Thứ Hai, 29 tháng 4, 2013

Venezuela và Cuba tăng cường quan hệ chiến lược

Tối 28/4, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã kết thúc chuyến thăm chính thức 2 ngày đến Cuba; trong đó hai nước đã khẳng định lại mối quan hệ đồng minh chiến lược và ký một loạt thỏa thuận hợp tác lên tới 1 tỷ USD.

Các phương tiện thông tin đại chúng nhà nước đánh giá chuyến thăm của ông Maduro đến Cuba là một thắng lợi lớn giúp Havana và Caracas tăng cường liên minh. 

Nhân chuyến thăm này, hai bên đã ký 51 thỏa thuận liên quan các lĩnh vực y tế, giáo dục, giao thông, thể thao, năng lượng và các “sứ mệnh xã hội” đặc biệt. Trước khi rời Cuba, ông Maduro ca ngợi mối quan hệ giữa Venezuela và Cuba không chỉ là liên minh chiến lược vượt thời gian mà còn là mối quan hệ anh em.

Chuyến thăm của ông Maduro đến Cuba diễn ra chỉ 2 tuần sau khi ông được bầu làm tổng thống thay cố Tổng thống Hugo Chavez. Trong thời gian ở thăm Cuba, ông Maduro đã hội đàm với Chủ tịch nước chủ nhà Raul Castro và người đứng đầu Nhà nước Cuba đã khẳng định lại lập trường kiên định của nước này tiếp tục hợp tác trong tình đoàn kết với Venezuela và quyết tâm chia sẻ “thiên mệnh” với nhân dân Venezuela anh hùng.

Ông Maduro cũng đã có cuộc gặp riêng rẽ kéo dài 5 giờ với Lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro mà ở đó, ông Caxtrô đã bày tỏ sự kính trọng đối với người bạn thân thiết Chavez cũng như mối quan hệ đồng minh mà hai nước thiết lập từ tháng 10/2002.

Hiện Venezuela là đồng minh chính trị và kinh tế quan trọng nhất của Cuba, cung cấp cho Havana 130.000 thùng dầu/ngày. Đổi lại, khoảng 44.000 chuyên gia Cuba, chủ yếu trong các lĩnh vực y tế, giáo dục và kỹ thuật, được cử sang làm việc tại Venezuela. 

Trong những năm gần đây, kim ngạch thương mại giữa hai nước luôn tăng ổn định lên vài tỷ USD./.

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét