Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

Trồng rau đón tết


Trong những ngày này, tranh thủ thời tiết nắng ráo, người trồng rau ở huyện Tân Phú đang tất bật làm đất, xuống giống trồng các loại rau để phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán.

Là địa phương có nguồn rau xanh lớn nhất ở huyện Tân Phú, xã Phú Lâm hiện có cả trăm hộ chuyên trồng rau các loại. Năm nay, ngoài việc chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau, bà con nơi đây còn tận dụng diện tích vườn xung quanh nhà để trồng với hy vọng có thêm nguồn thu trong dịp tết.

Các vườn rau đều dùng hệ thống tưới nước tự động và lưới khép kín.
Các vườn rau đều dùng hệ thống tưới nước tự động và lưới khép kín.

Anh Phạm Thanh Tùng ở ấp Thanh Thọ 3, xã Phú Lâm cho biết, từ mấy năm nay, anh chuyên trồng rau với diện tích trên 2 ngàn m2 gồm nhiều loại, như: rau cải, rau diếp, rau thơm… theo hướng an toàn. Vườn rau của anh được trang bị hệ thống tưới nước tự động, áp dụng những kỹ thuật mới như: sử dụng phân hữu cơ, hạn chế thuốc trừ sâu và có thời gian cách ly an toàn trước khi thu hoạch. Anh Tùng cho biết "Năm nay thời tiết khá thuận lợi nên tôi đã xuống các loại giống rau, như: cải xanh, rau thơm, dền đỏ, cải thìa… để bán vào dịp tết, hy vọng giá rau sẽ cao". Bà Vũ Thị Lan ở  ấp Thanh Thọ 1, xã Phú Lâm nói: "Vườn rau này tôi chuẩn bị cho hàng tết. Năm nay, tôi tăng diện tích rau húng quế và rau thơm vì rất có giá".

Ông Lê Công Thành – Chủ nhiệm CLB rau an toàn xã Phú Lâm cho biết, hiện đang tập huấn cho nông dân học lớp VietGap hướng tới làm rau sạch. Nhưng khó khăn nhất bây giờ vẫn là bà con trồng rau bán cho các chủ thương lái chứ chưa có những điểm thu mua tập trung để đưa vào các hệ thống tiêu thụ lớn.

Huyện Tân Phú hiện đã hình thành vùng chuyên canh rau xanh với diện tích cả trăm héc ta. Riêng xã Phú Lâm có gần 40 hécta chuyên trồng rau, cung cấp cho thị trường mỗi ngày trên 10 tấn rau xanh. Rau ở đây chủ yếu được tiêu thụ ở chợ đầu mối Phương Lâm của huyện Tân Phú và các tỉnh lân cận, như: Bình Thuận, Lâm Đồng. Điều đáng mừng là bên cạnh những loại rau chủ lực của địa phương mình, vụ rau tết này, nông dân còn linh hoạt trồng xen nhiều loại rau khác nhau, thu hoạch rải rác trước, trong và sau Tết Nguyên đán, vừa đáp ứng được nhu cầu của thị trường vừa tạo điều kiện ổn định đầu ra và giá cả cho sản phẩm.

Minh Long

 

 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét