Thứ Tư, 24 tháng 4, 2013

Tư vấn pháp luật lưu động

Để người dân nâng cao hiểu biết pháp luật, ngày 22-4, Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước (TGPLNN) tỉnh cùng Chi nhánh huyện Thống Nhất đã triển khai công tác trợ giúp pháp lý lưu động tại xã Xuân Thạnh (huyện Thống Nhất). Đây là một trong khoảng 40 buổi trợ giúp pháp lý từ đầu năm đến nay của trung tâm và các chi nhánh cho người dân trên địa bàn tỉnh.

* Dân rất cần

Mặc dù bận rộn công việc đồng áng anh Nguyễn Văn Dũng (ngụ ấp 94) vẫn tranh thủ đến nghe các cán bộ Trung tâm TGPLNN tỉnh và chi nhánh triển khai các quy định về Luật Đất đai, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ, quy định làm hộ tịch, hộ khẩu… Anh Dũng cho hay, anh đến đây để nhờ cán bộ Trung tâm TGPLNN tỉnh hướng dẫn cách làm lại hộ khẩu gia đình, giấy chứng minh nhân dân bị thất lạc.

Các cán bộ Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh và chi nhánh huyện Thống Nhất, giải đáp thắc mắc về pháp lý cho nhân dân xã Xuân Thạnh.
Các cán bộ Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh và chi nhánh huyện Thống Nhất, giải đáp thắc mắc về pháp lý cho nhân dân xã Xuân Thạnh.

Trong khi đó, các chị: Tâm, Thu, Sương (ấp Trần Hưng Đạo) bám lấy cán bộ Hồ Thị Xuân Chi, Trưởng chi nhánh TGPLNN huyện Thống Nhất, nhờ tư vấn cách thức để buộc bà T. thi hành bản án dân sự mà tòa đã tuyên. "Bà T. vay mượn chúng tôi hàng trăm triệu đồng. Dù tòa buộc bà T. trả nợ, nhưng đến khâu thi hành án dân sự thì bị tắc, bởi lý do bà T. không còn tài sản để trả nợ. Chúng tôi phải làm sao đây?" – chị Thu hỏi cán bộ Chi.

Dù được giải thích thấu đáo các quy định của pháp luật, lý do cơ quan Thi hành án dân sự tạm đình chỉ thi hành bản án đối với trường hợp của bà T. là do không xác minh được tài sản để thi hành án, nhưng họ vẫn chưa hài lòng và chất vấn cán bộ Chi: "Vậy pháp luật bó tay với  bà T. sao ?". "Luật cho phép tạm hoãn thi hành bản án vì đương sự chưa có, hoặc không có điều kiện thi hành án. Chứ luật không cho phép đương sự trốn tránh trách nhiệm thi hành án khi có điều kiện" – cán bộ Chi giải thích.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Duyên (65 tuổi, ấp Lập Thành) chăm chú nghe cán bộ Nguyễn Doãn Nhương (Trung tâm TGPLNN tỉnh) tư vấn cho bà cách thức yêu cầu UBND xã Xuân Thạnh can thiệp hủy hợp đồng thuê đất đã ký kết với ông M. bằng thủ tục hòa giải. "Sự việc của bà và ông M. sau khi được UBND xã hòa giải không thành, thì bà có cơ sở khởi kiện ông M. về vấn đề này ra Tòa án nhân dân huyện theo quy định của pháp luật" – anh Nhưỡng hướng dẫn.

* Như chuyện ăn, ở hàng ngày

Ông Nguyễn Minh, Phó giám đốc Trung tâm TGPLNN tỉnh bày tỏ, qua các buổi trợ giúp pháp lý lưu động, ông thấy người dân vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số có nhu cầu tìm hiểu pháp luật không kém chuyện "chuyện ăn, chuyện ở hàng ngày". Ông Minh nhấn mạnh, không phải người dân nào cũng nắm được các thông tin về quyền được trợ giúp pháp lý của mình, cán bộ làm công tác này vẫn còn hạn chế trong công tác nắm bắt phong tục tập quán, tiếng bản địa của người dân nên hiệu quả tuyên truyền chưa như mong muốn. "Do đó, tại các buổi trợ giúp pháp lý lưu động ở các xã, chúng tôi lồng ghép nhiều hình thức phổ biến, như: tuyên truyền, giới thiệu pháp luật; tư vấn trực tiếp cho cá nhân; hướng dẫn pháp luật…" – ông Minh chia sẻ.

Ông Nguyễn Minh cho biết thêm, để đưa pháp luật về vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Trung tâm TGPLNN tỉnh và các chi nhánh sẽ xây dựng mạng lưới cộng tác viên nhằm thu hút cán bộ, công chức, luật sư, luật gia, người có kiến thức về pháp luật tham gia. Ông Minh cho rằng, người tư vấn pháp lý ngoài kiến thức pháp luật và kinh nghiệm cần có lòng nhiệt tình, trách nhiệm. Quá trình tư vấn, người tư vấn phải thể hiện tính khách quan, trung thực trong chuyên môn và tránh thái độ cửa quyền, hời hợt khi làm nhiệm vụ. "Có như vậy, hoạt động tư vấn pháp lý sẽ có tác động rất lớn đến nhận thức pháp luật của người dân và hoạt động trợ giúp pháp lý khẳng định được vị trí, được người dân biết đến và yêu cầu trợ giúp miễn phí ngày càng nhiều hơn" – ông Minh nhấn mạnh.

Đoàn Phú

 

 

 

Article source: http://www.tienphong.vn/xa-hoi/624124/Dong-thanh-to-thuy-dien-tpp.html



0 nhận xét:

Đăng nhận xét