Thứ Hai, 28 tháng 1, 2013

Công đoàn đồng hành với công nhân lao động



 

Đồng Nai được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chọn tổ chức đại hội điểm Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ IX (nhiệm kỳ 2013-2018). Dịp này, đồng chí Huỳnh Tấn Kiệt, Ủy viên Ban TVTU Tỉnh ủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh đã dành cho phóng viên Báo Đồng Nai cuộc phỏng vấn về hoạt động của các cấp Công đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2008-2013 và nhiệm vụ các cấp Công đoàn với công nhân lao động trong thời gian tới. Đồng chí cho biết:

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã đồng hành với công nhân lao động vượt qua khó khăn của khủng hoảng kinh tế thế giới, đời sống công nhân lao động tại Đồng Nai tiếp tục ổn định. Tuy nhiên, nhiệm vụ trước mắt vẫn còn hết sức nặng nề, thách thức đặt ra rất lớn, đòi hỏi các cấp Công đoàn phải đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động để Công đoàn thực sự là chỗ dựa của giai cấp công nhân, lao động Đồng Nai.

 Vượt qua khó khăn

* Thưa đồng chí, đồng chí đánh giá thế nào về sự đồng hành của Công đoàn đối với người lao động thời gian qua, nhất là trong điều kiện nền kinh tế gặp nhiều khó khăn và người lao động phải chịu ảnh hưởng từ những khó khăn này?

- Nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn đã bám sát tình hình cơ sở, đặc biệt là vấn đề việc làm và thu nhập của người lao động. Khi có những biến động về lao động, Công đoàn lập tức tham gia thỏa thuận với doanh nghiệp (DN) chứ không để DN cắt giảm lao động. Chẳng hạn khi đơn hàng giảm, DN cho người lao động làm 7 tiếng thay vì 8 tiếng/ngày để mọi lao động đều có việc làm. Công đoàn đứng ra xây dựng thỏa ước lao động tập thể với chủ sử dụng lao động, giám sát thực hiện các quy định liên quan đến chính sách tiền lương, nhất là những đợt điều chỉnh lương cơ bản, thưởng tết…Do đó, thu nhập của người lao động tại Đồng Nai đã được nâng cao, trung bình từ 3,4 – 4,2 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, Công đoàn còn tham gia cải thiện môi trường làm việc với chủ DN, bảo vệ đoàn viên khi có tranh chấp lao động, xây dựng nhà tình thương, hỗ trợ vốn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, động viên con em công nhân viên chức, người lao động học giỏi sống tốt… Nhìn chung tình hình việc làm và quan hệ lao động thời gian qua tại Đồng Nai là ổn định nhất so với các địa phương khác, trong đó có đóng góp lớn của các tổ chức Công đoàn.

Công nhân Công ty NEC/Tokin (Khu công nghiệp Loteco) trên dây chuyền sản xuất linh kiện điện tử.  Ảnh: C. Nghĩa
Công nhân Công ty NEC/Tokin (Khu công nghiệp Loteco) trên dây chuyền sản xuất linh kiện điện tử. Ảnh: C. Nghĩa

* Chỉ trong năm 2012, Liên đoàn Lao động tỉnh đã bảo vệ 73 trường hợp công nhân trước tòa, 100% công nhân thắng kiện với số tiền trên 2 tỷ đồng. Phải chăng trình độ cán bộ Công đoàn cơ sở hạn chế nên công nhân phải kiện chủ DN ra tòa?

- Thực tế nhiều chủ DN biết mình sai nhưng vẫn cố tình không thực hiện đúng nghĩa vụ với người lao động, dù cán bộ Công đoàn cơ sở đã vào cuộc bảo vệ quyền lợi của đoàn viên khi xảy ra tranh chấp. Tuy nhiên, cán bộ Công đoàn khi xảy ra tranh chấp cũng đồng hành đến cuối với người lao động. Việc các tranh chấp phải đưa ra tòa, gây tốn kém thời gian và tiền bạc của người lao động cũng có một phần do trình độ một bộ phận cán bộ Công đoàn cơ sở còn hạn chế, mặt khác Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn vẫn còn những kẽ hở để chủ DN lách luật, làm ngơ. Trong nhiệm kỳ tới, chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị hoàn thiện Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, đồng thời nâng cao trình độ của cán bộ Công đoàn cơ sở để giải quyết tốt, dứt điểm những tranh chấp lao động ngay từ khi phát sinh.

