Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2013

Tập trung trấn áp tội phạm hình sự để người dân đón tết bình yên


Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh
Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh

Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh, Ủy viên Ban TVTU, Giám đốc Công an tỉnh đã có cuộc trao đổi riêng với Báo Đồng Nai xung quanh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm (PCTP) trong năm 2012 và cao điểm phục vụ Tết Quý Tỵ.

* Phóng viên: Xin Thiếu tướng cho biết một số mặt chủ yếu về công tác đấu tranh PCTP của lực lượng Công an Đồng Nai trong năm 2012?

- Thiếu tướng Nguyn Văn Khánh: Đồng Nai là tỉnh có đông dân cư (gần 3 triệu người), số lượng lao động nhập cư lên đến hàng trăm ngàn người, dẫn đến nhiều phường, xã có dân số rất đông, như: phường Long Bình hơn 100 ngàn người, phường Trảng Dài và Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) 60-70 ngàn người… Điều này đã phát sinh không ít khó khăn, phức tạp trong công tác quản lý nhân hộ khẩu trên địa bàn. Hầu hết người ngoài tỉnh về Đồng Nai là để lao động, làm ăn chân chính. Nhưng cũng có không ít tội phạm kéo về đây hoạt động. Vì vậy, công tác đấu tranh PCTP của lực lượng Công an Đồng Nai càng phải tập trung và nỗ lực nhiều hơn. Năm 2012, tội phạm hình sự tăng 215 vụ, tăng hơn 12% so với năm 2011, trong đó chủ yếu là trộm cắp tài sản (chiếm gần 54%); tội phạm về ma túy chủ yếu là mua bán nhỏ lẻ. Công an Đồng Nai đã phát hiện, bắt giữ 515 vụ với 1.401 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép, tăng 148 vụ…

 

Trong năm 2012, Công an Đồng Nai đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiều chương trình, kế hoạch chuyên đề công tác lớn; huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia PCTP. Công an tỉnh tổ chức nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, khu vực giáp ranh TP.Hồ Chí Minh – Đồng Nai – Bình Dương. Kết quả, Công an tỉnh đã triệt phá 127 băng nhóm tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội, bắt hơn 600 đối tượng; kiềm chế và làm giảm một số loại tội phạm nghiêm trọng, như: giết người 49/75 vụ (giảm 26 vụ), cướp tài sản 111/133 vụ (giảm 22 vụ)…

Tỷ lệ điều tra khám phá các vụ án đặc biệt nghiêm trọng và rất nghiêm trọng đạt khá cao, như: làm rõ 53/57 vụ giết người (93%), hiếp – cướp 33/38 vụ (86,8%); điều tra, khám phá một số vụ án kinh tế phức tạp, được các ngành và nhân dân đồng tình ủng hộ; tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn Đồng Nai được giữ vững, ổn định, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh nhà.

* Thiếu tướng có nhận xét gì về tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn? 

- Đồng Nai là địa bàn có nhiều tuyến quốc lộ với phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng và đi qua nhiều vùng đông dân cư; trong khi có nhiều tuyến đường đã xuống cấp chưa được đầu tư sửa chữa, nâng cấp kịp thời. Do vậy, việc kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) là rất khó khăn. Tuy nhiên, năm 2012 Đồng Nai đã kéo giảm được 4,3% số vụ TNGT đường bộ và giảm 9,3% số người bị thương. Rất đáng tiếc là số người chết vẫn còn tăng 6,9% so với năm 2011. Đáng lưu ý là có đến 98,5% số vụ TNGT đường bộ là do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông, đây cũng là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT. Riêng TNGT đường sắt đã kéo giảm được cả về số vụ, số người chết và bị thương.

*  Thiếu tướng có thể cho biết về công tác đấu tranh PCTP năm 2013, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán?

- Công an Đồng Nai đã tổng kết, đánh giá về công tác PCTP năm 2012 và dự báo cho năm 2013. Trong bối cảnh kinh tế trong nước còn khó khăn, số người thất nghiệp gia tăng thì diễn biến tình hình tội phạm hình sự trên địa bàn còn phức tạp; Đảng ủy và Ban giám đốc Công an Đồng Nai đã đề ra những giải pháp để đấu tranh PCTP trong năm 2013; trong đó sẽ tập trung đấu tranh với tội phạm về kinh tế, tội phạm băng nhóm có tổ chức ở các địa phương khác dạt về Đồng Nai, tội phạm về lừa đảo, tín dụng đen, môi trường, ma túy. Về  an toàn giao thông, Công an Đồng Nai quyết tâm kéo giảm cả về số vụ, số người chết và bị thương so với năm 2012.

Lực lượng Cảnh sát cơ động và Đội cảnh khuyển lên đường làm nhiệm vụ.
Lực lượng Cảnh sát cơ động và Đội cảnh khuyển lên đường làm nhiệm vụ.

Trước mắt, để đảm bảo an ninh trật tự phục vụ người dân trong tỉnh đón Tết Nguyên đán Quý Tỵ, Công an Đồng Nai đã mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm hình sự từ nay đến hết ngày 25-2-2013; tập trung truy quét quyết liệt các băng nhóm tội phạm hình sự, như: hoạt động bảo kê, cho vay nặng lãi, cố ý gây thương tích, cướp giật, chống người thi hành công vụ…; Công an tỉnh tiếp tục tổ chức các tổ công tác phối hợp với lực lượng của Bộ Công an tăng cường và các tỉnh, thành phố giáp ranh như: Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Lâm Đồng, Bình Thuận và TP.Hồ Chí Minh để tuần tra, chống tội phạm trên các tuyến đường trọng điểm. Các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo trực ban, trực chiến và tăng cường tuần tra, kiểm soát liên tục 24/24 giờ. Công an sẽ thực hiện cuộc tổng kiểm tra các khu nhà trọ công nhân, học sinh, sinh viên và các lĩnh vực kinh doanh dịch vụ.

Chúng tôi nhấn mạnh rằng, công tác đấu tranh PCTP là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó lực lượng công an làm nòng cốt. Do vậy, cùng với việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ, Công an Đồng Nai đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh huy động các sở, ngành, các địa phương và toàn xã hội tham gia công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Xây dựng các mô hình tự quản, tự bảo vệ và tổ chức các lực lượng hỗn hợp do công an phường, xã chủ trì tuần tra khép kín tại cơ sở; đồng thời tuyên truyền giáo dục nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên, công nhân trong các khu công nghiệp, khu nhà trọ về ý thức tự bảo vệ và trách nhiệm tham gia phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT.

Chúng tôi rất mong có sự tham gia hỗ trợ, giúp sức của các cấp ủy, chính quyền và đoàn thể, đặc biệt là sự tham gia tích cực của nhân dân trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ Tổ quốc.

* Xin cảm ơn Thiếu tướng!

Xuân Phú (thc hin)

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét