Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

Phòng, chống tội phạm ở Sông Trầu

Xã Sông Trầu là địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự (ANTT) của huyện Trảng Bom, bởi hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH) diễn ra phức tạp. Bằng sự nỗ lực đấu tranh phòng, chống tội phạm, công tác bảo vệ ANTT ở Sông Trầu đã có những kết quả tích cực…

* Nhiều giải pháp tấn công tội phạm

Những năm gần đây, xã Sông Trầu phát triển nhanh về kinh tế – xã hội, nhưng đồng thời phát sinh nhiều vấn đề phức tạp về ANTT. Đó là số dân từ nơi khác đến địa phương làm ăn, sinh sống khá đông, gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý nhân hộ khẩu. Các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, như: cho thuê nhà trọ, cầm đồ, cà phê sân vườn… tăng nhanh, từ đó tội phạm các nơi đã tìm đến đây ẩn náu, lén lút hoạt động gây án.

Một băng nhóm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy bị Công an xã Sông Trầu bắt giữ.
Một băng nhóm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy bị Công an xã Sông Trầu bắt giữ.

Ông Vòng A Cẩu, Phó công an xã Sông Trầu, cho biết: "Những năm qua, Công an xã Sông Trầu đã tích cực tham mưu cho chính quyền địa phương triển khai nhiều giải pháp trong công tác vận động toàn dân tham gia đấu tranh, trấn áp tội phạm và TNXH. Địa phương cũng đã tiến hành củng cố lại 57 tổ an ninh nhân dân, 1 đội dân phòng, 8 tổ hòa giải bố trí theo hình thức liên canh, liên cư trên địa bàn 8 ấp".

Đặc biệt, Công an xã Sông Trầu đã vận động thành lập 4 tổ an ninh tự quản nhà trọ, với thành viên là các chủ nhà trọ trên địa bàn. Mỗi tổ an ninh tự quản có 15 người, hoạt động theo sự hướng dẫn của công an xã.

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, các tổ an ninh tự quản nhà trọ đã giải quyết, hòa giải được nhiều vụ mâu thuẫn trong công nhân thuê trọ, giúp cho công an xã bắt nhiều đối tượng phạm pháp đang lẩn trốn tại các nhà trọ; đồng thời trực tiếp cùng công an xã tuần tra kiểm soát để bảo vệ ANTT, góp phần làm giảm các vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn.

* Hiệu quả từ phong trào

Theo ông Vòng A Cẩu, nhờ triển khai thực hiện tốt cuộc vận động toàn dân tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, kết hợp với việc đẩy mạnh công tác đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm và TNXH, nên tình hình ANTT ở xã Sông Trầu đã có bước cải thiện đáng kể.

Trong năm 2012, người dân đã cung cấp cho công an xã 25 nguồn tin có giá trị, giúp công an điều tra làm rõ 1 vụ cưỡng đoạt tài sản, 6 vụ trộm cắp tài sản, thu hồi 6,5 triệu đồng, 1 đôi bông tai, 1 chỉ vàng, 2 xe máy, 3 điện thoại di động và kịp thời ngăn chặn 10 vụ gây rối trật tự có hung khí.

Ngoài ra, người dân xã Sông Trầu còn giúp công an làm rõ 3 vụ gây rối trật tự công cộng, bắt 9 đối tượng; 3 vụ đánh bạc, bắt 10 đối tượng; 2 vụ mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, bắt 3 đối tượng; vận động 1 đối tượng truy nã ra đầu thú…

Trong quý I-2013, người dân giúp công an điều tra làm rõ 4 vụ trộm cắp tài sản và mua bán ma túy, bắt giữ 4 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật liên quan. Ngày 14-4, qua tin báo của người dân, Công an xã Sông Trầu đã bắt quả tang tại khu rẫy của ông Nguyễn Minh Điệp (ở tổ 9, ấp 3) trồng cây cần sa trái phép. Qua kiểm tra, công an đã tiêu hủy 3 ngàn cây cần sa tươi, gần 8kg cần sa khô, bắt giữ các đối tượng liên quan giải giao cho Công an huyện Trảng Bom xử lý.

Với những nỗ lực nêu trên, tình hình ANTT ở xã Sông Trầu được giữ vững, chính quyền và nhân dân địa phương đã được cấp trên khen thưởng.

Đức Việt

 

 

 

 

Article source: http://news.zing.vn/nhip-song-tre/tuong-linh-co-sinh-vien-hang-khong-xinh-xan-da-tai/a316474.html



0 nhận xét:

Đăng nhận xét