Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2013

Bộ NN-PTNT "hối thúc" thực hiện Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A!

Bộ NN-PTNT: Dự án có căn cứ pháp lý (?!)

Tuy nhiên, theo tài liệu chúng tôi thu thập được, trong Thông tư 34 quy định tiêu chí xác định và phân loại rừng, cũng do chính Bộ NN-PTNT ban hành năm 2009, khái niệm rừng giàu, rừng nghèo được tạm tính theo trữ lượng và dành cho cả loại rừng gỗ và rừng tre nứa, lồ ô; không có quy định nào xếp lồ ô, tre nứa vào dạng rừng nghèo.

Bộ VH-TT-DL không hay biết

Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) tỉnh Đồng Nai, TS Nguyễn Văn Long, cho biết sở đã có văn bản hỏi ý kiến Cục Di sản văn hóa (Bộ VH-TT-DL) và được biết đến thời điểm này, cục chưa nhận được bất cứ văn bản nào liên quan đến 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Dẫu vậy, Cục Di sản văn hóa khẳng định VQG Cát Tiên là di sản văn hóa đặc biệt đã được Chính phủ công nhận cho nên phải tuân thủ đúng Luật Di sản.

Theo TS Long, Đồng Nai là dòng sông nội sinh (bắt nguồn và kết thúc trong nước) duy nhất ở Việt Nam, các khu rừng trong lưu vực cũng mang bản sắc văn hóa, đa dạng sinh học của lưu vực, nếu phá đi để trồng lại rừng mới thì sẽ không còn ý nghĩa.

Bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết từ những năm 1990, Đồng Nai đã mạnh dạn không cho khai thác rừng tự nhiên, rừng phòng hộ và trồng thêm rừng. Và để bảo đảm hài hòa giữa lợi ích kinh tế và bền vững môi trường, tỉnh đã tạm ngưng thực hiện các dự án thủy điện nhỏ, kể cả các thủy điện đã được phê duyệt điều chỉnh trong bậc thang thủy điện Đồng Nai 8.

Vùng kinh tế trọng điểm gánh trọn hậu quả!

 

Article source: http://vov.vn/Van-hoa/Le-hoi-Carnaval-Ha-Long-2013-hoanh-trang-va-an-tuong/259568.vov



0 nhận xét:

Đăng nhận xét