 Tập trung chăm lo đời sống

* Đồng Nai có trên 700 ngàn công nhân nhưng vẫn còn quá ít DN quan tâm xây dựng nhà ở, trường mẫu giáo cho con em công nhân. Vấn đề này được giải quyết trong nhiệm kỳ tới như thế nào, thưa đồng chí?

Người lao động mua hàng có giá ưu đãi do Công đoàn Công ty Changshin (huyện Vĩnh Cửu) tổ chức.
Người lao động mua hàng có giá ưu đãi do Công đoàn Công ty Changshin (huyện Vĩnh Cửu) tổ chức.

- Thời gian qua, tại Đồng Nai, việc đáp ứng nhu cầu nhà ở cho công nhân đã được quan tâm, có nhiều cố gắng cải thiện nhưng nhu cầu vẫn còn rất lớn. Tại Đại hội Công đoàn tỉnh lần này và Đại hội Trung ương sắp tới, chúng tôi sẽ kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành liên quan khi thực hiện Nghị quyết 02 của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn về nhà ở sẽ tạo thuận lợi tốt nhất để công nhân được vay vốn mua nhà ở xã hội. Mặt khác, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành thực hiện Nghị quyết 09 của Tỉnh ủy về một số giải pháp khuyến khích các thành phần kinh tế xây dựng nhà ở cho công nhân trên địa bàn tỉnh định hướng đến năm 2015. Tiếp tục kiến nghị tỉnh tạo thêm quỹ đất, nguồn vốn để xây dựng các khu nhà ở xã hội cho công nhân.

*  Thưa đồng chí, việc xây dựng các thiết chế văn hóa cho công nhân lao động nhiệm kỳ tới sẽ được quan tâm như thế nào?

- Đời sống văn hóa tinh thần của công nhân được tỉnh quan tâm bằng nhiều hình thức, như việc đưa các đội chiếu phim lưu động phục vụ công nhân, tổ chức Ngày hội văn hóa công nhân, Phiên chợ vui công nhân, tặng vé xe về quê ăn tết… Đồng thời, Công đoàn cơ sở chủ động tổ chức các hội thi, các phong trào văn hóa thể thao… cho công nhân. Thời gian tới, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ kiến nghị với tỉnh tiếp tục hoàn thiện các thiết chế văn hóa vui chơi, giải trí cho công nhân trong các khu công nghiệp, khu nhà trọ; xây dựng các phòng đọc sách, báo, phòng tư vấn tâm lý, mô hình câu lạc bộ công nhân, khu nhà trọ văn hóa không tệ nạn ma túy…

* Để nâng cao vai trò của tổ chức Công đoàn, vấn đề trình độ của cán bộ Công đoàn sẽ được cải thiện như thế nào trong thời gian tới, thưa đồng chí?

- Dự thảo văn kiện Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ IX này đã nêu rất rõ: còn một bộ phận cán bộ Công đoàn cơ sở hạn chế về trình độ, ảnh hưởng đến việc bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động. Thời gian qua, Đồng Nai đã tập trung nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ Công đoàn trong các DN lớn, thời gian tới sẽ tập trung nhiều hơn nữa cho đội ngũ cán bộ Công đoàn trong các DN nhỏ và vừa.  Tuy nhiên, quy định về nhiệm kỳ của Công đoàn cơ sở chỉ có 2,5 năm và lực lượng cán bộ Công đoàn không ổn định nên rất khó khăn trong quy hoạch, đào tạo và sử dụng cán bộ Công đoàn…

* Xin cảm ơn đồng chí!

Công Nghĩa (thực hiện)

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét