Thứ Hai, 28 tháng 1, 2013

Điện máy, xe máy đợi “giờ chót”


Năm nay, thị trường điện máy, nội thất không rơi vào tình trạng "cháy" hàng mùa cao điểm. Sức mua kém khiến các ngành hàng này phấp phỏng chờ giờ cuối.

Từ doanh nghiệp (DN), siêu thị đến các đại lý, cửa hàng đều nỗ lực tăng doanh số bán hàng trong thời điểm trước Tết Nguyên đán 2013. Người tiêu dùng có cơ hội lựa chọn sản phẩm chất lượng, giá tốt khi các đơn vị bán lẻ chạy đua khuyến mãi nhằm thu hút khách.

* Chạy đua khuyến mãi điện máy

Theo ông Đoàn Đình Lũy, Giám đốc Trung tâm điện máy Đệ Nhất Phan Khang (TP. Biên Hòa), ngoài chương trình khuyến mãi đã triển khai, trong tuần lễ trước Tết Nguyên đán 2013, trung tâm sẽ tiếp tục tung thêm khuyến mãi mới. Tuy nhiên, đơn vị cũng không quá kỳ vọng vào doanh số bán hàng vì thời điểm này, các nhà bán lẻ hàng điện máy đều đồng loạt chạy chương trình khuyến mãi lớn nhằm thu hút khách.

Thị trường xe máy vẫn ế ẩm dù đã cận Tết Nguyên đán. Ảnh: B. Nguyên
Thị trường xe máy vẫn ế ẩm dù đã cận Tết Nguyên đán. Ảnh: B. Nguyên

Ông Mai Đức Hưng, quản lý của cửa hàng FPT (TP. Biên Hòa) cho biết, tuy mới đi vào hoạt động nhưng cửa hàng thu hút khá đông khách nhờ đồng loạt triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, như: mua điện thoại trả góp lãi suất 0%, đổi máy cũ mua máy mới trợ giá 15%, nhiều mặt hàng giảm giá đến 50%. Trong đó, chương trình mua điện thoại trả góp lãi suất 0% lần đầu tiên triển khai tại Đồng Nai được khách hàng quan tâm, trung bình mỗi ngày có cả chục bộ hồ sơ đăng ký mua hàng dưới dạng này. Sản phẩm được ưu tiên lựa chọn là các dòng điện thoại thông minh với nhiều tính năng, ứng dụng.

Đại diện của Công ty TNHH viễn thông Trần Duy Quang (huyện Trảng Bom), đơn vị chuyên phân phối và bán lẻ các dòng điện thoại nội địa chia sẻ, với mục tiêu vận động người Việt ưu tiên dùng điện thoại Việt, trong tháng 1-2013, DN đã liên tục tham gia bán hàng tại các phiên chợ hàng Việt về nông thôn và phiên chợ vui công nhân trên địa bàn tỉnh. DN triển khai chương trình khuyến mãi "cực sốc" bán sản phẩm với giá ưu đãi và nhiều khuyến mãi hấp dẫn. Nhờ nỗ lực này, DN không chỉ tăng doanh thu bán hàng mùa cuối năm mà còn mở ra cơ hội phát triển thị trường cho sản phẩm điện thoại Việt, vốn đang vất vả tìm chỗ đứng.

* Xe máy "mất mùa"

Xe máy cũng là một trong những mặt hàng được tiêu thụ mạnh trong dịp Tết Nguyên đán. Hầu hết các đại lý kinh doanh mặt hàng này đều kỳ vọng đây là thời điểm tăng doanh thu sau một năm thị trường ế ẩm. Nguồn cung dồi dào khi nhu cầu giảm mạnh nên nhiều hãng xe liên tục khuyến mãi, mỗi đại lý đều có chương trình riêng nhằm thu hút khách nhưng vẫn không thể vực dậy sức mua. 

Sản phẩm điện thoại Việt được người tiêu dùng nông thôn quan tâm. Ảnh: B. Nguyên
Sản phẩm điện thoại Việt được người tiêu dùng nông thôn quan tâm. Ảnh: B. Nguyên

Chị Lương Thị Nguyệt Minh, cửa hàng trưởng của Công ty TNHH Liên Hiệp Thành (phường Thống Nhất, TP. Biên Hòa) chuyên phân phối các sản phẩm xe Honda cho biết, dù đang vào mùa cao điểm tiêu thụ xe máy nhưng sức mua hiện rất yếu, giảm đến 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm nay, Honda liên tục đưa ra những chương trình khuyến mãi, như: hỗ trợ 100% thuế trước bạ cho một số dòng xe, mua xe nhận quà tặng. Riêng Liên Hiệp Thành chấp nhận giảm giá từ vài trăm ngàn đến trên 1 triệu đồng/xe so với giá đề xuất của hãng nhằm đẩy hàng tồn nhưng vẫn không thể kéo nổi sức mua. Từ nay đến Tết Nguyên đán, công ty cũng khó kỳ vọng thị trường sẽ khởi sắc hơn.

Theo đại diện của DN tư nhân thương mại Tài Lộc (phường Trung Dũng, TP. Biên Hòa), chưa năm nào thị trường xe máy vắng lặng như năm nay, nhiều khi cả ngày không có khách nào đến mua dù đang là mùa cao điểm mua sắm. Ngay cả khi các hãng đua nhau chạy chương trình khuyến mãi, đại lý phục vụ tận tình, sẵn sàng bớt giá cho khách, tình hình cũng không sáng sủa hơn. Khách cũng "kén cá chọn canh" hơn trong lựa chọn hàng, sản phẩm được chọn nhiều vẫn là các dòng xe tay ga của những hãng uy tín. Xe Trung Quốc hầu như không ai hỏi đến dù giá bán chỉ khoảng 10 triệu đồng/chiếc.

Bình Nguyên

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét