28 mô hình thanh niên tự quản bảo đảm ATGT ở các ngõ, hẻm, bến đò và tham gia ở các chốt cấp cứu trên các tuyến quốc lộ.

Sở GD-ĐT đưa nội dung giáo dục ATGT vào chương trình chính khóa và lồng ghép giáo dục ATGT vào các hoạt động ngoại khóa. Sở khẳng định, công tác giáo dục ATGT cho học sinh, sinh viên và những kết quả ATGT đạt được sẽ góp phần nâng cao danh tiếng của các nhà trường.

Ở cấp chính quyền địa phương, UBND TP.Biên Hòa đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị địa phương thực hiện Chỉ thị 18. Công tác tuyên truyền, phổ biến được thực hiện trên trang web và Đài truyền thanh của thành phố để mọi người dân dễ dàng tiếp cận. Những nơi kinh doanh nhiều lần vi phạm trật tự lòng lề đường đều bị rút giấy phép kinh doanh. Thành phố cũng đã xóa được 2 điểm và 1 tuyến đường "đen" về TNGT. Kết quả, Biên Hòa giảm TNGT trên 70% ở cả số vụ, số người chết, số người bị thương trong 3 tháng đầu năm.

Lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông tỉnh đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xác định "điểm đen", cung đường xuống cấp… để phòng ngừa TNGT, chống ùn tắc… Kết quả, xử lý hàng trăm ngàn vụ vi phạm, trong đó các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT và làm xuống cấp kết cấu hạ tầng giao thông bị xử lý nghiêm. Tổng tiền thu phạt nộp Kho bạc Nhà nước hơn 54 tỷ đồng.

* Tiếp tục thực hiện

Trong buổi sơ kết 3 tháng triển khai thực hiện Chỉ thị 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa qua, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Lê Hồng Phương đã đánh giá: "Tuy kết quả TNGT trên địa bàn tỉnh giảm sâu, nhưng số vụ, số người chết và bị thương vì TNGT còn cao". Để giảm thiệt hại vì TNGT hơn nữa, trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu các cấp ủy Đảng tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 18, Thông tri 18 đến từng chi bộ, cán bộ, đảng viên, đoàn viên và nhân dân. Các nơi cần xây dựng kế hoạch công tác sát với tình hình địa phương, đơn vị trong việc triển khai tuyên truyền giáo dục, giải pháp thực hiện chỉ thị của Trung ương trên địa bàn.

Tỉnh ủy đã giao Đảng ủy Công an tỉnh kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị và Thông tri 18 trên địa bàn tỉnh. Trước mắt, kiểm tra các cơ quan, đơn vị được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công, báo cáo tình hình vào cuối quý II-2013. Các cấp ủy Đảng cần nâng cao vai trò của cấp ủy, cá nhân, đơn vị, người đứng đầu liên quan. Tổ chức Đảng các cấp phải xác định bảo đảm ATGT là nhiệm vụ trọng tâm của mỗi cấp ủy, của mỗi đoàn thể chính trị – xã hội. Nâng cao trách nhiệm của từng đảng viên, nhất là ở cơ sở. Chính quyền các cấp phải thường xuyên đánh giá việc thực hiện Chỉ thị 18 ở địa phương mình. Cần phân tích cụ thể nơi nào thực hiện bảo đảm ATGT hiệu quả để phát huy, nơi nào làm chưa tốt phải đề ra biện pháp khắc phục. Các cấp ủy Đảng, chính quyền phải cải tiến việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác ATGT hiệu quả, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể.

Đồng chí Lê Hồng Phương nhấn mạnh: "Công tác bảo đảm ATGT là nhiệm vụ cấp bách của các cấp ủy Đảng, chính quyền, có tác động đến sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Do đó, cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp tập trung, quyết liệt thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 18 và Thông tri 18…".

Ban ATGT tỉnh đề nghị, để Chỉ thị 18 của Ban Bí thư trung ương và Thông tri 18 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đi vào cuộc sống và mang lại hiệu quả cao nhất, các cấp ủy Đảng, nhất là cấp ủy lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành thuộc lĩnh vực giao thông vận tải, bảo đảm trật tự ATGT và các địa phương tiếp tục chỉ đạo mạnh mẽ hơn nữa đối với cơ quan chuyên môn và UBND cùng cấp thực hiện công tác bảo đảm ATGT.

Thanh Toàn

 

 

 

 

Article source: http://www.vietnamplus.vn/Home/Le-hoi-Carnaval-Ha-Long-2013-Sac-mau-Quang-Ninh/20134/191823.vnplus



0 nhận xét:

Đăng nhận xét