Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Để Công đoàn là chỗ dựa của người lao động


Cần làm gì để tổ chức Công đoàn tiếp tục khẳng định vai trò trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tiếp tục là chỗ dựa đáng tin cậy của giai cấp công nhân lao động… là những vấn đề đặt ra tại Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ IX.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp hình lưu niệm với Ban chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh (nhiệm kỳ 2013-2018)
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp hình lưu niệm với Ban chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh (nhiệm kỳ 2013-2018)

Nhiều việc phải làm

Theo đồng chí Đoàn Văn Đây, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, tình hình lao động và việc làm trên địa bàn tỉnh vẫn cơ bản ổn định. Đồng Nai là tỉnh có đông doanh nghiệp (DN) và lao động nhưng số vụ đình công, tranh chấp lao động thuộc vào loại thấp nhất cả nước, đồng thời tỉnh có nhiều mô hình quan tâm chăm lo đời sống của người lao động. Nói như vậy không có nghĩa là Công đoàn được hài lòng về vai trò của mình, mà vẫn còn nhiều việc phải làm ở phía trước, đó là xây dựng mối quan hệ lao động ngày càng hài hòa hơn, đời sống người lao động phải được không ngừng đảm bảo và nâng cao.

Chị Đinh Thị Thư, công nhân trực tiếp sản xuất của Công ty TNHH Pouchen (xã Hóa An, TP.Biên Hòa) cho rằng: "Nhiều vấn đề nổi cộm được người lao động chúng tôi đặc biệt quan tâm và kỳ vọng vào tổ chức Công đoàn trong thời điểm hiện nay là phải đảm bảo việc làm ổn định, môi trường làm việc an toàn, thu nhập phải đuổi kịp nhu cầu thực tế của cuộc sống, chính sách quan tâm tới người lao động ngày một nhiều hơn. Công đoàn cần kiến nghị các giải pháp mang tính cấp bách để người lao động có thu nhập thấp được tiếp cận với các dự án nhà ở xã hội, có các khu vui chơi giải trí gần các khu công nghiệp tập trung để công nhân có thể thư giãn sau giờ làm việc… ".

"Muốn xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, trước hết phải xuất phát từ các tổ Công đoàn" -  ông Nguyễn Đăng Khoa, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Dona Standard (huyện Xuân Lộc) khẳng định. Theo ông Khoa, Công ty TNHH Dona Standard có trên 10 ngàn lao động, gần 99% là đoàn viên Công đoàn. Công đoàn rất coi trọng vai trò của các tổ Công đoàn, trong đó tổ trưởng tổ Công đoàn gần gũi với đoàn viên, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên để phản ánh với Công đoàn cấp trên, từ đó Công đoàn kịp thời thương lượng với ban giám đốc để giải quyết, tránh được những mâu thuẫn phát sinh giữa người lao động và chủ sử dụng lao động.

Ông Khoa bày tỏ mong muốn, thời gian tới Liên đoàn Lao động tỉnh tăng cường các lớp tập huấn nâng cao trình độ và kỹ năng cho cán bộ Công đoàn không chỉ ở các DN đông lao động mà cả các DN nhỏ và vừa.

Cần chính sách phù hợp

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Huỳnh Tấn Kiệt cho biết, để thực hiện được các chỉ tiêu cơ bản đề ra tại Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ IX, ngay sau đại hội, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ khẩn trương triển khai nghị quyết tới các Công đoàn cơ sở. Mục tiêu hành động trọng tâm nhất trong thời điểm hiện nay là đưa Nghị quyết đại hội Công đoàn tỉnh sát với thực tiễn đời sống của giai cấp công nhân, người lao động. Các cấp Công đoàn kịp thời nắm bắt tình hình phát sinh từ cơ sở để có giải pháp giải quyết kịp thời. Công đoàn có sự phối hợp chặt chẽ với chủ DN để cùng chăm lo đời sống của người lao động, kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động khi có tranh chấp. Công đoàn tiếp tục đồng hành với giai cấp công nhân, người lao động trong việc nâng cao trình độ, tay nghề…

Phát biểu tại Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ IX, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cho biết, thời gian tới tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước để thực hiện nghiêm chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội đối với người lao động, đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Tỉnh sẽ tiếp tục xem xét, giải quyết nhiều kiến nghị của các DN có nhu cầu xây dựng nhà trẻ, trường, lớp mẫu giáo phục vụ nhu cầu gửi con em nhỏ của công nhân lao động. Khi chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1, tỉnh cam kết đảm bảo tốt đời sống và việc làm của người lao động.

Để nâng cao đời sống của người lao động, Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ sở dạy nghề, các trường trung cấp và cao đẳng nghề để nâng cao tay nghề cho người lao động. Tăng cường các giải pháp giám sát thực hiện chế độ chính sách liên quan đến tiền lương, tiền công, an toàn vệ sinh lao động, bữa ăn của công nhân… Tỉnh sẽ chỉ đạo quy hoạch và phát triển mạng lưới trạm xe buýt phục vụ đi lại của công nhân lao động trong các khu công nghiệp…  

Đặng Công

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét