Thứ Hai, 28 tháng 1, 2013

Mộc gia dụng đắt khách


Vào những ngày giáp Tết Nguyên đán, các cơ sở, doanh nghiệp (DN) ngành mộc lại rộn ràng việc bán hàng.

Cũng như năm 2012, hàng mộc gia dụng dịp tết này vẫn tập trung ở các sản phẩm có giá thấp. Người mua đã không còn mặn mà nhiều với những dòng hàng cao cấp. Đây cũng là xu hướng chọn lựa trong thời kinh tế khó khăn.

* Đầu mùa lo ế hàng

Thông thường vào đầu tháng 11 âm lịch, hàng mộc gia dụng bắt đầu "nóng" dần cho đến Tết Nguyên đán. Hai tháng cuối năm là thời điểm các nhà sản xuất và kinh doanh đồ gỗ gia dụng trông chờ nhiều nhất. Thế nhưng năm nay lại khác, suốt tháng 11, các cửa hàng đồ gỗ ở các phường Tân Hòa và Tân Mai (TP.Biên Hòa) cho biết, lượng hàng bán ra chỉ như những tháng bình thường trong năm. Chị Nguyễn Thị Thu, chủ một cửa hàng đồ gỗ trên đường Phạm Văn Thuận nói: "Mọi năm trong tháng 11 (âm lịch) cửa hàng tôi bán vài trăm triệu đồng tiền hàng, vậy nhưng tháng vừa qua, tôi chỉ bán được hơn 100 triệu đồng. Tồn kho nhiều khiến tôi rất lo lắng bởi vốn đầu tư vào hàng hóa của ngành này khá nặng".

Sản xuất hàng mộc tại Công ty Lâm Huy Hoàng, phường Tân Biên, TP.Biên Hòa.  Ảnh: V. Nam
Sản xuất hàng mộc tại Công ty Lâm Huy Hoàng, phường Tân Biên, TP.Biên Hòa. Ảnh: V. Nam

Không chỉ cửa hàng chị Thu, mà nhiều cửa hàng khác và cả các DN sản xuất cũng trong tâm thế đứng ngồi không yên. Ông Hồ Sơn Tư, chủ một DN chuyên sản xuất hàng nội thất tại huyện Xuân Lộc nhận xét, tháng chạp là thời điểm tiêu thụ mạnh nhất của ngành hàng nội thất. Nhưng năm nay đã vào giữa mùa cao điểm mà sức mua vẫn chưa như kỳ vọng. Sự được, mất của thị trường năm nay chỉ còn trông chờ vào hơn chục ngày trước Tết Nguyên đán.

Tương tự, chủ một DN sản xuất và kinh doanh hàng mộc gia dụng khá lớn ở phường Tân Hòa cho biết, năm nay phần lớn công nhân làm mộc ở phường Tân Hòa được nghỉ tết sớm do sức tiêu thụ chậm. Tình hình kinh tế khó khăn nên việc mua sắm đã giảm hẳn so với mọi năm. Lượng hàng bán ra của các cơ sở mộc ở Tân Hòa giảm khoảng 30%. "Tôi nghĩ chắc năm nay hàng sẽ bị ế nhiều, mặc dù cũng lường trước tình hình kinh tế khó khăn, DN đã giảm 40% hàng" – Giám đốc DN này nói.

* Bất ngờ "cháy" hàng

Từ chỗ lo ế ẩm, nhiều cơ sở sản xuất giảm lượng hàng sản xuất đáng kể với hy vọng những ngày giáp tết, chỉ giải quyết được hàng tồn kho là đã mừng. Tuy nhiên, bất ngờ lại diễn ra khi hai tuần gần đây, thị trường hàng mộc gia dụng bỗng dưng "nóng" bất thường. Sự quay ngoắt 180 độ của thị trường khiến các nhà sản xuất bị bất ngờ. Một số DN cho biết hiện không còn hàng để bán, trong mấy ngày qua các khách hàng ở dưới miền Tây và miền Trung liên tục liên hệ đặt hàng. Giám đốc một DN nói: "Bình thường mọi năm tôi phải bán hàng đến tận 26 tết, vậy mà hiện nay mới ngày 16-12 âm lịch đã phải vét kho". Nhiều cơ sở sản xuất hàng mộc ở phường Tân Hòa, Tân Biên do sợ ế hàng đã cho thợ nghỉ về quê sớm, đến nay hết hàng nhưng không thể bắt tay vào sản xuất được.

Anh Nguyễn Văn Long, chủ một cơ sở sản xuất hàng mộc cũng ở Tân Hòa cho hay, có tình trạng "cháy" hàng hiện nay là do trong mấy tháng vừa qua, các cơ sở giảm sản xuất để lượng tồn kho ít, chính vì vậy khi sức tiêu thụ tăng đột ngột, nhiều DN không đủ thời gian sản xuất thêm, dẫn đến vài nơi thiếu hàng. Cũng theo anh Long, lượng hàng tiêu thụ trong tỉnh hiện tại không lớn bằng các nơi khác, như: TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, các tỉnh miền Trung và miền Tây – những nơi thường xuyên có đơn đặt hàng cho các cơ sở mộc tại Đồng Nai.

Tuy sức mua được cải thiện, song khảo sát cho thấy, người mua cũng chỉ tập trung ở nhóm hàng bình dân. Các sản phẩm bán chạy chủ yếu là hàng giá thấp bằng gỗ rừng trồng, có giá từ 10 triệu đồng/bộ trở xuống. Các mặt hàng bằng gỗ quý, như: cẩm gõ, cẩm lai… có giá từ vài chục triệu đồng đến 100 triệu đồng/bộ sức tiêu thụ chỉ tăng nhẹ. Anh Long cũng cho biết thêm, mộc gia dụng hiện tại hút hàng nhưng không "sốt" giá, giá chỉ tăng khoảng 3-5% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Vân Nam

 

 

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét